Xúc động hình ảnh NSND Thế Anh đứng đợi “thầy giáo” trước nhà tang lễ

Dân trí 5h chiều qua, rất nhiều học trò, tóc đã bạc trắng như NSND Thế Anh, NSND Doãn Châu, Mỹ Dung… đứng ở nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, đợi thi hài NSND Đình Quang được chuyển về từ Đà Nẵng, để được nhìn thấy thầy thêm lần nữa…
>>GS.TS - NSND Đình Quang, cây đại thụ của nền sân khấu, qua đời

Những ai nhìn thấy hình ảnh những người học trò tài năng, ưu tú giờ tóc đã bạc trắng, chân đi lại đã liêu xiêu xếp hàng đứng lặng lẽ ở nhà tang lễ Bộ Quốc phòng để đón thi hài “thầy” Quang (NSND Đình Quang) từ Đà Nẵng về, cũng sẽ phải xúc động. Những người học trò nay đã già cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về “thầy” Quang mà chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi của “thầy”.

NSND Thế Anh nhớ lại, “NSND Đình Quang là thầy giáo của tôi. Khi tôi còn là sinh viên của ĐH Sân khấu Điện ảnh, thầy Quang là hiệu trưởng, đồng thời cũng là người trực tiếp tham gia giảng dạy. Với tôi, ngoài tình thầy trò, tôi còn rất hâm mộ thầy Quang. Thầy là người uyên bác hiếm có. NSND Đình Quang từng học ở Đức, ở Trung Quốc. Thầy am hiểu, uyên bác và đầy đam mê, nhiệt huyết với nghề. Thầy Quang mất đi là một thiệt thòi lớn cho sân khấu, điện ảnh…”.

NSND Thế Anh đứng đợi thầy trước nhà tang lễ Bộ Quốc phòng chiều qua
NSND Thế Anh đứng đợi thầy trước nhà tang lễ Bộ Quốc phòng chiều qua

Không chỉ được NSND Đình Quang giảng dạy, đào tạo, NSND Thế Anh còn là học trò “cưng” được “thầy” mời tham gia nhiều vở sân khấu do ông dàn dựng, ví dụ như: Đêm giông tố, Tàn đêm, Em 13 tuổi…

“Trong công việc, và học tập, thầy Quang là người rất nghiêm khắc, khó tính. Ông tỷ mỉ với từng chi tiết trên gương mặt của người diễn viên khi hóa thân vào nhân vật. Cá nhân tôi, luôn ngưỡng mộ tài năng, nhân cách và sự uyên bác của thầy- NSND Đình Quang. Tôi thường thầm ao ước có được sự hiểu biết, đặc biệt là trí nhớ tuyệt vời như thầy. Đến tận bây giờ, mỗi khi gặp, thầy vẫn còn nhớ rõ những kỷ niệm về tôi- thời đi học. Nhiều kỷ niệm, tôi chẳng còn nhớ nổi… Hơn 80 tuổi, nhưng thầy vẫn rất minh mẫn”- NSND Thế Anh kể.

Với NSND Thế Anh, được thầy nhắc tên trong mỗi bài viết của ông (dưới vai trò phê bình, lý luận sân khấu), là một niềm tự hào.

“Thầy trò tôi hay gặp nhau lắm. Khi tôi nổi tiếng, mỗi lần đi cùng tôi, thấy tôi có khán giả yêu mến, ái mộ, ông tỏ ra rất tự hào. Điều đó khiến tôi cảm thấy mình phần nào đền đáp được công lao dạy dỗ của thầy Quang”- NSND Thế Anh nói.

Thế hệ NSND Thế Anh và những người bạn tài năng, ưu tú của sân khấu thường hay mời NSND Đình Quang đi chơi cùng. Những kỷ niệm như vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của NSND Thế Anh. “Cách đây 3,4 năm, nhóm chúng tôi mời thầy Quang đi chơi. Chúng tôi đi Đà Lạt, đi Huế, đi rất nhiều nơi. Còn nhớ hôm từ Đà Lạt đi Nha Trang, khi đi qua những con đèo ngoằn nghèo, thầy của chúng tôi cũng vã mồ hôi. Ông còn bảo, “Tao cạch đến già đi chơi kiểu này”. Ra đến Nha Trang, cụ(cách NSND Thế Anh gọi NSND Đình Quang) đặt vé máy bay về chứ không đi tàu xe cùng chúng tôi nữa… (cười). Cụ giản dị và gần gũi lắm…”.

NSND Thế Anh đứng đợi thầy trước nhà tang lễ Bộ Quốc phòng chiều qua
NSND Thế Anh, NSND Doãn Châu, NSND Mỹ Dung... đứng đợi thi hài thầy Quang để được nhìn thấy thầy thêm lần nữa

NSND Thế Anh đặc biệt nhớ kỷ niệm cách đây 2 năm, khi 2 thầy trò có dịp cùng nhau đi Phú Quốc. “Buổi sáng hôm ấy, chúng tôi cùng nhau ngồi trước biển. Thầy Quang bỗng hỏi tôi, “Mày có biết tao ước gì không?”, tôi cười bảo, “Con làm sao mà biết thầy ước gì!”. Thầy nói, “tao ước được ra đảo ngoài kia, nằm xuống, nhắm mắt và ra đi thanh thản, nhẹ nhàng…”. Từ ngày ấy, thầy đã có dự tính của tuổi già, về sự ra đi của mình. Lần ấy về tôi rửa ảnh kỷ niệm của 2 thầy trò, thầy bảo tôi “Mày còn yêu đời thế cơ à” (cười). Ông biết mình sắp ra đi rồi. Dù, ở tuổi ấy, ông vẫn còn rất minh mẫn, sáng suốt”.

NSND Đình Quang có chuyến đi chơi tại Hội An, và mất tại bệnh viện Đà Nẵng. Lẽ ra, thứ 7 này ngay sau khi trở về Hà Nội, ông đã có hẹn đi chơi cùng những học trò cũ (khi họ dự đại hội điện ảnh). “Thầy Quang còn dặn chúng tôi, thứ 7 này đưa tao đi chơi. Mà phải để tao chi, chứ không phải chúng mày chi đâu đấy nhé”.

Thế nên, thông tin NSND Đình Quang ra đi khiến tất cả những học trò của ông đều bàng hoàng, sửng sốt. Họ đau buồn dù biết rằng đó là quy luật không thể tránh khỏi của đời người.

“Chúng tôi vừa mất đi một người thầy tài năng. Sân khấu, điện ảnh vừa mất đi một người giỏi”- NSND Thế Anh tâm sự.

Những học trò tóc đã bạc, lặng khóc trước thầy...
Những học trò tóc đã bạc, lặng khóc trước thầy...

Trong sự bàng hoàng, thương tiếc, NSND Thế Anh và những người bạn của mình đã đứng xếp hàng lặng lẽ ở nhà tang lễ Bộ Quốc phòng nơi đón thi hài của NSND Đình Quang trở về từ bệnh viện Đà Nẵng.

Khi chiếc xe chở thi hài NSND Đình Quang tiến vào nhà tang lễ, những học trò tóc đã bạc trắng của ông vội vã tiến về chiếc xe. Run rẩy.

Bài và ảnh: Hiền Hương

Email: hienhuong@dantri.com.vn

MỚI NHẤT
Vì sao Hồng Ánh không được NSƯT?
Vì sao Hồng Ánh không được NSƯT?

(Dân trí) - Hồng Ánh từng được cho là người giữ kỷ lục về các giải thưởng điện ảnh, nhưng tên của Hồng Ánh chưa bao giờ xuất hiện trong các danh sách xét tặng danh hiệu nghệ sĩ.

Thứ tư, 15/07/2015 - 02:50

NSND Đình Quang sẽ yên nghỉ lại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
NSND Đình Quang sẽ yên nghỉ lại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - GS.TS- NSND Đình Quang- nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch), nguyên Hiệu trưởng ĐH Sân khấu Điện ảnh Việt Nam sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên (xã Dân Hòa - huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình).

Thứ tư, 15/07/2015 - 02:12

2.000 sợi vàng có niên đại gần 3.000 năm vừa được tìm thấy
2.000 sợi vàng có niên đại gần 3.000 năm vừa được tìm thấy

(Dân trí) - Gần 2.000 sợi vàng xoắn ốc có từ thời kỳ đồ đồng đã vừa được tìm thấy ở Đan Mạch. Phát hiện này đã khiến các nhà khảo cổ sửng sốt vì trước đây họ chưa từng biết tới những món đồ tương tự.

Thứ tư, 15/07/2015 - 01:56

Xót xa trước cảnh sống nghèo túng của nhạc sĩ Vinh Sử
Xót xa trước cảnh sống nghèo túng của nhạc sĩ Vinh Sử

(Dân trí) - Tác giả “Hai bàn tay trắng” từng có 4 đời vợ, giờ ông vẫn sống lủi thủi, một mình chống chọi với bệnh tật trong căn nhà chỉ hơn chục mét chật hẹp, túi bóng đựng đồ đạc treo lủng lẳng khắp nơi. Những nghệ sĩ vừa đến thăm ông đã không ngăn được sự thương cảm…

Thứ tư, 15/07/2015 - 10:36

Hai bộ phim lấy cảm hứng từ các vụ thảm sát kinh hoàng
Hai bộ phim lấy cảm hứng từ các vụ thảm sát kinh hoàng

Nguyên nhân của phần lớn các vụ án mạng kinh hoàng đều bắt nguồn từ chuyện tình cảm.

Thứ tư, 15/07/2015 - 09:35

Tái bản 3 tác phẩm lớn của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
Tái bản 3 tác phẩm lớn của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 55 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960), ba tác phẩm của ông vừa được xuất bản, đó là tiểu thuyết “Đêm hội Long Trì”, kịch “Vũ Như Tô” và truyện lịch sử “Hai bàn tay chiến sĩ”.

Thứ tư, 15/07/2015 - 09:02

Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu ASEAN trên quê hương Đại tướng
Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu ASEAN trên quê hương Đại tướng

(Dân trí) - Ngày 14/7, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình (TP Đồng Hới), đã diễn ra lễ khai mạc “Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam”, do Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức.

Thứ tư, 15/07/2015 - 08:12

Xếp hàng từ nửa đêm để mua “Giết con chim nhại” phần 2
Xếp hàng từ nửa đêm để mua “Giết con chim nhại” phần 2

Những người từng yêu thích tiểu thuyết “Giết con chim nhại” tiếp tục thể hiện sự cuồng nhiệt trước phần 2 tiểu thuyết này có tên “Go set a watchman”. Họ xếp hàng từ nửa đêm ngày 13/7 (giờ địa phương) để chờ đợi đến giờ bán.

Thứ tư, 15/07/2015 - 05:34

Ở những nơi “hồn nhiên” nhún nhảy nơi công cộng cũng... phạm pháp
Ở những nơi “hồn nhiên” nhún nhảy nơi công cộng cũng... phạm pháp

(Dân trí) - Không phải ở quốc gia nào bạn cũng có thể nhảy múa tùy hứng. Khi đến những đất nước dưới đây, bạn có thể sẽ gặp phải rắc rối nếu “hồn nhiên” nhún nhảy nơi công cộng.

Thứ tư, 15/07/2015 - 02:30

Đồng Tháp đề nghị công nhận 3 hiện vật là bảo vật quốc gia
Đồng Tháp đề nghị công nhận 3 hiện vật là bảo vật quốc gia

(Dân trí) - Để phát huy giá trị các hiện vật điêu khắc đá cổ, UBND tỉnh vừa đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia đối với 3 hiện vật gồm tượng thần Visnu, tượng nữ thần Laskmi, Mukhai linga.

Thứ tư, 15/07/2015 - 02:23

Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam
Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam

Ngày 13-14/7, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Hội Điện ảnh Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu tại Đại hội. Cổng TTĐT Chính phủ xin trân trọng giới thiệu lược ghi phát biểu của Phó Thủ tướng.

Thứ ba, 14/07/2015 - 03:46

Đại hội VIII Hội Điện ảnh Việt Nam: Đổi mới và nhân văn
Đại hội VIII Hội Điện ảnh Việt Nam: Đổi mới và nhân văn

(Dân trí) - Đại hội nhiệm kỳ VIII Hội Điện ảnh Việt Nam đã diễn ra bế mạc vào sáng nay ngày 14/7/2015 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, TP. Hà Nội.

Thứ ba, 14/07/2015 - 01:31

ĐÁNG QUAN TÂM
Những bộ áo dài Việt gây "choáng ngợp" thế giới
Những bộ áo dài Việt gây "choáng ngợp" thế giới

(Dân trí) - Bên cạnh những biến tấu áo dài phản cảm, những màn trình diễn áo dài chưa phù hợp của một số người đẹp, nghệ sĩ Việt; nhìn lại cũng có không ít những bộ áo dài cách điệu đầy sáng tạo, tinh tế đã giúp các người đẹp Việt tỏa sáng trên đấu trường nhan sắc thế giới.

Thứ ba, 14/07/2015 - 10:41

Tiêu tiền “giật gân” như các “cậu ấm cô chiêu” Trung Quốc
Tiêu tiền “giật gân” như các “cậu ấm cô chiêu” Trung Quốc

(Dân trí) - Siêu xe như đồ chơi, hàng hiệu dùng cho… thú cưng, chụp hình khoe con số khủng trong tài khoản ngân hàng… Họ thuộc giới “phú nhị đại” - những đứa trẻ con nhà siêu giàu ở Trung Quốc, chuyên khoe của, gây sốc trên mạng xã hội.

Thứ ba, 14/07/2015 - 10:33

Diễn viên phim cấp 3 của Nhật được chào đón ở Philippines
Diễn viên phim cấp 3 của Nhật được chào đón ở Philippines

(Dân trí) - Nữ diễn viên nổi tiếng người Nhật gắn liền với dòng phim cấp 3 - Maria Ozawa - mới đây đã nhận lời tham gia diễn xuất trong một bộ phim chính thống vì muốn có “một sự thay đổi… một bước tiến mới trong cuộc đời”.

Thứ ba, 14/07/2015 - 10:00

Lưu Đức Hoa không nhận đặc cách khi xin học cho con gái
Lưu Đức Hoa không nhận đặc cách khi xin học cho con gái

(Dân trí) - Mới đây, nam diễn viên - ca sĩ Lưu Đức Hoa đã được ngợi khen trên nhiều trang báo vì không nhận bất cứ ưu tiên, đặc cách nào khi đi xin học cho con gái.

Thứ ba, 14/07/2015 - 09:09

Bài hát yêu thích tưởng nhớ sự ra đi của các nhạc sĩ gạo cội
Bài hát yêu thích tưởng nhớ sự ra đi của các nhạc sĩ gạo cội

(Dân trí) - Bài hát yêu thích tháng 7 sẽ có phần mở màn đặc biệt: tưởng nhớ 3 cây đại thụ trên nhạc đàn, đó là 3 nhạc sĩ tài hoa: nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân và nhạc sĩ An Thuyên.

Thứ ba, 14/07/2015 - 09:00

Lễ cầu mưa của người J’rai được công nhận di sản văn hóa phi vật thể
Lễ cầu mưa của người J’rai được công nhận di sản văn hóa phi vật thể

(Dân trí) - Sáng ngày 14/7, Sở VHTT&DL tỉnh Gia Lai cho biết, lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở huyện Phú Thiện đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8/6/2015.

Thứ ba, 14/07/2015 - 08:52

Ấn tượng với Lễ hội đường phố, triển lãm bảo vệ môi trường
Ấn tượng với Lễ hội đường phố, triển lãm bảo vệ môi trường

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2015 (diễn ra từ 11-14/7), Lễ hội đường phố với chủ đề “Nha Trang - Biển gọi” đã diễn ra tại Quảng trường 2-4, TP Nha Trang.

Thứ ba, 14/07/2015 - 03:41

Người đẹp Việt xin “đừng đùa” với tà áo dài truyền thống!
Người đẹp Việt xin “đừng đùa” với tà áo dài truyền thống!

(Dân trí) - Trước thực trạng hàng loạt hoa hậu, nghệ sĩ vướng vào scandal khi diện áo dài biến tấu, trình diễn phản cảm, bị dư luận chỉ trích như Hoa hậu Thùy Dung, Mai Phương Thúy, Á hậu Hoàng My, ca sĩ Mai Khôi…; “người trong cuộc” như các nhà thiết kế áo dài, người mẫu đã nói gì?

Thứ hai, 13/07/2015 - 03:00

Những đứa trẻ thời @ và giấc mơ “nổi tiếng”
Những đứa trẻ thời @ và giấc mơ “nổi tiếng”

(Dân trí) - Giấc mơ trở thành “người nổi tiếng” (như MC nổi tiếng, ca sĩ nổi tiếng…) đã được gieo mầm và nuôi lớn trong những em bé thời @ hôm nay từ rất sớm.

Thứ hai, 13/07/2015 - 02:30

GS.TS - NSND Đình Quang, cây đại thụ của nền sân khấu, qua đời
GS.TS - NSND Đình Quang, cây đại thụ của nền sân khấu, qua đời

GS.TS - NSND Đình Quang qua đời sáng sớm nay (13/7) tại Đà Nẵng. Cách đây ít ngày, ông đã nhập viện khi đang đi nghỉ hè cùng gia đình. Con gái ông - BTV Mỹ Linh và rất nhiều học trò của ông đã chia sẻ thông tin này trên facebook cá nhân.

Thứ hai, 13/07/2015 - 01:15

Trịnh Kim Chi trở thành Á hậu đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT
Trịnh Kim Chi trở thành Á hậu đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT

(Dân trí) - Trịnh Kim Chi là Á hậu đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Thứ hai, 13/07/2015 - 11:30

Truyện tranh manga có thể mang tới những... “thảm họa” như thế nào?
Truyện tranh manga có thể mang tới những... “thảm họa” như thế nào?

(Dân trí) - Những người đam mê đọc manga có thể tự cô lập mình trong phòng ngủ vài tháng, vài năm, thậm chí... vài thập kỷ.

Thứ hai, 13/07/2015 - 10:13