1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ GTVT yêu cầu xử lý triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến bay

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Trước tình trạng chậm hủy chuyến bay gia tăng thời gian qua, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra dịp cao điểm hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay…

Ngày 1/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị khai thác quản lý cảng hàng không sân bay và các hãng hàng không về giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022. 

Theo Bộ GTVT, hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; điều đó gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội… 

Bộ GTVT yêu cầu xử lý triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến bay - 1

Bộ GTVT yêu cầu ngành hàng không phải giải quyết triệt để tình trạng chậm hủy chuyến bay (Ảnh: Tiến Tuấn).

Để khắc phục các tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) thực hiện công tác điều phối lượt cất - hạ cánh (slot) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định….), đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm. 

Cục HKVN được giao tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không. 

Cục HKVN chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022; tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,... một cách đầy đủ và kịp thời; khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kios check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không. 

Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay; đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có). Tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không. Rà soát hệ thống đường dây nóng của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không khu vực đã được công bố để tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân… nhanh chóng, kịp thời.

Bộ GTVT giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng. 

Các đơn vị tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ô tô,…) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có)…; có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.

Các hãng được yêu cầu phải thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời.