Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định

Dân trí Báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử sáng nay, 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, người dân hào hứng thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc nhở, việc này… chưa ổn.

Thẩm định phần mềm vận hành bộ phận "một cửa"

Cụ thể, tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hà thông tin về việc tỉnh nhà vẫn chưa xây dựng được cổng dịch vụ công trực tuyến. Lý do, nhiều năm qua phần mềm quản lý bộ phận một cửa của Bắc Giang do 3 đơn vị khác nhau cung cấp, nhiều nội dung “vênh” không khai thác được. Để khắc phục vấn đề này, cuối năm 2015 tỉnh đã tiến hành chuẩn hóa thành một phần mềm thống nhất.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định - 1
Lãnh đạo 8 tỉnh, thành được kiểm tra báo cáo về nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử với Tổ công tác của Thủ tướng (Ảnh: NB)

Bà Hà cho biết, theo kế hoạch, cổng dịch vụ công sau khi hoàn thiện sẽ triển khai từ đầu năm 2019 nhưng theo hướng dẫn, phần mềm ứng dụng cần phải có sự thẩm định của Bộ Thông tin – Truyền thông.

“Vừa rồi Bắc Giang mới có ý kiến của Bộ Thông tin – Truyền thông cho phép sử dụng phần mềm này. Chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt cho các đơn vị trong quý IV năm nay, trên cơ sở đó chính thức vận hành cổng dịch vụ công trực tuyến” – bà Hà kiến nghị nên có quy định chuẩn hóa về phần mềm quản lý hoạt động của bộ phận một cửa để tránh việc mỗi đơn vị phải tự làm rồi lại đi xin thẩm định.

Khó khăn khác, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là người dân chưa quen với hình thức gửi nhận, làm các thủ tục trên thiết bị di động, làm trực tuyến mà vẫn có thói quen đến trung tâm hành chính công để thực hiện các thủ tục. Với đặc tính địa bàn sinh hoạt, cư ngụ hẹp nên nhiều người “thà đi xe lên trung tâm hành chính công nộp hồ sơ, thủ tục còn nhanh hơn ngồi nhà gửi trực tuyến”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà thông tin thêm, cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính một cửa, Bắc Giang đã áp dụng ứng dụng Zalo để công khai thủ tục hành chính và hướng dẫn thủ tục hành chính trên Zalo. Qua đó, người dân rất hào hứng thực hiện.

Nghe báo cáo về vấn đề này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trao đổi lại: “Vấn đề dùng ứng dụng Zalo trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến như chị Hà nói cần cân nhắc kỹ về vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng các phần mềm, ứng dụng như vậy. Tương tự, vừa qua tỉnh Quảng Trị cũng đặt vấn đề cung cấp toàn bộ dịch vụ công trên ứng dụng Zalo. Trước hết, Bộ Thông tin – Truyền thông cần phải đánh giá, thẩm định, xem xét kỹ việc này. Bộ Thông tin – Truyền thông phải “cầm trịch” hoạt động này chứ không để các địa phương tự chọn, áp dụng các ứng dụng khác nhau. Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực mà không có hướng dẫn cụ thể thì không ổn. Trách nhiệm của Bộ là phải đánh giá tác động, đặc biệt về vấn đề an toàn dữ liệu, an ninh thông tin trong trường hợp này”.

Zalo chưa được khẳng định sự an toàn 

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định - 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhận định, không nên sử dụng ứng dụng Zalo trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến vì phần mềm chưa được khẳng định sự an toàn.

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí  về thông tin tỉnh Quảng Trị sử dụng phần mềm Zalo trong việc cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn nêu quan điểm: “Theo tôi, việc này là không nên vì Zalo là một nền tảng kỹ thật chưa được khẳng định sự an toàn”.

Khi đó, Bộ trưởng cũng phân tích, lẽ ra vấn đề chọn, sử dụng nền tảng kỹ thuật, ứng dụng phần mềm nào trong hoạt động của chính quyền cần có sự đánh giá cụ thể của Bộ Thông tin – Truyền thông vì đây là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực. Trách nhiệm quản lý thuộc Bộ này chứ không phải của Văn phòng Chính phủ.

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng trong giám sát việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử nhấn mạnh, làm gì thì nguyên tắc đầu tiên cũng phải đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh thông tin. Đây là yêu cầu phải được đặt lên trước hết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Văn phòng Chính phủ sẽ kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ thẩm định, hướng dẫn vấn đề này cho Bộ Thông tin-Truyền thông để cơ quan này tiến hành đánh giá khả năng đảm bao an ninh, an toàn khi sử dụng các loại ứng dụng trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân.

Ông khẳng định, ở Văn phòng Chính phủ, các bước ứng dụng công nghệ, triển khai hệ thống phần mềm trực tuyến bao giờ cũng phải có tổ chuyên gia đánh giá trước hết về nội dung, không thể “nghĩ đâu làm đó”, “nghĩ sao làm vậy”.

Nguyên tắc khác là phần mềm sử dụng phải do đơn vị trong nước viết, không để đối tác nước ngoài thiết kế, cung cấp.

Lấy ví dụ về việc xây dựng nền tảng kỹ thuật vận hành hệ thống E-cabinet, Bộ trưởng chỉ rõ, về kinh nghiệm triển khai thì Văn phòng Chính phủ có học tập từ nước ngoài, cụ thể là mời các chuyên gia nước ngoài tới tư vấn về hướng xây dựng, thiết kế phần mềm. Nhưng đến khâu thực hiện thì Văn phòng Chính phủ đã giao Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel xây dựng hệ thống. Ngay cả vấn đề thiết bị kỹ thuật để vận hành hệ thống, chạy ứng dụng cũng phải do đơn vị trong nước được chỉ định cung cấp, lắp đặt.

Ông Dũng cũng dự kiến sẽ yêu cầu các địa phương báo cáo cụ thể về tình hình của tỉnh, thành mình để có căn cứ tính toán, xem xét. Được biết, thực tế không chỉ Bắc Giang hay Quảng Trị mà cả nước đã có gần 30 tỉnh, thành sử dụng Zalo để cung cấp dịch vụ hành chính công. Hiện tại, Chính phủ đang đốc thúc để hoàn thiện một hệ thống chuẩn làm căn cứ cho các địa phương cùng triển khai.

P.Thảo

MỚI NHẤT
Những hình ảnh Việt Nam chuyển mình sau 33 năm đổi mới
Những hình ảnh Việt Nam chuyển mình sau 33 năm đổi mới

(Dân trí) - Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta bước đầu thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:00

Nghệ An tổ chức Hội thảo “50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ”
Nghệ An tổ chức Hội thảo “50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ”

(Dân trí) - Sáng 31/8, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo: “Nghệ An – 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư cuối cùng của Người gửi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh”.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 06:55

Nghi Xuân – miền quê đáng sống
Nghi Xuân – miền quê đáng sống

(Dân trí) - Không chỉ được biết đến là quê hương của Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du mà huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) với lịch sử 550 năm hình thành và phát triển đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thực sự là một miền quê đáng sống.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 09:47

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ về xây dựng Đảng chính là chống tham nhũng!
Thực hiện Di chúc của Bác Hồ về xây dựng Đảng chính là chống tham nhũng!

(Dân trí) - Phân tích từ những nội dung trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định, lúc này, vấn đề phải tập trung trong công tác xây dựng Đảng hiện nay chính là cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực…

Thứ bảy, 31/08/2019 - 05:00

Chủ tịch Cà Mau: Không thể là văn hóa công sở nếu cán bộ làm việc chỉ để nhận lương
Chủ tịch Cà Mau: Không thể là văn hóa công sở nếu cán bộ làm việc chỉ để nhận lương

(Dân trí) - Chiều ngày 30/8, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã chính thức phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn tỉnh này.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 09:23

Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM
Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM

(Dân trí) - Ông Hà Phước Thắng, Trưởng Ban đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam TP, được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM thay ông Võ Văn Hoan.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 03:22

Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh

(Dân trí) - Sáng 30/8, tại Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với ông Đinh Quốc Thái. Ông Thái nghỉ hưu theo chế độ.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:31

Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước
Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước

(Dân trí) - “Bác không có gì cho riêng mình ngoài những điều sâu sắc nhất, lớn lao nhất, vĩ đại nhất dành cho dân, cho đất nước, và Người chỉ tiếc không phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:20

Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người
Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người

(Dân trí) - “Bác dặn hãy an táng Người, nhưng Trung ương Đảng xin phép được làm khác ý Bác, được lo “việc riêng” của Người khác với Di chúc Bác viết vì nếu làm đúng như Di chúc thì sau này, đất nước thống nhất rồi, đồng bào miền Nam muốn thăm Bác thì biết thăm ở đâu. Khi ấy, Bác chỉ khóc” – GS.Hoàng Chí Bảo kể lại.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:08

Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị
Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị

(Dân trí) - Nhiều người gọi công việc của những người phụ nữ thuộc đội rà phá bom mìn là nghề "đi săn tử thần". Hàng ngày, các chị phải tiếp xúc với vô vàn bom đạn, vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh, chỉ cần sai sót một ly hay bất cẩn trong tích tắc, tính mạng của họ có thể rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Thứ sáu, 30/08/2019 - 08:38

Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác
Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác

(Dân trí) - Báo cáo của Hội đồng Khoa học Y tế cấp Nhà nước về kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, thi hài Bác Hồ sau 50 năm vẫn được giữ gìn rất tốt, chưa phát hiện được sự thay đổi nào so với các số liệu trong biên bản kiểm tra của các Hội đồng trước đây (từ năm 1970 đến năm 2009).

Thứ sáu, 30/08/2019 - 12:21

Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’
Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’

Tối nay, 29/8, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì chiêu đãi trọng thể các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế cùng các Phu nhân, Phu quân tại Việt Nam.

Thứ năm, 29/08/2019 - 08:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác
Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác

(Dân trí) - Sáng 29/8, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông tin tại hội nghị cho biết, đã có hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác được vinh danh qua các phong trào.

Thứ năm, 29/08/2019 - 11:54

Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!
Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!

(Dân trí) - Đại diện cơ quan thường trực Tổ công tác của Thủ tướng chỉ ra nhiều biểu hiện việc triển khai các nội dung xây dựng Chính phủ điện tử đang được làm một cách hình thức, chống chế, kiểu “cho xong” tại 8 tỉnh thành được kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ năm, 29/08/2019 - 09:55

Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam

(Dân trí) - Hoạt động của tàu Hải Dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và luật pháp Việt Nam. Các tàu Trung Quốc cản phá hoạt động chấp pháp của các tàu cảnh sát biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các quy định và tạo ra nguy cơ mất an toàn hàng hải trong khu vực.

Thứ năm, 29/08/2019 - 05:56

Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính
Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính

(Dân trí) - Ngày 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đồng chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cải cách quy định của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thứ tư, 28/08/2019 - 05:43

“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”
“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”

(Dân trí) - Theo ông Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương - thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 50 năm qua, Đảng đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 03:33

“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”
“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

(Dân trí) - Nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh kể, những ngày Bác Hồ yếu, xe cộ qua lại khu Phủ Chủ tịch nhiều để đưa y bác sĩ, thiết bị vào chăm sóc Bác nên người dân đoán biết Bác ốm. Nhiều người đến cổng Phủ Chủ tịch bày tỏ tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

Thứ tư, 28/08/2019 - 02:56

Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động
Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động

(Dân trí) - Tính đến 21h ngày 27/8/2019, sau hơn 1 tuần phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng tin nhắn Nhân đạo Quốc gia (nhắn tin VNN n gửi 1408), Quỹ Vì người nghèo Trung ương đã tiếp nhận 49.754 tin nhắn, giá trị 2.079.980.000 đồng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 09:14

Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ
Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ

(Dân trí) - Cha tôi là một nông dân đích thực: Cần cù, tiết kiệm, có chí làm giàu, cho dù cả cuộc đời không thành triệu phú, nhưng cũng được xếp vào hạng gia đình khá giả ở nông thôn Hà Tĩnh vào những năm năm mươi. Dù có bát ăn, bát để, nhưng sinh thời, cha tôi lúc nào cũng căn dặn, khuyên bảo con cái phải biết sống cần kiệm. Mỗi lần lũ chúng tôi làm điều gì phí phạm, cha tôi liền la rầy rồi nói: “Đến như Hồ Chủ tịch, Ngài còn tiết kiệm từng đồng tiền, bát gạo huống chi các con”...

Thứ tư, 28/08/2019 - 07:24

Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"
Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"

(Dân trí) - "Nhưng không phải vào Trung ương để cho oai, hay là vào Trung ương để kiếm chác cái gì, mà vào Trung ương để hy sinh, phấn đấu, để cống hiến, trưởng thành hơn nữa, làm cho Đảng ta mạnh lên, mỗi đồng chí là một hạt nhân ở trong Trung ương", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:16

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ

(Dân trí) - Theo nguồn tin của PV Dân trí, ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai vừa có đơn xin thôi làm Đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe không ổn định và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thứ ba, 27/08/2019 - 03:48

Lễ đón Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam
Lễ đón Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam

(Dân trí) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26 - 28/8. Sáng 26/8, Lễ đón Thủ tướng Malaysia đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau Lễ đón, lãnh đạo hai Chính phủ đã tiến hành hội đàm.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:36

Hương Sơn - Tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư
Hương Sơn - Tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư

(Dân trí) - Là huyện miền núi nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Hà Tĩnh, Hương Sơn hội tụ nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Trải qua những bước thăng trầm, biến cố của lịch sử, con người nơi đây vẫn vững chí, bền gan, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để chung tay xây dựng cuộc sống mới.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:15