Bão Rai sắp vào Biển Đông
(Dân trí) - Áp thấp nhiệt đới phía Tây Bắc Thái Bình Dương đã mạnh lên thành bão với tên quốc tế là Rai. Dự báo, khoảng ngày 16-17/12 bão sẽ di chuyển vào khu vực phía Nam Biển Đông.
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) vừa có công điện gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang về việc chủ động ứng phó với cơn bão mạnh sắp vào Biển Đông.
Theo đó, áp thấp nhiệt đới phía Tây Bắc Thái Bình Dương đã mạnh lên thành bão với tên quốc tế là Rai. Nhận định khoảng ngày 16-17/12, cơn bão này sẽ đi vào khu vực phía Nam Biển Đông, đây là khu vực có số lượng lớn tàu thuyền và các hoạt động kinh tế trên biển, cường độ mạnh. Dự báo, khoảng ngày 19-20/12, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực đất liền và ven biển trong bối cảnh Covid 19 diễn biến phức tạp.
Để chủ động ứng phó với bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị, các địa phương phải theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra;
Các tỉnh chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch ra khơi đánh bắt vụ cá bắc để đảm bảo an toàn; Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho hoạt động trên biển, nhà dàn, khu neo đậu tàu thuyền, hoạt động nuôi trồng thủy sản và phương án cung ứng vật tư đối với khu vực đảo.
Ngoài ra, các tỉnh khu vực miền Trung lưu ý, cần theo dõi chặt chẽ dự báo mưa; kiểm tra, sẵn sàng phương án vận hành đảm bảo an toàn hồ, an toàn hạ du; tăng cường thông tin, phối hợp khi vận hành giữa các địa phương; phòng chống sạt lở nhất là khu vực cửa sông đang bị sạt lở khi bão đổ bộ; sẵn sàng tiêu nước đệm bảo vệ sản xuất, nhất là đối với vụ lúa Đông Xuân vừa xuống giống.
Các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long phải kiểm tra, rà soát khu vực nhà yếu không đảm bảo an toàn, có phương án quản lý, nắm bắt số liệu tàu thuyền neo đậu tránh bão tại các khu vực cửa sông. Bên cạnh đó, cần có phương án đảm bảo an toàn cho những tuyến đê biển xung yếu.