3 tỉnh "mở cửa" cung cấp cát cho dự án cao tốc trọng điểm
(Dân trí) - 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long có những "chuyển động" rõ nét trong việc duyệt mỏ khai thác cát phục vụ cho dự án đường cao tốc, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh.
Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, vừa qua Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh có chuyến công tác tới 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để tìm hiểu thông tin về quy hoạch, cấp phép, khai thác các mỏ cát và phương án điều phối nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công cho các dự án giao thông trọng điểm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau các buổi làm việc đó, tình hình cung cấp vật liệu cho dự án đường cao tốc đã có những chuyển biến rõ nét.
Trong đó, tỉnh An Giang đã có văn bản xác nhận bố trí 1,5 triệu m3 cát từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao. Các nhà thầu đang phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận cát về công trường.
3 mỏ cát khác cũng đã được địa phương giới thiệu (khoảng 3,9 triệu m3) cho nhà thầu khảo sát và thực hiện các thủ tục cần thiết.
Tỉnh Đồng Tháp đang hoàn thiện thủ tục bàn giao mỏ cát An Nhơn trên sông Tiền (xã An Nhơn, huyện Châu Thành) cho nhà thầu khai thác và giới thiệu 2 mỏ cát có trữ lượng khoảng 2,2 triệu m3, dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Địa phương này cũng tổ chức lễ bàn giao hồ sơ vị trí, trữ lượng khai thác và báo cáo đánh giá tác động môi trường 4 mỏ cát cho nhà thầu phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau.
Còn tỉnh Vĩnh Long đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu thủ tục tăng công suất mỏ Vàm Vũng Liêm 5 để phục vụ dự án cao tốc. Tỉnh cũng đã chấp thuận cho các nhà thầu thực hiện các thủ tục 4 mỏ cát để khai thác phục vụ dự án với trữ lượng khoảng 3,3 triệu m3.
Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đánh giá, 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã hỗ trợ rất tích cực, bước đầu đã giải quyết kịp thời tình trạng thiếu hụt cát nghiêm trọng vừa qua để đáp ứng cho dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (với khối lượng rất lớn 18,46 triệu m3).
Trong chuyến công tác tại 3 tỉnh trên, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, việc đẩy nhanh thực hiện các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long rất quan trọng, vì sự phát triển chung của đất nước.
Ông Khánh đã đề nghị địa phương tập trung tháo gỡ các thủ tục pháp lý để cung cấp vật liệu cho nhà thầu thi công; đảm bảo đúng quy định của pháp luật và không được hợp thức hóa cho sai phạm. Việc cấp phép, khai thác cát phải luôn gắn với quản lý, giám sát.
Với những vướng mắc mà địa phương đề xuất, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến ngành, chuyên gia, kỹ thuật, cơ sở dữ liệu.
Ông Khánh cũng đề nghị lãnh đạo 3 địa phương phối hợp cùng Bộ GTVT triển khai các dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy để chủ động được nguồn vật liệu lớn, cung cấp cho các công trình trọng điểm.
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho rằng các địa phương phải có điều tra, đánh giá toàn diện trữ lượng cát sỏi tại khu vực; có giám sát để việc khai thác đúng với công suất, thiết kế, tăng cường kiểm tra đột xuất, ngăn chặn khai thác cát lậu.