Vẫn còn niềm đam mê!

Phim ảnh đã “vét” sạch nhân lực ngành sân khấu là chuyện xảy ra từ nhiều năm nay. Sức hấp dẫn về cát-sê, sức lan tỏa rộng rãi, nổi tiếng nhanh chóng... chính là điều khiến diễn viên “ra đi đầu không ngoảnh lại” với sân khấu.

Những cái tên một thời làm “nóng” sân khấu như Lương Thế Thành, Khương Ngọc, Huỳnh Đông, Ngọc Lan… nay hầu như dành hết thời gian cho phim ảnh và các lĩnh vực khác. Nhưng vẫn còn nhiều người, đã có tên tuổi trên phim ảnh, hằng đêm vẫn rút ruột gan, cháy hết mình trên sàn kịch. Dù diễn kịch mất nhiều tâm sức, cát-sê lại ít nhưng họ vẫn không bỏ sân khấu. Không chỉ niềm đam mê, tình yêu với “thánh đường nghệ thuật” mà đây còn là nơi rèn nghề, rèn kỹ năng diễn xuất để họ bổ trợ, hoàn thiện hơn cho công việc đóng phim.

Quý Bình và Hồng Ánh trong vở “Sông dài” trên Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Quý Bình và Hồng Ánh trong vở “Sông dài” trên Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Diễn viên Quý Bình vẫn đi đóng phim đều đặn nhưng ở Nhà hát Sân khấu nhỏ TP HCM hay Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh, anh vẫn có mặt thường xuyên. Việc trụ lại của những diễn viên như Quý Bình chỉ có thể là do tình yêu và khát khao được diễn xuất. Quý Bình cho biết: “So với đóng phim, đóng kịch cũng có cái cực riêng là phải vắt kiệt sức, diễn liên tục trong vòng 2, 3 giờ. Cát-sê cũng chênh lệch với phim khá nhiều nhưng tôi vẫn chọn sân khấu làm nơi song hành bởi mê ánh đèn, mê khán giả”.

Diễn viên Cát Tường cũng bảo rằng sân khấu không phải là nơi chị làm giàu nhưng chỉ cần ngày nào Nhà hát Sân khấu nhỏ còn vở, còn suất thì chị luôn sẵn sàng sống trọn vẹn, hết mình cho sàn kịch. Còn với diễn viên Hạnh Thúy: “Có được số tiền 700.000-800.000 đồng một đêm diễn, tôi phải vất vả tập luyện hằng tháng trời, chưa kể phải sắm trang phục và nhiều thứ khác. Nếu làm sân khấu mà trông đợi vào thu nhập thì chắc tôi đã bỏ từ lâu. Đơn giản nơi đây là “cái nôi” nên tôi không thể dứt”.

Để phim ảnh không chi phối, ảnh hưởng đến thời gian dành cho sân khấu, nhiều diễn viên có cách sắp xếp riêng như không nhận quay phim vào ban đêm lúc sân khấu sáng đèn hay quay xa, ròng rã hàng tháng. Giờ tìm được một diễn viên trẻ đẹp, có tài trên sân khấu rất khó, đã vậy họ lại còn rời sân khấu để đến với điện ảnh hoặc các chương trình truyền hình thực tế khác dễ dàng. Thành ra, những diễn viên còn bám trụ sân khấu trong điều kiện khó khăn như hiện nay rất đáng được trân trọng.

Theo Minh Nga

Báo Người lao động