Chủ tịch Hà Nội “vi hành” bến xe Mỹ Đình
(Dân trí) - Ngày 9/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đích thân đi thị sát bến Mỹ Đình. Tại đây, ông Thảo yêu cầu các sở ngành phải sắp xếp lại xe khách hoạt động ở bến xe Mỹ Đình phù hợp với luồng tuyến các tỉnh đổ về Hà Nội.
Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có chuyến thị sát dọc tuyến vành đai III - cầu Thăng Long - Bắc Thăng Long - Nội Bài để xem xét những vị trí có khả năng bố trí đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe lớn như khu đất tại nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai III; khu đất thuộc xã Hải Bối (huyện Đông Anh), nằm sát mặt đường Bắc Thăng Long - Nội Bài...
Sau khi đi một loạt địa điểm trên đường Vành đai III, hơn 11h ông Thảo và đoàn công tác trực tiếp vào thị sát tính hình hoạt động tại bến xe Mỹ Đình. Mặc dù gần trưa, nhưng bến xe Mỹ Đình vẫn đông nghẹt hành khách ra vào. Hai cổng ra vào bến, xe khách nối đuôi nhau, nhích từng tí một. Phía sân sau bến hàng trăm chiếc xe khách xếp sát nhau chờ đến giờ xuất bến.
Lên tầng hai Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo phóng tầm mắt quan sát sự chật chội của bến xe Mỹ Đình. Nhìn ra phía đằng sau bến xe Mỹ Đình còn bãi đất rộng bát ngát (là nơi tập kết một số xe khách) ông Thảo hỏi: “Tại sao không mở rộng bến xe Mỹ Đình?”. Đại diện sở ngành Hà Nội cho biết, đây là khu đất nông nghiệp của dân rộng khoảng 1,3ha. Người dân ở đây thiết lập như một “bến xe dù” và “nó có rất nhiều thứ” vì vậy khi vào làm việc không được sự ủng hộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tận thấy sự "nhộn nhịp" ở bến xe Mỹ Đình
Nghe các sở ngành phân trần, ông Thảo tiếp tục truy: “Khu đất đó đã quy hoạch mở rộng bến xe thì chỉ có bến xe được làm ở đó!”. “Nhưng huyện ngáng ra” - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Quốc Hùng tiếp lời Chủ tịch. Theo ông Thảo, để giải quyết nút thắt ở khu đất phía sau bến Mỹ Đình, quan trọng nhất là hình thức đầu tư.
“Phải nghiên cứu hình thức đầu tư sao cho phù hợp vì người dân muốn có lợi ích trong đó. Ví như có thể cho người dân góp vốn bằng đất - coi như cổ phần ở trong bến”, ông Thảo gợi ý.
Sau khi thị sát trong và ngoài bến xe, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo quyết, xe khách chạy đường 6 về Hà Nội (tỉnh Hòa Bình, Sơn La…) và đường mòn Hồ Chí Minh buộc phải về bến xe Yên Nghĩa. “Dứt khoát không cho xe từ Vinh, Hà Tĩnh… sang bến Mỹ Đình. Những tuyến xe này phải tập kết ở các bến phía Nam”, ông Thảo nói.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, bến xe Mỹ Đình sẽ tập trung phục vụ xe các tuyến đường số 2, số 3 đi Lào Cai, Yên Bái… về Hà Nội, cùng với đó là “tăng bo” thêm xe buýt. Sau này, Hà Nội tiếp tục mở thêm bến xe phía bắc Long Biên sẽ là nơi tập kết xe khách các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên…
Clip Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thị sát bến xe Mỹ Đình
Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo còn yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương rà soát lại quy hoạch điểm đỗ xe và tình trạng pháp lý của các khu đất. Nếu đủ điều kiện và phù hợp quy hoạch, phải khẩn trương xây dựng các điểm đỗ mới để giảm tải cho các bãi đỗ xe cũ hiện đang trong tình trạng quá tải.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Cần nhanh chóng rà soát quỹ đất hiện có, kể cả quỹ đất đã giao cho các doanh nghiệp bất động sản chưa sử dụng để làm bến xe tạm với cơ chế đặc thù, rút ngắn thủ tục đầu tư và quy trình thu hồi đất đai”.
Quang Phong