Cầu Long Biên trước kế hoạch phục hồi của Hà Nội

(Dân trí) - Cầu Long Biên chứng kiến những đổi thay trên mảnh đất Thăng Long vắt qua ba thế kỷ, là chứng tích đặc biệt của một Thủ đô kiên cường trong chiến tranh. Biểu tượng cổ kính của Hà Nội, theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tới đây sẽ được nghiên cứu, phục hồi.


Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 bởi nhà thầu Daydé & Pillé (Pháp), tới năm 1902 thì hoàn thành, bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên với trung tâm Hà Nội.

Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 bởi nhà thầu Daydé & Pillé (Pháp), tới năm 1902 thì hoàn thành, bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên với trung tâm Hà Nội.


Vào ngày 18/2, trong cuộc gặp gỡ đầu xuân với văn nghệ sỹ, trí thức Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ví cầu Long Biên như tháp Eiffel nằm ngang và cho biết cầu sẽ được nghiên cứu khôi phục vào năm tới.

Vào ngày 18/2, trong cuộc gặp gỡ đầu xuân với văn nghệ sỹ, trí thức Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ví cầu Long Biên như "tháp Eiffel nằm ngang" và cho biết cầu sẽ được nghiên cứu khôi phục vào năm tới.


Một đoạn đường dẫn lên cầu từ phía đường Trần Nhật Duật. Do hiện trạng xuống cấp, ô tô đã bị cấm qua cầu.

Một đoạn đường dẫn lên cầu từ phía đường Trần Nhật Duật. Do hiện trạng xuống cấp, ô tô đã bị cấm qua cầu.

Màu sắt xám xịt, hoen gỉ trên một đoạn cầu Long Biên.
Màu sắt xám xịt, hoen gỉ trên một đoạn cầu Long Biên.


Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam, cầu bị máy bay Mỹ ném bom phá hỏng nhiều nhịp và trụ lớn. Trong ảnh là một đoạn cầu trong số 5 nhịp còn lại, hình dáng khá nguyên vẹn với thiết kế ban đầu.

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam, cầu bị máy bay Mỹ ném bom phá hỏng nhiều nhịp và trụ lớn. Trong ảnh là một đoạn cầu trong số 5 nhịp còn lại, hình dáng khá nguyên vẹn với thiết kế ban đầu.


Vẻ đẹp cây cầu và giá trị lịch sử đã khiến cầu Long Biên trở thành một điểm thăm quan quan trọng của Hà Nội.

Vẻ đẹp cây cầu và giá trị lịch sử đã khiến cầu Long Biên trở thành một điểm thăm quan quan trọng của Hà Nội.


Các dầm thép được liên kết bằng đinh tán.

Các dầm thép được liên kết bằng đinh tán.

Một đoạn lan can đã bị xuống cấp nhưng nguyên bản.
Một đoạn lan can đã bị xuống cấp nhưng nguyên bản.


Nhiều đoạn bị hỏng hoàn toàn phải gia cố tạm bằng dây thép.

Nhiều đoạn bị hỏng hoàn toàn phải gia cố tạm bằng dây thép.


Sắt thép hoen gỉ qua năm tháng.

Sắt thép hoen gỉ qua năm tháng.


Đã từ lâu cầu Long Biên luôn là một trong những hình ảnh tiêu biểu để nhận diện Hà Nội cổ kính. Hiện tại do độ cao của các ngôi nhà phát triển nhanh, những nếp uốn lượn của cầu chỉ còn được nhìn thấy ở nững điểm ven sông Hồng hoặc thấp thoáng qua những khe hở của kiến trúc.

Đã từ lâu cầu Long Biên luôn là một trong những hình ảnh tiêu biểu để nhận diện Hà Nội cổ kính. Hiện tại do độ cao của các ngôi nhà phát triển nhanh, những nếp uốn lượn của cầu chỉ còn được nhìn thấy ở nững điểm ven sông Hồng hoặc thấp thoáng qua những khe hở của kiến trúc.


Cầu Long Biên đoạn vượt qua bãi giữa với những nhịp cầu còn nguyên với thiết kế ban đầu.

Cầu Long Biên đoạn vượt qua bãi giữa với những nhịp cầu còn nguyên với thiết kế ban đầu.


Hiện tại chỉ còn xe đạp, xe máy và tàu hỏa được phép qua cầu.

Hiện tại chỉ còn xe đạp, xe máy và tàu hỏa được phép qua cầu.

Một mảng tường của đường dẫn lên cầu trên phố Trần Nhật Duật.
Một mảng tường của đường dẫn lên cầu trên phố Trần Nhật Duật.

Cầu Long Biên nhìn từ bãi giữa sông Hồng.
Cầu Long Biên nhìn từ bãi giữa sông Hồng.

Hữu Nghị