Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm? (kỳ 2)

Dân trí Một chiều thứ Bảy tháng Mười, mấy đứa trẻ hàng xóm đang nhốn nháo chơi trò trốn tìm. Bao lâu rồi tôi không chơi trốn tìm nhỉ? Năm mươi năm, có thể hơn. Nhưng tôi vẫn còn nhớ cách chơi. Nếu lũ trẻ rủ rê, tôi sẽ tham gia không ngần ngại. Người lớn không ai chơi trốn tìm cả. Chơi cho vui thôi, cũng không. Thật là tệ!

Ở khu phố của bạn có đứa trẻ nào trốn rất giỏi và không ai có thể tìm ra nó không? Trước kia, gần nhà tôi có một cậu bé như vậy. Kiếm mãi không ra, chúng tôi đành chịu thua và bỏ đi, mặc nó trốn đâu thì trốn. Không sớm thì muộn nó cũng thò mặt ra và cực kỳ tức giận vì không ai đi tìm nó cả. Còn chúng tôi cũng giận không kém, vì cho rằng nó chơi không đúng luật.

Có đứa trốn thì mới có đứa tìm, chúng tôi bảo vậy. Còn nó thì khăng khăng đây là trò trốn-tìm chứ không phải trốn - BỎ CUỘC. Thế là cả đám chúng tôi la lên rằng đứa nào đặt ra cái luật đó, ai thèm quan tâm chứ. Rồi cả đám dọa nghỉ chơi với nó nếu nó không chịu thua, ai cần nó chơi cơ chứ. Đại loại là như vậy. Trốn-tìm-la hét. Nhưng dù chúng tôi có nói thế nào đi nữa, lần sau, nó vẫn trốn rất kỹ. Có lẽ đến tận bây giờ cậu ấy vẫn như vậy, tôi đoán thế.

Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm? (kỳ 2) - 1

Khi tôi viết những dòng này, lũ trẻ hàng xóm vẫn đang chơi trốn tìm. Có một đứa núp dưới đống lá cây trong sân, ngay dưới cửa sổ nhà tôi. Cậu bé đã trốn trong đó rất lâu trong khi những đứa khác đều đã bị phát hiện và bọn trẻ sắp bỏ cuộc vì không thể tìm ra cậu bé dù chúng đứng ngay chỗ nó núp. Thấy vậy, tôi đã nghĩ tới việc ra ngoài kia và chỉ cho chúng chỗ ẩn nấp của cu cậu. Tôi còn nghĩ cả đến cách đốt đống lá để thằng nhóc phải chui ra.

Cuối cùng, tôi nhoài người ra ngoài cửa sổ và gào lên: “THẤY RỒI NHA NHÓC!”. Tôi còn hù thằng bé sợ chết khiếp, khiến nó khóc toáng lên và chạy về nhà mách mẹ. Không biết nó có tè ra quần không. Đôi khi, muốn giúp đỡ người khác cũng không phải là việc đơn giản.

Năm ngoái, một người bạn của tôi đã phát hiện mình bị ung thư giai đoạn cuối. Anh ấy là bác sĩ. Anh biết mình sắp chết nhưng không muốn gia đình và bạn bè phải đau buồn. Anh ôm bí mật đó và qua đời. Ai cũng nói anh thật dũng cảm khi một mình chịu đựng nỗi đau trong câm lặng, vân vân và vân vân. Riêng những người thân và bạn bè của anh lại nói rằng họ giận anh ghê gớm, vì anh không cần họ, không tin tưởng vào sức mạnh của họ. Và thật đau lòng khi anh ra đi không một lời từ biệt.

Bởi anh ấy đã trốn quá giỏi.

Nếu anh để mọi người tìm ra mình, có lẽ anh vẫn còn ở lại cuộc chơi. Đây là trò chơi trốn tìm của người lớn. Người ta muốn trốn. Người ta cũng cần được tìm ra. Nhưng lòng vẫn rối bời khi nghĩ đến việc người khác phát hiện ra mình. “Tôi không muốn ai biết.” “Mọi người sẽ nghĩ gì?” “Tôi không muốn làm phiền ai”.

Riêng bản thân tôi, tôi thích trò “Cá mòi đóng hộp” hơn. Trong trò chơi này, đứa bị bắt làm Cá mòi sẽ đi trốn còn những đứa khác đi tìm. Đứa tìm ra Cá mòi sẽ phải chui vô trốn ở đó cùng với nó, cho tới khi cả đám chen chúc nhau trong một không gian bé xíu như mấy con chó con nằm đè lên nhau. Rồi sẽ có đứa cười rúc rích, rồi cả đám cùng phá lên cười và tất cả đều bị phát hiện.

Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm? (kỳ 2) - 2

Những chuyên gia về thần học thời Trung cổ từng miêu tả Chúa Trời bằng các thuật ngữ của trò trốn tìm và gọi Chúa là Deus Absconditus. Nhưng tôi lại nghĩ Chúa là một trong những người tham gia trò “Cá mòi đóng hộp”. Người ta sẽ tìm thấy Chúa theo cách họ tìm ra nhau trong trò chơi - nhờ tiếng cười của những người đã sát cánh bên nhau đến phút cuối.

“Chui ra, chui ra, mau chui ra”. Những đứa trẻ tụ tập trên đường đang réo lên “Đang ở đâu thì chui ra đi, sang trò mới rồi”. Và đây cũng là điều tôi muốn nói với những người giỏi trốn:

“Tìm ra rồi nha! Chui ra, chui ra, mau chui ra!”

“Trường mẫu giáo uyên thâm’’ được viết bởi Robert Fulghum – một triết gia, diễn giả người Mỹ. Từ những mẩu truyện tưởng chừng như đơn giản và hồn nhiên như “vũng nước”, “bồ hóng”, “Trò chơi trốn tìm”… Fulghum đã đan cài vào đó nhiều lớp lang và chiều sâu một cách tinh tế những bài học cao cả và tuyệt vời về giá trị sống trong bao điều giản dị quanh ta.

Đó là những ngẫm nghĩ về cuộc sống và cái chết, tình yêu và nỗi buồn, những giá trị và triết lý sống sâu sắc mà bất kỳ ai cũng phải suy ngẫm. Giá trị ẩn sau những bài học này là sự thấu hiểu để chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc, tâm trí sáng suốt, sự vững tâm, lòng dũng cảm và niềm lạc quan trước bất kỳ sự thay đổi nào trong cuộc sống cũng như sự bình an trong tâm hồn.

Theo sách “Trường mẫu giáo uyên thâm”

First News phát hành

MỚI NHẤT
Ra mắt mạng xã hội Việt kết nối “trái tim” yêu ẩm thực
Ra mắt mạng xã hội Việt kết nối “trái tim” yêu ẩm thực

(Dân trí) - Ứng dụng mới mang tên Hatto chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm chiều 17/1, Hatto trở thành mạng xã hội chuyên sâu thuần túy về ẩm thực tại Việt Nam.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 07:33

“Táo Quân vi hành” khiến người xem chưa kịp cười đã vội khóc
“Táo Quân vi hành” khiến người xem chưa kịp cười đã vội khóc

(Dân trí) - Nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra ngay sau khi “Táo Quân vi hành” được phát sóng. Phần lớn đều cho rằng, chương trình chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa về cộng đồng người Việt ở nước ngoài nhưng hình thức thể hiện chưa hấp dẫn.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 11:54

NSND Thanh Hoa: “Ăn Tết ở làng quê sướng lắm!”
NSND Thanh Hoa: “Ăn Tết ở làng quê sướng lắm!”

(Dân trí) - Rời bỏ thành phố ồn ào, gia đình NSND Thanh Hoa mua một mảnh đất ở phố Cát, Hòa Lạc, Quốc Oai để được sống gần gũi với thiên nhiên và đồng quê. “Xúc động hơn là có những người chỉ biết đến mình, đến ca sĩ Việt Hòa, họ cũng đến nhà chúc Tết. Người đến chúc Tết đông, vui lắm”, bà chia sẻ.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 09:14

Clip: Hài hước hình ảnh người đàn ông... dắt chim đi dạo
Clip: Hài hước hình ảnh người đàn ông... dắt chim đi dạo

(Dân trí) - Nếu những ngày cuối năm, bạn thấy mình đang rơi vào tình cảnh bận “tít mù”, hãy xem clip dưới đây để được... tiếp thêm năng lượng.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 08:53

Ốc Thanh Vân chia sẻ từng ăn cơm chan nước mắt vào ngày Tết
Ốc Thanh Vân chia sẻ từng ăn cơm chan nước mắt vào ngày Tết

(Dân trí) - Nữ nghệ sĩ nghẹn ngào kể về sự mất mát lớn nhất trong ngày Tết 2018, khi mâm cơm đầy ắp nhưng cô không nuốt nổi vì người cha kính yêu đã qua đời...

Thứ bảy, 18/01/2020 - 08:15

Clip: Thú vị phản ứng của mèo và hổ khi “đụng độ”
Clip: Thú vị phản ứng của mèo và hổ khi “đụng độ”

(Dân trí) - Đoạn clip dưới đây cho thấy phản ứng thú vị của mèo và hổ khi nhìn thấy nhau qua một tấm kính ngăn cách trong vườn thú.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 06:09

Nữ diễn viên 63 tuổi gây choáng ngợp bởi diện mạo trẻ trung khó tin
Nữ diễn viên 63 tuổi gây choáng ngợp bởi diện mạo trẻ trung khó tin

(Dân trí) - Nữ diễn viên Đài Loan - Trần Mỹ Phượng gây sửng sốt đối với cộng đồng mạng bởi vẻ đẹp sắc vóc, diện mạo trẻ trung đến khó tin sau 40 năm giành chiến thắng tại một cuộc thi nhan sắc.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 06:09

Hài Tết 2020: Vì sao đặc sản lại biến thành “cơm nguội”?
Hài Tết 2020: Vì sao đặc sản lại biến thành “cơm nguội”?

(Dân trí) - Chỉ còn hơn 1 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Nếu vào những năm trước, thị trường hài tết đã rất rôm rả và nhộn nhịp thì năm nay lại đìu hiu đến “không tưởng”. Sản phẩm hài ít ỏi đã đành, người xem có vẻ cũng thờ ơ “chả thiết”. Đây là điều chưa từng có trong “lịch sử” thị trường hài tết.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 04:48

Tác giả ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” qua đời
Tác giả ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Triều Dâng, tác giả của ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”, đã qua đời rạng sáng nay, ngày 17/1, hưởng thọ 88 tuổi.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 03:37

“Mẹ chồng” Lan Hương: “Ngày con dâu lớn mới về chưa biết gói bánh chưng, giờ gói tốt rồi”
“Mẹ chồng” Lan Hương: “Ngày con dâu lớn mới về chưa biết gói bánh chưng, giờ gói tốt rồi”

(Dân trí) - NSND Lan Hương, người thủ vai mẹ chồng ấn tượng trong bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” chia sẻ gia đình mình vẫn giữ phong tục gói bánh chưng ngày Tết. Và cũng nhờ thế, cô con dâu lớn từ không biết gói bánh nay đã gói thành thạo…

Thứ sáu, 17/01/2020 - 12:57

Có sai lầm khi cúng ông Công ông Táo bằng cá Koi của Nhật Bản?
Có sai lầm khi cúng ông Công ông Táo bằng cá Koi của Nhật Bản?

(Dân trí) - Theo nhiều chuyên gia, việc cúng ông Công ông Táo bằng cá Koi của Nhật Bản là không đúng với nghi lễ truyền thống của người Việt. Việc làm này sẽ có thể tạo ra một hình thức nghi lễ mới xa lạ với văn hóa dân tộc.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 10:20

MC chảy máu trong bản tin trực tiếp vì lỡ... cạo râu ngay trước khi lên sóng
MC chảy máu trong bản tin trực tiếp vì lỡ... cạo râu ngay trước khi lên sóng

(Dân trí) - MC chuyên về mảng tin tức kinh tế - anh Simon Jack của bản tin “News at One” (truyền hình Anh) đã gặp phải sự cố bi hài khi chảy máu ở cằm lúc đang lên sóng trực tiếp. Nguyên nhân là bởi ngay trước khi lên sóng, Simon Jack đã cạo râu và bị một vết thương nhỏ.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 09:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Lần đầu tiên trong 100 năm, hiệu sách ế không bán nổi một quyển
Lần đầu tiên trong 100 năm, hiệu sách ế không bán nổi một quyển

(Dân trí) - Lần đầu tiên trong 100 năm tồn tại của hiệu sách lâu đời, không một cuốn sách nào được bán ra, nhân viên của tiệm buồn rầu đăng “tút” lên mạng xã hội, điều kỳ diệu liền tới ngay lập tức.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 07:08

Bỗng nhiên nhiều sao nữ thích cột tóc gọn gàng
Bỗng nhiên nhiều sao nữ thích cột tóc gọn gàng

(Dân trí) - Những ngôi sao nữ đình đám bỗng nhiên thích thú với kiểu tóc buộc gọn gàng khi xuất hiện trên thảm đỏ trong mùa trao giải năm nay. Kiểu tóc buộc cao giúp khoe trọn vẻ đẹp gương mặt và còn tạo hiệu ứng trẻ trung như thể vừa nâng cơ mặt.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 07:07

Sắp phát sóng phim “Việt Nam Thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”
Sắp phát sóng phim “Việt Nam Thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”

(Dân trí) - Chiều 16/1 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp báo Nhân Dân đã tổ chức họp báo giới thiệu về phim tài liệu “Việt Nam Thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”.

Thứ năm, 16/01/2020 - 06:44

Á hậu Tú Anh: “Mẹ chồng tôi không gây áp đặt gì cho con dâu”
Á hậu Tú Anh: “Mẹ chồng tôi không gây áp đặt gì cho con dâu”

(Dân trí) - “Tôi vừa lập gia đình đã có em bé rồi. Vợ chồng tôi đều trẻ, cả hai đều chưa tưởng tượng ra có em bé, cuộc sống phức tạp như thế nào. Thế cho nên, nghĩ lại 3 tháng đầu sau khi sinh con tôi vẫn còn cảm thấy sợ…”, Á hậu Việt Nam 2012 chia sẻ.

Thứ năm, 16/01/2020 - 04:56

Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1)
Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1)

(Dân trí) - Đó là một buổi trưa trong công viên trung tâm ở thành phố New York. Sau cơn mưa, bầu trời chan hòa sắc xuân ngọt ngào, khiến những con người bận rộn cũng tạm lánh phố phường tấp nập đến thả hồn nơi ghế đá công viên.

Thứ năm, 16/01/2020 - 02:40

Nhiều hoạt động thú vị và đặc sắc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
Nhiều hoạt động thú vị và đặc sắc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

(Dân trí) - Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào đón Xuân Canh Tý - 2020, hàng loạt sự kiện văn hoá nghệ thuật đặc sắc sẽ được diễn ra.

Thứ năm, 16/01/2020 - 09:50

Diễn viên “Harry Potter” Daniel Radcliffe được cho 5 USD vì bị tưởng nhầm là... vô gia cư
Diễn viên “Harry Potter” Daniel Radcliffe được cho 5 USD vì bị tưởng nhầm là... vô gia cư

(Dân trí) - Nam diễn viên Daniel Radcliffe vừa chia sẻ một câu chuyện hài hước rằng vì anh không cắt tóc, cạo râu lâu ngày nên khi xuống phố đã bị một người đàn ông lầm tưởng là người vô gia cư. Người đàn ông tốt bụng đưa cho anh 5 USD và nói: “Mời anh một cốc cà phê nhé, anh bạn!”.

Thứ năm, 16/01/2020 - 09:17

Lễ hội quà tặng hoàng gia – Ngàn món quà trao trọn tri ân
Lễ hội quà tặng hoàng gia – Ngàn món quà trao trọn tri ân

(Dân trí) - Không chỉ góp phần lưu giữ một nét đẹp văn hóa truyền thống, tặng quà ngày Tết còn là sự thể hiện lòng tri ân, tình cảm giữa những người thân, bạn bè, đồng nghiệp… Chính vì thế, một món quà Tết khiến cả người trao và người nhận tâm đắc sẽ vừa chuyển tải niềm vui vừa giúp mối quan hệ thêm bền chặt.

Thứ năm, 16/01/2020 - 07:30

Lời tiên đoán định mệnh của người anh trai quá cố dành cho tài tử “Joker”
Lời tiên đoán định mệnh của người anh trai quá cố dành cho tài tử “Joker”

(Dân trí) - “Em sẽ trở thành một diễn viên thành công hơn anh, em sẽ nổi tiếng hơn anh”, người anh trai quá cố đoản mệnh - River Phoenix từng nói với tài tử Joaquin Phoenix như vậy trước khi ra đi ở tuổi 23.

Thứ năm, 16/01/2020 - 07:28

Brad Pitt có nụ hôn đầu năm... lớp 4
Brad Pitt có nụ hôn đầu năm... lớp 4

(Dân trí) - Tài tử Brad Pitt tiết lộ rằng anh đã có nụ hôn đầu khi học lớp 4, dù chỉ là một nụ hôn ngây thơ của thời tiểu học, nhưng Brad Pitt cho biết anh đã vô cùng lo lắng.

Thứ năm, 16/01/2020 - 07:28

NSND Thanh Hoa: “Tôi muốn nhưng không thể lên tiếng bảo vệ Văn Mai Hương”
NSND Thanh Hoa: “Tôi muốn nhưng không thể lên tiếng bảo vệ Văn Mai Hương”

(Dân trí) - Chia sẻ về sự cố bị đánh cắp hình ảnh, hoạt động riêng tư tại nhà riêng của Văn Mai Hương, NSND Thanh Hoa, chủ tịch Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam cho rằng dù muốn nhưng không thể lên tiếng bảo vệ nữ ca sĩ vì… không đúng luật.

Thứ tư, 15/01/2020 - 08:41

NSND Công Lý: “Tôi chưa bao giờ đặt ra cho mình kế hoạch gì cả”
NSND Công Lý: “Tôi chưa bao giờ đặt ra cho mình kế hoạch gì cả”

(Dân trí) - “Tôi hơi khác mọi người là chưa bao giờ đặt ra cho mình kế hoạch gì cả. Mọi thứ tôi luôn cố gắng hết sức mình, còn được hay không thì nên thuận theo tự nhiên”, NSND Công Lý chia sẻ.

Thứ tư, 15/01/2020 - 02:35