Cứu rừng ngập mặn Cần Giờ trước sự cố tràn dầu
(Dân trí) - Lượng dầu FO từ vụ tai nạn hàng hải tại Cần Giờ (TPHCM) ảnh hưởng đến 17ha rừng ngập mặn. Lực lượng ứng phó sự cố môi trường đang gấp rút thu gom dầu tràn.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (Trung tâm SOS) cho biết, đơn vị đã huy động 30 nhân viên kỹ thuật cùng tàu, xuồng... để xử lý dầu loang tại rừng ngập mặn Cần Giờ.
Sau một tuần, Trung tâm SOS đã thu gom được hơn 10m3 dầu đặc và khoảng 5 tấn chất thải nhiễm dầu dạng rắn từ các ngóc ngách trong rừng ngập mặn.

Thả phao ngăn dầu tràn tại rừng ngập mặn Cần Giờ (Ảnh: Trung tâm SOS).
Dầu bị tràn ra là loại FO dùng làm nhiên liệu cho tàu hàng. Loại dầu này có độ bám dính cao khiến việc thu gom, lọc sạch dầu bám vào đất rất phức tạp.
Lực lượng ứng phó môi trường đã thả phao quây, cô lập phạm vi dầu tràn. Bước tiếp theo là thu gom lượng dầu nổi trên mặt nước, bám dính vào đất đai và làm sạch môi trường.
"Dầu đã tràn vào các kênh rạch nhỏ ở rừng Sác. Nước nông, tàu lớn không thể vào được. Chúng tôi phải dùng xuồng hơi len lỏi, thu gom rồi đưa ra tàu lớn bên ngoài", ông Sơn chia sẻ.
Lãnh đạo Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cho biết, 2 chiếc tàu trong vụ tai nạn hàng hải vẫn đang dính vào nhau và được neo tạm bằng phao nổi, may mắn chưa chìm. Mối lo hiện nay là dầu từ trong các tàu này tiếp tục tràn thêm.

Các xuồng nhỏ thu gom dầu tràn tại Cần Giờ (Ảnh: Trung tâm SOS).
Trước đó, Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam cho biết, vào lúc 22h39 ngày 25/4, tàu Surabaya trên hành trình từ Tân Cảng đi Hong Kong đã đâm va với tàu Glengyle đang trên hành trình vào cầu K12 - Bến cảng Sài Gòn. Vị trí đâm va nằm trên sông Lòng Tàu, đoạn qua xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng khiến lượng lớn dầu tràn ra khu vực xung quanh, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, hoạt động nuôi trồng thủy sản và giao thông hàng hải.
Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã điều động nhân lực, phương tiện phối hợp cùng Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường.

Hiện trường 2 tàu hàng tông nhau tại sông Lòng Tàu (Ảnh cắt từ clip).
Tính đến ngày 4/5, 10 ngày sau vụ tai nạn hàng hải trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TPHCM), lượng dầu loang ra từ hiện trường đã ảnh hưởng đến hơn 17ha rừng ngập mặn.
Dầu cũng lan tới một số khu vực nuôi thủy sản, gây thiệt hại các bè cá của người dân.