Chủ tịch Hà Nội: Không để cán bộ dôi dư nảy sinh tâm tư sau sáp nhập
(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, sở ngành liên quan lưu ý lắng nghe, không để đội ngũ cán bộ dôi dư nảy sinh tâm tư hay chịu thiệt thòi.
Ngày 25/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến tháng 4 xem xét một số nội dung theo chương trình công tác năm 2024. Tại đây, UBND TP Hà Nội biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thủ đô.
Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết thành phố giữ nguyên đơn vị hành chính cấp huyện là 30 đơn vị, gồm 12 quận, 17 huyện và một thị xã.
Số lượng đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp còn 518 đơn vị, gồm 337 xã, 160 phường, 21 thị trấn; số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm do sắp xếp là 61 đơn vị, gồm 46 xã và 15 phường.
Theo phương án trước đó của UBND TP, sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp xã dự kiến giảm 70 đơn vị, từ 579 đơn vị xuống còn 509 đơn vị.
Tuy nhiên, 3 huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì không thực hiện sắp xếp trong giai đoạn này. Thay vào đó, 3 địa phương thực hiện trong đề án xây dựng huyện lên quận trong thời gian tới.
Vì vậy, số lượng đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội dự kiến chỉ giảm 61 đơn vị.
Về kết quả lấy ý kiến cử tri, thành phố có hơn 924.000 cử tri cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn, đạt tỷ lệ 99,02%. Trong đó, 95% tổng số cử tri đồng ý về việc sắp xếp đơn vị hành chính và 96,54% số cử tri đồng ý về tên gọi đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
Lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết sau khi có kết quả tổng hợp lấy ý kiến cử tri, HĐND các cấp đã tổ chức kỳ họp chuyên đề thảo luận, biểu quyết và thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.
Trong đó, 87 xã và 5 thị trấn đã tổ chức kỳ họp chuyên đề, tỷ lệ đại biểu HĐND tham dự kỳ họp đồng ý tán thành chủ trương đạt 100%. Đồng thời, 20 quận, huyện, thị xã đã tổ chức kỳ họp chuyên đề với 100% đại biểu HĐND tham dự kỳ họp đồng ý tán thành chủ trương.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao đề án đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, chủ động từ các vấn đề về phương án, xác định khá toàn diện những vấn đề cần điều chỉnh, xử lý trước, trong, sau thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.
Dù vậy, ông Thanh lưu ý các sở, ngành và quận, huyện, thị xã cần ứng trực, xử lý kịp thời, nhanh gọn, hiệu quả các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
"Không được để xảy ra tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính", ông Thanh nhấn mạnh.
Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.