Đề xuất mới về cơ cấu tổ chức của UBND phường ở Hà Nội

Thế Kha

(Dân trí) - Bộ Nội vụ đề xuất UBND phường ở Hà Nội chỉ có 1-2 phó chủ tịch và 6 công chức. Chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở một phường.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của TP Hà Nội vừa được Bộ Nội vụ công khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi.

Dự thảo đề xuất UBND phường ở Hà Nội được tổ chức theo kết quả phân loại đơn vị hành chính phường. Cụ thể, phường loại I có chủ tịch, 2 phó chủ tịch UBND phường và 6 công chức; phường loại II có chủ tịch, 2 phó chủ tịch và 6 công chức; phường loại III có chủ tịch, một phó chủ tịch và 6 công chức.

6 chức danh công chức làm việc tại UBND phường của Hà Nội theo quy định tại khoản 3 Điều 61 của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 - sửa đổi, bổ sung năm 2019, gồm: Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội.

Đề xuất mới về cơ cấu tổ chức của UBND phường ở Hà Nội - 1

Trụ sở UBND TP Hà Nội (Ảnh: Trường Nguyễn).

Căn cứ danh mục vị trí việc làm, thực trạng khối lượng công việc, đặc điểm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường, Sở Nội vụ Hà Nội tham mưu UBND TP trình HĐND cùng cấp quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường thuộc mỗi quận, thị xã, thành phố thuộc TP.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội căn cứ số lượng đơn vị hành chính phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính để tính số lượng công chức phường tăng thêm.

Theo đó, phường cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức và cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên thì được tăng thêm 1 công chức.

UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Hàng năm ít nhất 2 lần, trước kỳ họp thường kỳ của HĐND quận, thị xã, Chủ tịch UBND phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của công dân địa phương.

Chủ tịch UBND phường ở Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một phường.

Chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương đương mức phụ cấp của trưởng phòng, phó trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND cấp quận, thị xã.

Bộ Nội vụ đề xuất Chủ tịch UBND quận, thị xã thực hiện việc tuyển dụng công chức làm việc tại UBND phường.

Đề xuất mới về cơ cấu tổ chức của UBND phường ở Hà Nội - 2

Bức tranh sáp nhập 173 xã, phường ở Hà Nội đã được HĐND TP Hà Nội thông qua (Đồ họa: Thủy Tiên).