“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”

Dân trí Với ông Trần Minh Siêu, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhu cầu của bản thân mà là cách để lan tỏa sâu rộng hơn tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Người.
>>Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn còn mãi với non sông đất nước!
>>Phát hành đặc biệt bộ tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhà nghiên cứu Trần Minh Siêu nói về đạo đức Hồ Chí Minh

Dành cả cuộc đời để nghiên cứu về Bác Hồ

Nhà nghiên cứu Trần Minh Siêu (trú phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) năm nay 86 tuổi, nhưng trí tuệ vẫn rất tinh anh, mẫn tiệp. Cả cuộc đời, ông dành phần lớn cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân” - 1

Với lòng kính yêu vô hạn, ông Trần Minh Siêu dành cả cuộc đời để nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Với tôi, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân. Nghiên cứu về Bác, tìm hiểu về Bác, học tập Bác để thấy lòng mình trong sáng hơn. Hai nữa là để tấm gương đạo đức, nhân cách Hồ Chí Minh lan tỏa mạnh mẽ hơn đến với nhiều người”, nhà nghiên cứu Trần Minh Siêu chia sẻ.

Ngay sau khi Bác Hồ qua đời, từ Bộ Văn hóa, ông Trần Minh Siêu được phân công về Nghệ An tham gia xây dựng Khu di tích Kim Liên. Ông gắn bó với nơi Bác Hồ sinh ra, lớn lên trong suốt 20 năm trước khi được tổ chức phân công đảm nhận công tác khác.

Cũng chính tại nơi này, ông có nhiều điều kiện để thỏa niềm đam mê nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau giờ làm, ông đến từng nhà, gặp từng người, có mặt ở những nơi từng gắn bó với vị Cha già của dân tộc. Ông hạnh phúc với kho tàng thông tin về cuộc đời của Bác Hồ được lưu giữ trong lòng nhân dân quê Người.

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân” - 2

20 năm công tác tại Ban quản lý Khu di tích Kim Liên, nhà nghiên cứu Trần Minh Siêu có điều kiện để tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như tình cảm mà người dân quê hương Kim Liên dành cho vị Cha già của dân tộc.

Những thông tin thu thập được, ông cẩn thận đối chiếu, sắp xếp, hệ thống lại một cách khoa học. Ngót nửa thế kỷ nghiên cứu về Bác Hồ, ông Trần Minh Siêu đã xuất bản nhiều cuốn sách với những thông tin rất có giá trị về thân thế, sự nghiệp, con người Chủ tịch Hồ Chí Minh như: “Những người thân trong gia đình Bác Hồ”, “Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên”, “Kim Liên trong lòng nhân dân và bầu bạn”, “Huyền thoại huyệt đạo bà Hoàng Thị Loan trên núi Động Tranh”, “Chuyện kể bên mộ bà Hoàng Thị Loan”, “Quê hương và gia thế của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Bà Hoàng Thị Loan người mẹ thiên tài Hồ Chí Minh”…

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân” - 3
Với ông, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu của bản thân và là cách để lan tỏa sâu rộng hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người.

Trong đó, cuốn sách “Những người thân trong gia đình Bác Hồ” (NXB Nghệ An, 2002) đã được tái bản hàng chục lần và giành giải Nhất “Sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An” năm 2010. Ngoài ra ông có hàng trăm bài báo, nghiên cứu đăng tải trên các báo, tạp chí chuyên ngành uy tín khác.

“Bác không tơ hào thời gian của công việc, dù chỉ là một giây, một phút!”

Càng nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Trần Minh Siêu càng thấy được những phẩm chất đạo đức sáng ngời của Người. Những việc làm, hành động dù rất nhỏ nhưng đều toát lên tư tưởng đạo đức vì Dân, do Dân của Vị cha già dân tộc.

Năm 1957, khi tình hình quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định đi thăm một số địa phương thuộc khu 4, trong đó có Nghệ An. Một số tư liệu thể hiện Bác Hồ về thăm quê hương Làng Sen vào ngày 14/6/1957. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu về Bác, ông Trần Minh Siêu phát hiện các tư liệu này chưa thật chính xác về mặt thời gian, do đó, không đúng với phẩm chất đạo đức vốn có của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân” - 4
Bác Hồ về thăm quê hương Kim Liên ngày 16/6/1957 (ảnh tư liệu).

“Một hôm tôi đi điền dã, gặp một người phụ nữ người Kim Liên. Bà ấy kể khi nghe tin Bác Hồ về thăm nhà ở Làng Sen, bà bỏ buổi phiên chợ Vạc về để được gặp Bác. Phiên chợ diễn ra vào ngày 19/5 năm Đinh Dậu, nhằm ngày 16/6/1957, tức là hôm đó vào ngày Chủ nhật”, ông Trần Minh Siêu nhớ lại.

Để khẳng định lại một lần nữa thời gian này, ông lặn lội ra Hà Nội, gặp ông Vũ Kỳ - thư ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghe xong nguyện vọng của ông, ông Vũ Kỳ lấy cuốn sổ nhật ký ghi lại hành trình của Bác trong chuyến về thăm Khu 4, từ ngày 13-16/6/1957 ra xem.

Trong nhật ký của ông Vũ Kỳ, ngày 13-14/6/1957, Bác Hồ về thăm Thanh Hóa; ngày 14/6, Người về thăm Nghệ An; ngày 15/6 Bác vào Hà Tĩnh. Sáng ngày 16/6, Người quay trở lại Vinh, cùng ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quê hương Kim Liên. Hôm đó là trưa Chủ nhật.

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân” - 5

Nhà nghiên cứu Trần Minh Siêu: "Bác Hồ không tơ hào của dân dù chỉ là một giây, một phút!".

“Với phát hiện này, sau đó tôi đã trình bày với các cấp điều chỉnh thông tin thời gian Bác Hồ về thăm quê để chính xác với thực tế diễn ra. Bác cũng chọn ngày Chủ nhật (3/11/1946) để tiếp anh trai Nguyễn Sinh Khiêm, trước đó là tiếp chị gái Nguyễn Thị Thanh ra Hà Nội thăm (27/10/1946).

Ngày thường, với cương vị là Chủ tịch nước, Người dành toàn bộ tâm trí, thời gian cho việc nước, việc dân. Việc tiếp đón người thân hay về thăm quê là việc riêng, Bác không tơ hào thời gian của công việc, dù chỉ là một giây, một phút! Chỉ một chi tiết nhỏ thôi nhưng nó đã thể hiện tư cách, đạo đức, sự chí công vô tư của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhà nghiên cứu Trần Minh Siêu nói.

Hoàng Lam

MỚI NHẤT
Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại
Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại

(Dân trí) - Britney Spears mãi là “ước mơ debut” của nhiều nghệ sĩ trẻ, chỉ với ca khúc đầu tay “…Baby One More Time”, Britney vừa ra mắt đã ngay lập tức trở thành ngôi sao ca nhạc đình đám.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:27

Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy
Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy

(Dân trí) - Cặp đôi Claire-Marie và Jason đến từ hạt Kent (Anh) đã có một tiết mục phi dao mạo hiểm. Dù đây không phải tiết mục mới nhưng sự nguy hiểm thường trực vẫn khiến người xem bị thu hút.

Thứ tư, 20/05/2020 - 11:13

Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất
Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất

(Dân trí) - Một trong những thần thoại hoang đường tồn tại lâu bền nhất của nhân loại chính là sự giàu có sẽ mang lại hạnh phúc, và tiền bạc là giải pháp cho mọi vấn đề.

Thứ tư, 20/05/2020 - 10:01

Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng
Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng

(Dân trí) - Cảnh tượng tuyệt đẹp dưới đây cho thấy những chú nai bình yên tận hưởng cảnh hoa anh đào nở trong công viên vắng lặng, bởi hiện tại, du khách đang tạm thời vắng bóng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 09:14

Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới
Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới

(Dân trí) - Chuỗi cửa hàng bán lẻ xuất bản phẩm và văn phòng phẩm Waterstones của Anh dự định sẽ đem cất những cuốn sách đã được khách hàng động tới trong vòng 72 giờ để sách được… “cách ly”.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:32

Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách
Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách

(Dân trí) - Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:30

Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y
Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y

(Dân trí) - Thí sinh Emmanuel Vass (30 tuổi) đến từ thành phố Manchester (Anh) đã trình diễn một tiết mục chơi đàn piano lạ lùng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:28

Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”
Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”

(Dân trí) - “Tới thời điểm này làm phim cũng đã 13 năm rồi, chỉ 1 lần duy nhất vợ tôi ghen đó là phim đầu tay. Thời đó, tôi mới học đại học năm thứ 2 và hai đứa đang yêu”, Mạnh Trường chia sẻ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:18

Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?
Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?

(Dân trí) - Là nữ nghệ sĩ khá cởi mở khi chia sẻ về công việc, diễn xuất, nhưng khi hỏi về đời tư, Vân Dung luôn né tránh. “Cuộc sống của mình không ai có thể nắm tay từ tối tới sáng được...”, chị nói.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:24

Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm
Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm

(Dân trí) - Cô bé khiếm thị Sirine Jahangir (14 tuổi) đến từ London (Anh) đã chinh phục ban giám khảo bằng giọng hát ngọt ngào và khả năng chơi đàn piano ấn tượng.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:11

NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”
NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”

(Dân trí) - “Những năm gần đây, trí nhớ của tôi ngày càng kém dần. Tuy nhiên, những kỷ niệm về Bác Hồ và những năm tháng làm nghề thì tôi không bao giờ quên được”, NSND Trà Giang tâm sự.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:23

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ
Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ

(Dân trí) - Là diễn viên của đoàn văn công, vợ chồng ông Sùng, bà Lễ từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ. Những lần gặp ấy trở thành ký ức đẹp trong cuộc đời của cặp vợ chồng nghệ sĩ - chiến sĩ này.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:57

ĐÁNG QUAN TÂM
Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên
Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên

(Dân trí) - Công viên Domino ở Brooklyn, New York, Mỹ hiện đã sơn những “vòng tròn giãn cách xã hội” trên bãi cỏ để đảm bảo giãn cách an toàn, khi nhiều người tìm đến công viên tận hưởng nắng ấm.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:42

Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười
Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười

(Dân trí) - Ảo thuật gia Hakan Berg (43 tuổi) đến từ Stockholm (Thụy Điển) biểu diễn những chiêu thức khá đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người xem bởi sự hài hước tự nhiên.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:41

Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người
Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người

(Dân trí) - Hơn 50 năm trong nghề vẽ tranh cổ động, họa sĩ Hoàng Hữu Trí (74 tuổi) đã có hàng trăm bức tranh vẽ về Bác Hồ. Nhưng với ông, bức tranh xúc động nhất vẫn là lần đầu tiên ông cầm bút vẽ về Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:39

28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ
28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 28 tác phẩm chọn lọc với chủ đề “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:13

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen
Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen

(Dân trí) - Nghệ nhân Lê Văn Nghĩa ở Đồng Tháp nổi danh với nghệ thuật tạo ra những bức tranh chân dung từ lá sen. Đặc biệt, với tranh Bác Hồ, ông rất thích, nhiều cảm xúc, có khi làm quên ăn, quên ngủ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:30

Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”
Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”

(Dân trí) - “Phải nói thật là chưa bao giờ đi đóng phim mà bị dân đuổi hết chỗ này đến chỗ khác như thế. Cứ xuống khỏi xe 2 - 3 người là người ta đuổi”, Bảo Hân kể về hậu trường quay “Những ngày không quên”.

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:28

Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng
Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng

(Dân trí) - Một sự cố hy hữu đã xảy ra đó là BTC giải Cánh diều 2019 đã công bố giải Diễn viên triển vọng cho Oanh Kiều (phim “Nắng 3”), trong khi người đoạt giải là diễn viên nhí Ngân Chi (phim “Nắng 3”).

Thứ hai, 18/05/2020 - 10:48

Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ
Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ

(Dân trí) - Nhà thơ Trần Đăng Khoa không ngờ rằng những bài thơ đầu tiên của mình đã đến tay Bác Hồ trong thời bom đạn, được Bác đọc và sau này được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 10:12

Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"
Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"

(Dân trí) - Từ ký ức về những lần được gặp Bác Hồ ngày nhỏ và sự kính yêu dành cho Người, họa sĩ Thái Hòa đã vẽ tranh về Bác Hồ hơn 40 năm qua...

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:33

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á
Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á

(Dân trí) - Nếu năm ngoái, điện ảnh phương Tây có “Câu chuyện hôn nhân” gây tiếng vang; thì năm nay, truyền hình phương Đông có “Thế giới hôn nhân” trở thành hiện tượng.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:26

Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”
Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”

(Dân trí) - Đồng Tháp là một trong 5 đầu cầu truyền hình trực tiếp Chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam” kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:03

Lão nông miền Tây sở hữu 2.000 con tem quý về Bác Hồ
Lão nông miền Tây sở hữu 2.000 con tem quý về Bác Hồ

(Dân trí) - Ông Huệ dành 50 năm sưu tầm tem, nhất là các bộ tem về Bác Hồ. Nhờ sự yêu thích và cất công sưu tầm nên ông Huệ hiện đang sở hữu 2.000 con tem quý về Bác.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:58