Bộ GTVT nói về phương án đặt thêm trạm thu phí BOT tại Cai Lậy
(Dân trí) - Ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, bộ này đang hoàn thiện các phương án thu phí BOT Cai Lậy để so sánh, đánh giá tác động, từ đó mới đưa ra quyết định.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/10, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT được đề nghị làm rõ phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang). Và bộ GTVT liệu đã lường trước được vấn đề tài xế sẽ lại dùng tiền lẻ phản đối việc đặt thêm trạm BOT Cai Lậy hay chưa.
Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ này vẫn đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4/2018, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về các phương án để phân tích, đánh giá, lấy ý kiến của Bộ, ngành, so sánh để chọn phương án phù hợp nhất để áp dụng.
“Từ tháng 4 đến nay chúng tôi đã làm việc với rất nhiều các cơ quan liên quan, đặc biệt một số lần làm việc với Thường vụ tỉnh uỷ Tiền Giang, lãnh đạo UBND tỉnh, Bộ Công an và các Bộ, ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động của việc này”, Thứ trưởng Đông thông tin.
Thứ trưởng Đông nhắc lại, việc huy động BOT cũng là một hình thức thu hút vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở Quốc lộ 1 đi qua khu vực đó mở rộng không hiệu quả nên phải làm cả tuyến tránh và tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn cho tất cả các hạng mục này.
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc này đã được Đoàn giám sát của UB Thường vụ Quốc hội tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt theo Nghị định 108, tức là việc này vẫn có thể làm để thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường.
“Việc nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn. Chúng ta cũng đưa ra phương án Nhà nước có thể mua lại phần này nhưng Nhà nước không có tiền nên mới kêu gọi vốn và doanh nghiệp đã đầu tư thì nguyên tắc phải được thu phí để hoàn vốn, còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất trong điều kiện đó”, Thứ trưởng Đông phân tích.
Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT đang so sánh 2 phương án. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa cho các phương tiện nhóm 1, từ mức 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận trạm thu phí 10 km. Phương án hai là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm. Mức phí cả hai trạm bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10km quanh trạm.
Sau khi làm việc với Tiền Giang thì Tiền Giang cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo công bằng hơn, và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, Bộ đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động, và làm việc với các cơ quan, các Bộ ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến vấn đề ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, đảm bảo trật tự.
Quang Phong