Cà Mau đề xuất đầu tư tuyến đường bộ ven biển hơn 10.500 tỷ đồng

Huỳnh Hải

(Dân trí) - UBND tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình cơ quan thẩm quyền đề xuất đầu tư tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh này, với tổng kinh phí hơn 10.510 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh này có lợi thế 3 mặt giáp biển, với tổng chiều dài bờ biển 254km. Những năm qua, tỉnh đã đầu tư nhiều công trình phục vụ cho phát triển kinh tế biển nằm dọc theo khu vực biển, góp phần thúc đẩy kinh tế, ổn định dân cư,...

Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế nên tỉnh chưa thể đầu tư đồng bộ, chưa đáp ứng hết nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lưu thông kịp thời tại các khu vực ven biển bằng đường bộ đi các nơi khác.

Do đó, Cà Mau cho rằng, việc đầu tư tuyến đường bộ ven biển kết nối giữa các khu vực là hết sức cần thiết và quan trọng đối với tỉnh này.

Cà Mau đề xuất đầu tư tuyến đường bộ ven biển hơn 10.500 tỷ đồng - 1

Cà Mau đề xuất đầu tư tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh này với vốn hàng ngàn tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Theo tờ trình, Cà Mau đề xuất đầu tư tuyến đường bộ ven biển thành 2 giai đoạn. Trong đó, với giai đoạn 1, tuyến đường từ Gành Hào đến Tân Ân (thị trấn Rạch Gốc) dài khoảng 65,4km, đi qua địa bàn 3 huyện Năm Căn, Đầm Dơi và Ngọc Hiển, có quy mô cấp IV, tổng mức đầu tư khoảng 4.292 tỷ đồng.

Với giai đoạn 2, tuyến đường từ Đất Mũi đến Cái Đôi Vàm dài khoảng 58,8km, có quy mô cấp IV, tổng mức đầu tư khoảng 3.241 tỷ đồng. Tuyến đường từ Cái Đôi Vàm đến Tiểu Dừa, dài khoảng 75km, có quy mô cấp IV, tổng mức đầu tư khoảng 2.979 tỷ đồng.

Tuyến đường bộ ven biển nói trên được triển khai đầu tư trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có, kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới để kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông hiện hữu và phù hợp với quy hoạch trong vùng và khu vực.

Theo Quyết định số 129/QĐ-TTg 18/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam, thì tỉnh Cà Mau có chiều dài tuyến đường bộ ven biển là 235,85km (quy mô đường cấp IV).

Trong đó, bao gồm cả đường Hồ Chí Minh đoạn từ Tân Ân – Đất Mũi dài 34,5km (hiện nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng); các đoạn còn lại, gồm: Gành Hào - Thuận Long, Thuận Long - Tân Ân, Đất Mũi - Cái Đôi Vàm, Cái Đôi Vàm - Tiểu Dừa chưa được đầu tư xây dựng. Hướng tuyến chủ yếu bám theo khu vực ven biển đi qua địa bàn các huyện: Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời, U Minh.

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, do dự án có phạm vi và tổng mức đầu tư khá lớn (khoảng 10.500 tỷ đồng) nên đề xuất phân kỳ đầu tư nhằm phù hợp nhu cầu và nguồn lực.

Trước mắt, ưu tiên thực hiện giai đoạn 1 (theo Quyết định 129/QĐ-TTg) đối với tuyến đường ven biển đoạn từ Gành Hào đến Tân Ân trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm đảm bảo tính liên kết vùng (Bạc Liêu, Sóc Trăng,...), phá thế độc đạo của quốc lộ 1, rút ngắn quãng đường từ Bạc Liêu đến Đất Mũi khoảng 25km so với hành trình đi theo quốc lộ 1; đồng thời, kết hợp với các đoạn tuyến giao thông hiện hữu, cơ bản đảm bảo giao thông thông suốt được tuyến đường ven biển kết nối 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang.

Còn các tuyến đường của giai đoạn 2, có phương án đi qua Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, rừng phòng hộ xung yếu nên việc triển khai thực hiện rất khó khả thi. Do đó, UBND tỉnh Cà Mau đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp để trình cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận khi thực hiện bước chuẩn bị đầu tư.