Cao ốc bên Lăng Bác phá vỡ cảnh quan của Quảng trường Ba Đình

Dân trí Trao đổi với phóng viên Dân trí, PGS.TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - cho biết trước đây Tổng Bí thư Trường Chinh từng có chỉ đạo những công trình xây dựng quanh khu vực Ba Đình không được cao quá Lăng Bác.
>>Hà Nội kiểm tra tòa nhà cao vút, lạc lõng bên Lăng Bác
>>Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc xây cao ốc trong khu Ba Đình

 

PGS.TS Phạm Sỹ Liêm.
PGS.TS Phạm Sỹ Liêm.

 

Theo ông, công trình tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) với chiều cao 17 tầng nổi, 4 tầng hầm nhưng chỉ cách Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình khoảng 400m có phù hợp không ?

Không phù hợp vì nhiều lẽ. Thứ nhất về cảnh quan đô thị thì khu Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình có một tỷ lệ tương xứng nhất định, đã quen mắt rồi và người dân cả nước ai cũng biết. Bây giờ tự nhiên vọt lên một tòa nhà cao gấp hơn 2 lần hoặc hơn mấy lần như thế thì về tương xứng mà nói, tự dưng sẽ làm Lăng Bác "nhỏ đi", phá vỡ cảnh quan của Quảng trường Ba Đình. Trước đây khi có ý kiến xây dựng Quốc hội, đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh đã có chỉ thị khu vực này không được xây dựng công trình cao quá Lăng Bác trong một bán kính nhất định.

Thứ hai, ở góc độ đảm bảo an ninh thì khu vực Lăng Bác thường xuyên tổ chức các buổi lễ lớn có sự tham gia của lãnh đạo quốc gia. Gần đó ở khu vực Trung ương Đảng, Phủ Chủ tịch còn thường xuyên đón các đoàn khách quốc gia, nguyên thủ các nước, thế mà đứng trên tòa nhà ấy (8B Lê Trực) có thể nhìn xuống cả khu vực này với bán kính như thế thì an ninh không đảm bảo. Đứng về phương diện bảo vệ an ninh cho khu vực này, một tòa nhà cao vút thế, có thể đứng ở trên nhìn xuống thì rất nguy hiểm.

Tôi cũng được biết Thủ tướng Chính phủ đã có hẳn một quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình, TP Hà Nội. Chính vì thế bây giờ phải đối chiếu công trình này với bản quy hoạch đó xem như thế nào để có hướng xử lý thích hợp.

 

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, tòa nhà cao 17 tầng ở 8B Lê Trực đã khiến Lăng Bác bé đi (Ảnh: Quang Phong).
Theo ông Phạm Sỹ Liêm, tòa nhà cao 17 tầng ở 8B Lê Trực đã khiến Lăng Bác "bé đi" (Ảnh: Quang Phong).

 

Quy hoạch đã rõ ràng nhưng tại sao vẫn xuất hiện một công trình cao vút gây phản ứng dư luận như vậy ?

Giờ phải hỏi ai đã ký giấy phép. Phải có giấy phép thì mới xây dựng được. Nếu có giấy phép 17 tầng mà họ làm đúng 17 tầng thì họ làm đúng, sai là sai ở người ký duyệt. Thế thì phải làm rõ ai đã ký giấy phép cho họ làm như vậy, tên tuổi, chức vụ?

Nếu sắp tới Hà Nội kết luận công trình này xây dựng sai quy hoạch, sai phép, vượt tầng so với quy định chung thì phải cắt gọt?

Phải kiên quyết cắt gọt đến mức cho phép. Còn người ta (ý nói chủ đầu tư- PV) bắt đền anh cho phép thì anh cho phép phải đền bù thiệt hại. Nếu cho phép 5 tầng thì chỉ 5 tầng, mười mấy tầng phải cắt hết. Trách nhiệm ở đây là Bộ Xây dựng và TP Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

Thế Kha (thực hiện)

MỚI NHẤT
Vụ “cả họ làm quan”: “Có thể đây là quan hệ hết sức ngẫu nhiên”!
Vụ “cả họ làm quan”: “Có thể đây là quan hệ hết sức ngẫu nhiên”!

(Dân trí) - “Ở huyện có 8 đến 9 người quan hệ họ hàng với nhau, tôi cho rằng có thể đây là quan hệ hết sức ngẫu nhiên”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội nhắc đến vụ việc "cả họ làm quan" huyện Mỹ Đức đang gây xôn xao dư luận.

Thứ ba, 29/09/2015 - 01:55

Hai Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nghỉ hưu
Hai Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nghỉ hưu

(Dân trí) - Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 2 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ là ông Lê Tiến Hào và ông Trần Đức Lượng sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/10.

Thứ ba, 29/09/2015 - 12:15

Trồng dừa làm cây xanh đô thị ở TPHCM dễ phải "trả giá"!
Trồng dừa làm cây xanh đô thị ở TPHCM dễ phải "trả giá"!

(Dân trí) - Liên quan đến việc Hiệp hội Dừa Việt Nam đề xuất trồng dừa ven kênh rạch, tuyến đường mới ở TPHCM, nhiều chuyên gia về môi trường, giao thông,… khẳng định: “Đề xuất trồng dừa làm cây xanh là không phù hợp. Điều này là sai lầm và phải trả giá”.

Thứ ba, 29/09/2015 - 11:07

Đi gửi hàng, “tiện tay” trộm 3 chiếc... quần thun ở sân bay
Đi gửi hàng, “tiện tay” trộm 3 chiếc... quần thun ở sân bay

(Dân trí) - Một hành khách vừa khai báo mất 3 chiếc quần thun trong kiện hành lý đang tập kết tại sân bay Nội Bài để chuẩn bị gửi theo máy bay chở hàng đi Hàn Quốc. Sau khi xác minh,Trung tâm An ninh hàng không đã tìm thấy và trao trả đủ 3 chiếc quần thun cho hành khách.

Thứ ba, 29/09/2015 - 10:27

Hà Nội họp khẩn vụ cao ốc bên Lăng Bác
Hà Nội họp khẩn vụ cao ốc bên Lăng Bác

(Dân trí) - Theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, vào 9h sáng nay (ngày 29/9), lãnh đạo UBND TP Hà Nội triệu tập các sở, ban ngành liên quan họp khẩn về tòa nhà số 8B Lê Trực nằm gần Lăng Bác.

Thứ ba, 29/09/2015 - 10:13

Tiểu thương “vây” trụ sở ủy ban tỉnh phản đối chuyển chợ mới
Tiểu thương “vây” trụ sở ủy ban tỉnh phản đối chuyển chợ mới

(Dân trí) - Ngày 28/9, hàng chục tiểu thương ở chợ đầu mối Phú Hậu (phường Phú Hậu, TP Huế) đã đến “vây” ngoài trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thể hiện bức xúc về việc chuyển về kinh doanh tại chợ mới và xây dựng chợ mới Phú Hậu.

Thứ ba, 29/09/2015 - 10:00

Ấn tượng đêm nghệ thuật “Cảm nhận nước Nga”
Ấn tượng đêm nghệ thuật “Cảm nhận nước Nga”

(Dân trí) - Những tiết mục văn nghệ trong chương trình “cảm nhận nước Nga” do đoàn nghệ sĩ Liên bang Nga thể hiện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân xứ Thanh. Thông qua âm nhạc, điệu múa dân gian, khán giả xứ Thanh có dịp hiểu sâu hơn về đất nước, con người xứ sở Bạch Dương.

Thứ ba, 29/09/2015 - 09:00

Cựu tử tù Liên Khui Thìn tặng "cần câu cơm" cho người từng lầm lỡ
Cựu tử tù Liên Khui Thìn tặng "cần câu cơm" cho người từng lầm lỡ

(Dân trí) - 1.000 xe “bánh mì cộng đồng” sẽ được trao tặng cho những người nghèo và người được đặc xá dịp Quốc khánh vừa qua để giúp họ có cơ hội sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Thứ ba, 29/09/2015 - 09:00

Ai cấp phép xây dựng tòa nhà "cao vút" bên Lăng Bác?
Ai cấp phép xây dựng tòa nhà "cao vút" bên Lăng Bác?

(Dân trí) - Đầu năm 2014, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (nay đã nghỉ hưu) - cấp giấy phép cho Công ty cổ phần may Lê Trực xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở với chiều cao hơn 50m, tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình.

Thứ ba, 29/09/2015 - 07:52

Học sinh lớp 3 bị xe máy cày cán tử vong khi đi học về
Học sinh lớp 3 bị xe máy cày cán tử vong khi đi học về

(Dân trí) - Đang trên đường đi học về, khi chỉ còn cách nhà khoảng 100m, cháu Tuấn đã bị một chiếc xe máy cày chở đầy nông sản tông thẳng vào người dẫn tới tử vong tại chỗ.

Thứ ba, 29/09/2015 - 07:40

Đảo ngọc Phú Quốc chìm trong "biển" nước sau 2 ngày mưa lớn
Đảo ngọc Phú Quốc chìm trong "biển" nước sau 2 ngày mưa lớn

(Dân trí) - Do mưa lớn trong hai ngày qua, nhiều tuyến đường ở huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chìm trong "biển" nước, có nơi ngập sâu gần 1m nước.

Thứ ba, 29/09/2015 - 06:03

Hoảng loạn vì cháy khách sạn trong phố cổ Hà Nội
Hoảng loạn vì cháy khách sạn trong phố cổ Hà Nội

(Dân trí) - Một khách sạn trong khu phố cổ Hà Nội bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến khách lưu trú và người dân khu vực bị một phen hoảng loạn. Thời điểm cháy, trong khác sạn có khá nhiều người, tất cả cuống cuồng chạy ra ngoài thoát thân.

Thứ ba, 29/09/2015 - 04:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Thiếu tướng Lê Đông Phong làm Giám đốc Công an TPHCM
Thiếu tướng Lê Đông Phong làm Giám đốc Công an TPHCM

(Dân trí) - Chiều 28/9, tại trụ sở Công an TPHCM, Thượng tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm Thiếu tướng Lê Đông Phong làm Giám đốc Công an TPHCM.

Thứ hai, 28/09/2015 - 11:07

Xây 25 cây cầu bằng 1.600 tỷ đồng vốn vay Nhật Bản
Xây 25 cây cầu bằng 1.600 tỷ đồng vốn vay Nhật Bản

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý chủ trương làm 25 cây cầu để thay thế 31 cầu thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT đã dừng hoặc điều chuyển sang các dự án khác để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, sử dụng vốn vay của JICA.

Thứ hai, 28/09/2015 - 09:06

Điều động một Bí thư tỉnh ủy làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa
Điều động một Bí thư tỉnh ủy làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa

(Dân trí) - Với sự đồng ý của Ban Bí thư TƯ Đảng, ông Nguyễn Ngọc Thiện – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ hai, 28/09/2015 - 07:00

Ít có sai phạm trong tuyển dụng công chức ở Hà Nội?
Ít có sai phạm trong tuyển dụng công chức ở Hà Nội?

(Dân trí) - Bộ Nội vụ vừa công bố kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng; số lượng cấp phó từ Phó Giám đốc sở và tương đương trở xuống.

Thứ hai, 28/09/2015 - 05:17

Đi xem múa lân, bé 3 tuổi chết vì tai nạn giao thông
Đi xem múa lân, bé 3 tuổi chết vì tai nạn giao thông

(Dân trí) - Cháu bé 3 tuổi khi đi xem múa lân vui Trung thu ở xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng đã bị xe ô tô bán tải đâm trực diện dẫn đến tử vong.

Thứ hai, 28/09/2015 - 04:29

Kỳ lạ phiên tòa không có bị hại ở TP Hạ Long
Kỳ lạ phiên tòa không có bị hại ở TP Hạ Long

Dùng hung khí nguy hiểm đánh nạn nhân dẫn đến thương tích 12%, nhưng phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Lai Thành vừa qua, cả bị hại lẫn người nhà không hề hay biết?

Thứ hai, 28/09/2015 - 04:23

Xe bồn nát bét đầu sau tai nạn, tài xế thoát chết may mắn
Xe bồn nát bét đầu sau tai nạn, tài xế thoát chết may mắn

(Dân trí) - Sau cú va chạm mạnh, đầu chiếc xe bồn nát bét, biến dạng hoàn toàn. Rất may là tài xế thoát chết trong gang tấc.

Thứ hai, 28/09/2015 - 04:10

Xe tải bốc khói trong hầm vượt sông Sài Gòn
Xe tải bốc khói trong hầm vượt sông Sài Gòn

(Dân trí) - Chiếc xe tải nhẹ đang lưu thông qua hầm vượt sông Sài Gòn bất ngờ bốc khói nghi ngút. Tài xế phát hiện sự việc đã vội dừng xe; lực lượng quản lý hầm, cứu hoả… nhanh chóng có mặt xử lý.

Thứ hai, 28/09/2015 - 03:45

Công an chính thức kết luận vụ 2 mẹ con chở thuốc lá lậu thương vong
Công an chính thức kết luận vụ 2 mẹ con chở thuốc lá lậu thương vong

(Dân trí) - Liên quan đến vụ hai mẹ con chở thuốc lá lậu trong quá trình phóng xe chạy trốn công an đã bị tai nạn dẫn đến 1 người tử vong, Công an huyện Củ Chi vừa chính thức có công văn kết luận nguyên nhân vụ việc là do các nạn nhân tự ngã.

Thứ hai, 28/09/2015 - 02:30

Xử phạt hành chính người đàn ông cố thủ trong Nhà thờ Đức Bà
Xử phạt hành chính người đàn ông cố thủ trong Nhà thờ Đức Bà

(Dân trí) - Liên quan đến vụ người đàn ông đột nhập Nhà thờ Đức Bà (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) cố thủ suốt 12 tiếng, ngày 28/9, đại diện công an quận 1, TPHCM cho biết đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Công an phường Bến Nghé để xử lý hành chính đối với Nguyễn Văn Hiến (32 tuổi, quê Đắk Lắk).

Thứ hai, 28/09/2015 - 02:07

Hà Nội kiểm tra tòa nhà cao vút, lạc lõng bên Lăng Bác
Hà Nội kiểm tra tòa nhà cao vút, lạc lõng bên Lăng Bác

(Dân trí) - Đoàn công tác của Sở Xây dựng do Phó Giám đốc Trần Việt Trung dẫn đầu đã xuống làm việc tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực. Lực lượng thanh tra xây dựng cùng các đơn vị liên quan kiểm tra từng tầng của tòa nhà cao vút, được cho là lạc lõng tại khu Ba Đình.

Thứ hai, 28/09/2015 - 01:48

Xe container kéo nghiêng cột điện, giao thông kẹt cứng
Xe container kéo nghiêng cột điện, giao thông kẹt cứng

(Dân trí) - Xe đầu kéo container lưu thông trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã bất ngờ vướng vào dây cáp viễn thông rồi kéo nghiêng cột điện, gây tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Thứ hai, 28/09/2015 - 01:20