Chính phủ đề xuất lùi thời hạn, sân bay Long Thành có thể trễ hẹn một năm
(Dân trí) - Báo cáo Quốc hội, Chính phủ xin điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026, chậm một năm so với Nghị quyết 94 của Quốc hội.
Chiều 12/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết Chính phủ đề nghị Quốc hội điều chỉnh 3 nội dung.
Một là đưa đường cất hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1 (xây dựng song song 2 đường cất hạ cánh).
Hai là điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026 (thay vì mốc quý III/2026 so với điều chỉnh trước đó). Mốc thời gian này chậm 1 năm so với Nghị quyết 94 của Quốc hội.
Ba là đề xuất cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Việc Chính phủ đề nghị Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án là đúng thẩm quyền, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.
Đại diện cơ quan thẩm tra, ông Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh, cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m về phía Bắc, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1 (thay vì đầu tư tại giai đoạn 3).
Ủy ban Kinh tế cho rằng việc này phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác liên tục của cảng hàng không khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.
Về điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án, cơ quan thẩm tra nêu quan điểm, việc cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến hết ngày 31/12/2026 là cần thiết để hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 của dự án, bao gồm cả đường cất hạ cánh số 3, do thời gian dự kiến hoàn thành đường băng này là 24 tháng.
Ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, việc cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án sẽ tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng phụ trợ, các tuyến đường kết nối, nhà ga và các công trình hỗ trợ khác một cách hợp lý hơn, đặc biệt là đồng bộ với thời hạn hoàn thành việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3, giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành trong dài hạn.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Chính phủ làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án, để từ đó có giải pháp khắc phục nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, không để phát sinh dẫn đến phải tiếp tục thực hiện thủ tục điều chỉnh tiến độ.
Có ý kiến trong cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu nỗ lực cao nhất để bảo đảm hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Về việc cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua, Ủy ban Kinh tế dẫn quy định với dự án có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: "Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư".
Tuy nhiên, đến nay, dự án được triển khai đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu do Quốc hội đặt ra và quy trình triển khai thực hiện dự án đã được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, được luật hóa, nên đề xuất của Chính phủ là phù hợp.
Ủy ban Kinh tế cũng thống nhất với đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua các nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này tại nghị quyết chung của kỳ họp thứ 8.