Quận Bình Thạnh chính thức ứng dụng CNTT trong quản lý đô thị, dịch vụ công mức độ 3

(Dân trí) - Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, Quận Bình Thạnh có thể cung cấp nhiều dịch vụ hành chính công trực tuyến cho người dân, giúp người dân sử dụng dịch vụ hành chính công thuận tiện, dễ dàng, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm thời gian đi lại.

hhhhhh-1481252414894

Lễ công bố “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý lĩnh vực đô thị, dịch vụ công mức độ 3”

Sáng ngày 9/12, Ủy ban Nhân dân (UBND) Quận Bình Thạnh phối hợp với công ty Cổ phần Công nghệ VietInfo tổ chức lễ công bố “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý lĩnh vực đô thị, dịch vụ công mức độ 3”.

Ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh cho biết: “Trong thời gian vừa qua, công tác cải cách hành chính luôn được UBND quận Bình Thạnh quan tâm. Nhiều nội dung giải pháp đã được triển khai nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, việc giải quyết hồ sơ hành chính vẫn còn chậm trễ, người dân phải đi lai nhiều lần, chưa tạo sự hài lòng cho người dân. Do đó để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện khắc phục các mặt hạn chế, từ đầu năm 2016 UBND quận đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính, có đề ra nhiều giải pháp như tăng cường nhân sự bộ máy, cải tiến quy trình, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng CNTT. Trên cơ sở đó UBND Quận Bình Thạnh đã tiến hành triển khai hệ thống ứng dụng CNTT tập trung vào 2 nội dung chính là : Cung cấp dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng trong lĩnh vực quản lý đô thị”.

Cụ thể, từ tháng 12/2016 người dân/tổ chức trên địa bàn quận Bình Thạnh có thể sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến bao gồm: Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (qua mạng) và phát trả kết quả hồ sơ tận nhà qua Bưu điện, tra cứu tình trạng hồ sơ qua mạng và qua tin nhắn, tra cứu thông tin quy hoạch qua tin nhắn, kiosk thông tin và website, lấy số thứ tự nộp hồ sơ qua tin nhắn, đánh giá sự hài lòng của công dân/tổ chức đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước qua website...

Đánh giá về hệ thống được đưa vào thử nghiệm từ tháng 10 năm nay, ông Dương Hồng Thắng cho biết, đến nay thì hệ thống thông tin quản lý lĩnh vực đô thị đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. Đây là hệ thống được tích hợp nhiều phần mềm quan trọng như: Phần mềm cơ sở dữ liệu bản đồ, các phần mềm tác nghiệp, các phần mềm về ISO điện tử, trang nhắc việc trực tuyến, đồng thời có các số liệu số hóa, liên thông theo cả chiều dọc và chiều ngang từ phường đến quận và các phòng ban liên quan. “Hệ thống mang lại lợi ích giúp chuyên viên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân, đồng thời cũng giúp cho lãnh đạo quận quản lý toàn diện, mang lại lợi ích cao nhất cho người dân”, ông Thắng cho biết.

Ông Thắng cũng chia sẻ, từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tình hình giải quyết hồ sơ lĩnh vực đô thị của Quận Bình Thạnh năm 2015 là 91%, tỷ lệ giải quyết hồ sơ 8 tháng năm 2016 là 96%. Trong tháng 9, tháng 10, từ khi ứng dụng hệ thống quản lý thông tin lĩnh vực đô thị, tỷ lệ giải quyết hồ sơ luôn đạt 100%.

Quận Bình Thạnh chính thức ứng dụng CNTT trong quản lý đô thị, dịch vụ công mức độ 3 - 2

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến phục vụ người dân, việc ứng dụng CNTT cũng hỗ trợ rất nhiều trong công tác nghiệp vụ cho chuyên viên, lãnh đạo các phòng ban từ cấp phường đến cấp quận, giúp cho công tác quản lý hành chính nhà nước hiệu quả và chính xác hơn.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, chuyên viên phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thạnh nhận xét: “Hệ thống có giao diện thân thiện và rất dễ sử dụng, hỗ trợ chuyên viên nhập liệu, điều chỉnh và xuất hồ sơ đúng với mẫu quy định và trong thời gian sớm nhất. Nhờ tính năng nhắc việc của hệ thống thì chuyên viên có thể chủ động trong công việc, tự sắp xếp được tiến độ giải quyết hồ sơ đúng hạn. Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ thao tác nghiệp vụ qua môi trường mạng, nên môi trường làm việc cũng linh hoạt hơn”.

Bà Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thạnh cho biết: “Mấy tháng nay từ ngày ứng dụng hệ thống quản lý thông tin lĩnh vực đô thị, hồ sơ luôn được giải quyết trước hạn. Ở góc độ quản lý, Hệ thống mang lại cho lãnh đạo phòng rất nhiều thuận lợi. Chúng tôi có thể theo sát tình hình giải quyết hồ sơ của từng cán bộ. Ở bất kì lúc nào, bất kì nơi đâu chỉ cần có mạng internet là có thể biết được cán bộ nào đang giải quyết bao nhiêu hồ sơ. Đồng thời qua giao diện trao đổi trực tiếp thì có thể dễ dàng trao đổi, hướng dẫn các chuyên viên mà không cần mất thời gian họp hành”.

Được biết, “Hệ thống Thông tin Quản lý Lĩnh vực Đô thị” được xây dựng và triển khai bởi công ty Cổ phần Công nghệ VietInfo, được triển khai và ứng dụng từ đầu năm 2016 đến nay. Hệ thống được phát triển trên nền tảng công nghệ GIS, bao gồm nhiều phần mềm và tiện ích phục vụ công tác nghiệp vụ của chuyên viên, hỗ trợ lãnh đạo trong quản lý và đặc biệt mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Gia Hưng