Van Gogh Art Lighting Experience: Triển lãm nghệ thuật kiểu mới hút người xem
(Dân trí) - Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh là làn gió mới, ghi dấu ấn trong việc thưởng lãm nghệ thuật dưới góc nhìn đại chúng, thu hút ngày càng nhiều khán giả đến tham quan.
Hấp dẫn từ khi mở cửa
"Tôi rất háo hức và đã đặt mua vé trước đó một tuần để được tham gia suất đầu tiên", Bảo Vân, một nhân viên văn phòng ở quận 1 chia sẻ về sức hút của triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience theo kiểu mới, mở cửa từ ngày 9/12 tại trung tâm thương mại Gigamall (TP Thủ Đức).
Mạng xã hội sau đó ngập tràn thông tin, hình ảnh check-in, chia sẻ nội dung về sự kiện với trạng thái chung là "ấn tượng và tuyệt vời". Ban tổ chức cho biết, ước tính sau khai trương trong 5 ngày, triển lãm đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, bao gồm cả khách Việt Nam và quốc tế.
Có không ít du khách quốc tế bày tỏ sự thích thú đối với triển lãm này. Điểm được yêu thích tại sự kiện là cách bố trí ở từng khu vực, thông tin đầy đủ, giải thích rõ ràng và ấn tượng về cuộc đời của danh họa nổi tiếng người Hà Lan. "Đã từng xem triển lãm ở Hà Lan, tôi học được thêm nhiều điều về Van Gogh so với những gì đã biết trước đây. Thực sự choáng ngợp", một nữ du khách quốc tế chia sẻ.
Triển lãm cũng nhận được nhiều sự tán thưởng từ giới chuyên môn, khi lần đầu tiên đơn vị tổ chức mua trực tiếp bản quyền triển lãm Van Gogh từ bảo tàng Van Gogh Hà Lan, đem loại hình nghệ thuật tương tác đa giác quan về Việt Nam.
"Kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật, triển lãm này không chỉ tác động thẩm mỹ đến người dân thành phố, mà còn thúc đẩy hình thành thị trường mỹ thuật tại Việt Nam, đã thu hút mạnh lượt người đến tham quan", họa sỹ Siu Quý, Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM chia sẻ.
Đưa ra ý kiến đánh giá tương tự, họa sĩ Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Công ty mỹ thuật Thiên Lộc, cho rằng điểm giống nhau với triển lãm truyền thống là nghệ thuật thị giác, nhưng cách thưởng lãm khác nhau. "Làm nghệ thuật gần 30 năm, cảm nhận riêng tôi thì đây là một triển lãm lớn, mới và tuyệt vời", họa sĩ Lộc bình luận.
Lan tỏa giá trị nghệ thuật thế giới đến Việt Nam
Theo họa sĩ Siu Quý, hiện nay nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của con người có thể kể đến các giác quan như thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác… triển lãm nghệ thuật đa giác quan Van Gogh kết hợp âm thanh trong nhiều không gian đa dạng với các màn trình chiếu kỹ thuật số, mapping 360 độ, quán cafe Van Gogh… đã tác động sâu rộng đến cảm xúc người yêu nghệ thuật.
Lý do giúp triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience ấn tượng về mặt công nghệ, có nơi dùng đến số lượng kỷ lục máy chiếu. "Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ tương tác với các màn hình cảm ứng và thực tế ảo, cho phép khách tham quan có thể vẽ hoa hướng dương hoặc đêm đầy sao của riêng họ và xem chúng chiếu lên tường. Đây sẽ là một trải nghiệm mà bất kỳ ai cũng không muốn bỏ lỡ", ông Raul Vandenberg, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Vioso, đơn vị thực hiện công nghệ cho triển lãm, chia sẻ thêm.
Việt Nam có tiềm năng và nhu cầu lớn về trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật là tầm nhìn chung được Vioso, đối tác triển khai triển lãm Jazzy Paradise, First Interactive Technology, Trung tâm thương mại Gigamall cùng chia sẻ. Theo đó, khán giả, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và thưởng thức nghệ thuật.
"Theo tôi, xu hướng này là tích cực vì mọi người, đa số là giới trẻ, dễ tiếp cận, dễ hiểu hơn về hội họa, về sự lành mạnh tích cực trong cuộc sống. Thực ra, triển lãm lần này là đem cái uyên bác của hội họa để đại chúng dễ nhìn và hiểu biết hơn về hội họa, từ đó có thể sẽ góp phần làm tốt đẹp, sống động hơn cho mọi người", họa sĩ Xuân Lộc chia sẻ về xu hướng thưởng lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan kiểu mới.
Van Gogh Art Lighting Experience không chỉ giúp lan tỏa giá trị nghệ thuật đến gần hơn với người xem, mà còn đem lại nhiều ý nghĩa hơn cho việc xây dựng không gian nghệ thuật nói chung, điều này càng ý nghĩa hơn với TPHCM.
Hưởng ứng "Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" do Sở Du lịch TPHCM phát động trong tháng 12/2023, triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh còn được xem là điểm nhấn ý nghĩa, mang đến màu sắc và ấn tượng cho bức tranh du lịch TPHCM, góp phần kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch và kinh tế của thành phố.
Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh được tổ chức bởi Công ty Jazzy Paradise và First Interractive Technology, với sự tham gia của các đơn vị đồng hành: Gigamall Việt Nam, Vioso; các đơn vị bảo trợ truyền thông: báo Người lao động, báo Vietnamnet; đơn vị tài trợ Ngân hàng Nam Á.
Triển lãm diễn ra tại tầng 8 trung tâm thương mại Gigamall, TP Thủ Đức (Số 240 - 242 Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức, TPHCM). Theo dõi các thông tin chi tiết về triển lãm tại website: http://vangoghexpo.vn/ hoặc Fanpage: https://www.facebook.com/vangoghexpovn.