Băn khoăn về "khoản chi khá lớn" cho lực lượng bảo vệ an ninh cơ sở
(Dân trí) - Liệt kê khá nhiều khoản chi cho lực lượng bảo vệ an ninh ở cơ sở, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa băn khoăn khi tính toán chế độ chi hỗ trợ cho lực lượng này cao, gồm nhiều khoản chi khác nhau.
Một số nội dung lớn của Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được cho ý kiến tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, sáng 28/8.
Đề cập đến chế độ chi bồi dưỡng cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ băn khoăn sau khi tính toán và thấy "chế độ chi hỗ trợ cho lực lượng này rất cao".
Dự thảo luật không quy định cụ thể mức bồi dưỡng là bao nhiêu, song theo ông Hòa, mức này thấp nhất cũng phải bằng mức lương cơ sở, nghĩa là khoảng 1,8 triệu/người/tháng.
Từ mức này, ông Hòa tính sơ bộ với 100.000 tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, trung bình mỗi tổ 3 người, cả nước sẽ có 300.000 người. Với mức bồi dưỡng 1,8 triệu/người, mỗi tháng phải chi 540 tỷ đồng. Nếu chia đều cả nước, mỗi địa phương phải chi 8,4 tỷ đồng/tháng.
Bên cạnh đó, ông còn chỉ ra mức hỗ trợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện và cũng băn khoăn thấy khoản chi khá lớn.
Ngoài ra, theo vị đại biểu, người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở còn được bồi dưỡng "phần mềm", khi được cử đi huấn luyện hay đi làm nhiệm vụ từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.
Ông Hòa chỉ ra thực tế lực lượng dân quân tự vệ cũng hoạt động giống với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, nhưng lại không có chế độ bồi dưỡng. Vì vậy cần cân nhắc lại nội dung này, quy định chế độ bồi dưỡng sao cho không có sự "so bì" ở địa phương.
Quá trình thảo luận dự thảo luật trước đó, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần quy định khung, mức tối thiểu đối với hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế và giao HĐND cấp tỉnh quyết định.
Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Lực lượng này do quần chúng nhân dân tự nguyện tham gia, dưới sự quản lý và do chính quyền cơ sở bảo đảm kinh phí chi trả chế độ, chính sách.
"Nếu quy định cứng trong luật về khung mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng và khung mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, sẽ không phù hợp với thực tế, nhất là ở các địa phương còn khó khăn về kinh tế, xã hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cũng nhận định việc này có thể là áp lực về ngân sách đối với các địa phương chưa tự chủ được ngân sách.
Theo người đứng đầu cơ quan thẩm tra quá trình hoàn thiện dự án Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Công an) đã trao đổi, xin ý kiến và các địa phương thống nhất quy định theo hướng mở như thể hiện trong dự thảo luật.
Do đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị cho quy định theo hướng mở để chính quyền địa phương quyết định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng, quyết định mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế với người tham gia Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.
Hồi đầu tháng 5, khi trình dự án luật này, Chính phủ đề nghị thống nhất 3 lực lượng: bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và đội trưởng, đội phó dân phòng (hiện có khoảng 300.000 người) thành lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được bố trí thành các tổ bảo vệ an ninh, trật tự tại gần 103.600 thôn, tổ dân phố trên cả nước.
Thời điểm đó, Chính phủ khẳng định sẽ không làm tăng chi ngân sách khi kiện toàn thống nhất các lực lượng, chức danh thành một lực lượng.
Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến, tổng mức chi trung bình của mỗi địa phương chi trả chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là khoảng 2,4 tỷ đồng/tháng; 28,8 tỷ đồng/năm.