Đề xuất chi 250 tỷ đồng xây 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm Sài Gòn

(Dân trí) - Nhằm hạn chế ô tô lưu thông vào trung tâm, Sở Giao thông vận tải TP đề xuất UBND TPHCM chi 250 tỷ đồng xây 34 cổng thu phí ô tô, với vành đai là các quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10.

Theo Sở GTVT TP, mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm TP, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP.

Đề xuất chi 250 tỷ đồng xây 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm Sài Gòn - 1

Sở GTVT TPHCM đề xuất lập vành đai thu phi ô tô với 34 cổng thu phí (ảnh: Đình Thảo)

Dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông. 

Trên vành đai này sẽ có 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. 

Vành đai thu phí sẽ gồm các tuyến đường: Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng.

Dự kiến, tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng, từ ngân sách TP trong giai đoàn 2019-2021. Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Chủ trương thu phí ô tô vào trung tâm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông đã được nêu ra từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, do nhiều ý kiến trái chiều nên thành phố chưa triển khai. Theo đề xuất của một đơn vị trước đây, mức thu phí dao động từ 30.000-60.000 đồng, trong đó xe buýt, xe công vụ không bị thu phí.

Theo Sở GTVT TP, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP đã tổ chức kỳ họp lần 2, lấy ý kiến đối với đề xuất dự án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông”. 

Qua đó, cơ bản thống nhất và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, chỉ thu phí đối với ô tô lưu thông vào trung tâm (không thu chiều ra), chưa thực hiện thu phí đối với môtô, xe máy. 

Theo Sở GTVT TP, dự án được đầu tư từ ngân sách và đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác để nộp tiền về ngân sách nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực và vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh.

Quốc Anh