1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hải Dương:

Hàng chục xe buýt “dàn trận”: Bên nào cũng… đúng (!)

(Dân trí) - 11 ngày sau khi xảy ra vụ hàng chục xe buýt “dàn trận”, bịt đường khiến dư luận Hải Dương hoang mang, Sở GTVT tỉnh này vẫn chưa có động thái nào cụ thể để giải quyết vụ việc.

3 phút một chuyến... vẫn còn ít!

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Tá Duân, Trưởng phòng Vận tải, đăng kiểm kỹ thuật - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Dương, cho biết, trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng hiện có khá nhiều tuyến xe buýt khai thác ổn định, hiệu quả nhiều năm nay. Cứ 3 phút có một lượt xe chạy qua, vì thế nhiều người dân đã có thói quen sử dụng xe buýt khi tham gia giao thông. Ông Duân cũng cho hay, đây là tuyến giao thông tập trung nhiều bệnh viện và trường học nên thị trường khách hàng tương đối “giàu có”. Vì thế khi tuyến buýt 207 đề xuất muốn cấp thêm thị phần khai thác khách trên tuyến này đã nhận đươc sự quan tâm giải quyết của sở.

 

Trong văn bản đề xuất của công ty chủ quản tuyến 207 có mong muốn: lộ trình Hải Dương - Uông Bí được đón, trả khách thêm trên đường Nguyễn Lương Bằng để hạn chế  việc khách phải đón xe ôm đi về các ngả. Trước đề xuất đó, ngày 13/8, Sở GTVT Hải Dương đã triệu tập 4 doanh nghiệp liên quan đến họp bàn. Tại đây hai doanh nghiệp quản lý tuyến buýt 208 đã phản đối đề xuất trên.
 
Đại diện Sở GTVT Hải Dương khó xử vì thấy doanh nghiệp nào cũng có lý.

Đại diện Sở GTVT Hải Dương "khó xử" vì thấy doanh nghiệp nào cũng có lý.

 

Tuy nhiên ngày 26/8, sở này đã nhanh chóng ký quyết định cho 207 được phép điều chỉnh tuyến và bắt đầu chạy thử đến hết ngày 31/9/2013. Và cũng rất “linh động”, đúng 2 ngày sau khi sở ký văn bản đồng ý, tuyến 207 đã tăng tuyến khai thác trên đường Nguyễn Lương Bằng. Các tuyến buýt đang khai thác trên đường này đều phản ánh họ không hề nhận được văn bản thông báo về việc điều chỉnh tuyến, vì thế họ cho rằng 207 đã “cướp” đường nên quyết định “dàn trận” dằn mặt đối thủ.

 

Lãnh đạo tuyến buýt 208 trình bày, họ và nhiều tuyến buýt khác đang khai thác và phục vụ khách trên tuyến đường này rất tốt, không có sai phạm gì. Và 12 tuyến buýt đang phải chia nhau một thị phần rất bé. Họ đã phải chấp nhận trùng tuyến hơn 30 km/80 km cùng một lộ trình. Vì thế để thêm 207 vào khai thác khác gì “loại trừ” họ?

 

Về điều này, ông Nguyễn Tá Duân lý giải: Mặc dù các tuyến buýt đang phục vụ khách rất tốt, 3 phút lại có một lượt xe nhưng sở muốn khách hàng được phục vụ tốt hơn nữa nên mới đồng ý điều chỉnh thêm tuyến cho 207.

 

Như vậy nếu 207 được khai thác ổn định tại tuyến Nguyễn Lương Bằng, sẽ nâng số tuyến xe buýt hoạt động trên cung đường này thành 13 tuyến và cứ hơn 1 phút lại có một lượt xe. Có thể hình dung cảnh con đường “chất đầy” xe buýt.

 

Doanh nghiệp nào cũng đúng

 

Văn bản cho phép điều chỉnh tuyến cho tuyến buýt 207 được đưa ra, gặp phải sự phản ứng cực đoan của tuyến 208, lập tức lại được rút lại.            Điều lạ là văn bản ký ngày 16/8 không được gửi đến hết các cơ quan, đơn vị liên quan theo đúng luật định. Và việc thu hồi, vô hiệu văn bản cũng không được thông báo đúng lộ trình đến các cơ quan liên đới.

 

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết, việc tuyên bố hủy điều chỉnh tuyến chỉ là giải pháp tình thế để “hạ nhiệt”. Sở đang xem xét để các doanh nghiệp tự thương lượng và ký cam kết nâng cao chất lượng phục vụ, cạnh tranh để hoạt động.

 

Sở GTVT Hải Dương giữ nguyên quan điểm: việc 207 đề xuất tăng tuyến là có lý. Việc các doanh nghiệp và tài xế xe buýt 208 manh động “dàn trận” cũng… rất đúng vì họ quá bức xúc.

 

Trung tá Lê Văn Lương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hải Dương cho biết, nội dung văn bản ký đồng ý cho 207 chạy thử để điều chỉnh tuyến, công an không hề hay biết. Đến nay việc điều chỉnh tuyến đã bị hủy bỏ nhưng phía công an thành phố cũng chưa nhận được thông báo chính thức nào. Là cơ quan cần thiết phải nhận được thông báo mỗi khi có sự điều chỉnh, thay đổi các phương tiện, tuyến giao thông nhưng riêng trong sự việc này, cơ quan công an hình như đã bị Sở GTVT “lãng quên”.

 

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cho biết, đến thời điểm này Sở vẫn chưa tiến hành xử lý các doanh nghiệp cũng như các tài xế xe buýt tham gia vụ “dàn trận” hôm 18/8, mặc dù đây là việc làm gây mất an toàn giao thông và bất chấp luật định lớn nhất từ trước tới nay ở Hải Dương. Sở đang chờ bên công an xử lý lỗi gây mất trật tự công cộng trước. Còn về việc có tiếp tục điều chỉnh tuyến như đề xuất nữa hay không, sở đang chờ ý kiến và sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp.

 

Thu Hằng