Mid-core: Tương lai mới cho game mạng xã hội
Dòng game mid-core vừa đủ khó để giữ chân người chơi và không quá dễ để gây nhàm chán. Cũng chính vì thế mà dòng game này đã mở rộng tập người chơi cho game mạng xã hội - vốn là game dành cho phụ nữ nội trợ hay người không biết chơi game.
“Nông dân” trên Facebook đang giảm dần
Gần đây, theo báo cáo của Gamasutra.com, website hàng đầu thế giới về đánh giá thị trường game, thì Zynga, nhà phát triển game mạng xã hội hàng đầu thế giới với hàng loạt các game trồng trọt đình đám trên Facebook như Farmville, Barnbuddy… đã có những con số không mấy khả quan. Số lượng người chơi mỗi ngày giảm 6% trong quý 4 năm 2011, lợi nhuận giảm 95% so với năm 2010.
Dấu hiệu hạ nhiệt đáng lưu ý còn ở việc việc CityVille mất vị trí đứng đầu trong bảng vàng các game được ưa thích nhất trên Facebook vào tay Gardens of Time của Playdom và The Sim Social của EA. Không ít nhận định của giới chuyên môn chỉ ra rằng, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn và nặng nề hơn với những game dạng casual như Farmvill, CityVille … - những game mà người chơi chỉ “click cho vui”.
Ai thay thế “nông dân”?
“Cơn bão” game mid-core cũng đã bắt đầu lan đến Việt Nam khi vào cuối năm ngoái, Soha Game của VC Corp giới thiệu Tam Quốc mini, game chiếm thành - thủ trụ, đòi hỏi tính chiến thuật và có chức năng PK gần giống với game hard-core. Chỉ trong 3 tháng, số lượng người chơi game này đã tăng lên sát ngưỡng 150,000 người. Mới đây, Soha Game tiếp tục công bố game Tam Phân Thiên Hạ, game mid-core đánh theo lượt (turn-base) với cốt truyện Tam Quốc sâu sắc. Và chắc chắn đây sẽ không phải những game mid-core cuối cùng ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.