1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Chốt mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Ngọc Tân

(Dân trí) - Theo Nghị định 130/2024 vừa ban hành, mỗi chủ xe sẽ chi trả từ 900 đồng/km tới 5.200 đồng/km khi đi trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Nghị định 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vừa chính thức có hiệu lực từ ngày 10/10. Nghị định này đưa ra mức phí tương ứng với từng loại xe lưu thông trên đường cao tốc.

Hiện nay, các dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư được chia thành 2 nhóm. Nhóm đáp ứng quy chuẩn hiện hành theo Luật Đường bộ (có tối thiểu 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liền mạch) và nhóm chưa đáp ứng quy chuẩn hiện hành (hầu hết các cao tốc trên trục Bắc - Nam).

Chốt mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư - 1

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu nối Thanh Hóa với Nghệ An (Ảnh: Ngọc Tân).

Do đó, mức phí sử dụng đường cao tốc cũng sẽ được chia thành 2 mức. Người sử dụng đường cao tốc đạt chuẩn sẽ nộp theo mức 1 và sử dụng cao tốc chưa đạt chuẩn nộp theo mức 2.

Mức phí cụ thể như sau:

Chốt mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư - 2

(Nguồn: Chinhphu).

Như vậy, phổ phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ dao động từ 900 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy theo loại xe và loại đường.

Về thời điểm thu phí, với cả 2 loại đường, việc thu phí chỉ được triển khai sau khi có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Trên trục Bắc - Nam hiện nay có nhiều đoạn "cao tốc do Nhà nước đầu tư" đã đưa vào khai thác nhưng chưa thu phí. Phía Bắc có các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu. Ở miền Trung có tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên. Phía nam có các tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong đó, chỉ có 2 tuyến TPHCM - Trung Lương và Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng các yêu cầu về quy chuẩn đường cao tốc theo Luật Đường bộ. Các tuyến còn lại đều chưa đạt chuẩn (thiếu làn dừng khẩn cấp liền mạch hoặc chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng).