Tuyết Đỏ, vẫn hấp dẫn dù không ngôi sao

(Dân trí) - Ngay sau 4 buổi diễn khá thành công của vở nhạc kịch Chicago phiên bản tiếng Việt, nhóm kịch Buffalo đã sẵn sàng cho vở diễn tiếp theo của mình, lần này là một vở kịch nói, mang tên Tuyết Đỏ.

Thành công của vở Chicago, với sự cổ vũ nồng nhiệt của những khán giả có mặt, đã cho thấy các khán giả của sân khấu kịch hoàn toàn chấp nhận và ủng hộ những vở diễn không cần ngôi sao, quan trọng là có ý tưởng hay, nội dung tốt và tất nhiên diễn xuất phải ở mức độ ít nhất là làm hài lòng người xem. Chicago làm được 3 điều đó, và nay Tuyết Đỏ áp dụng trở lại nguyên tắc này, trong điều kiện khó khăn hơn, vì thực hiện với một kịch bản mới hoàn toàn, lại được diễn tại một nơi mà tên tuổi nhà hát đã gắn với nhiều diễn viên nổi tiếng trong giới kịch nghệ Tp.HCM và cả nước.

Ý tưởng hay của Tuyết Đỏ là có một câu chuyện nhuốm màu huyền bí, lấy cảm hứng từ những nhân vật trong các vở kịch kinh điển, trong không gian gợi nhớ tới tác phẩm Bóng ma trong nhà hát, từ đó dựng một vở kịch – trong - kịch để giải quyết những tình huống, những mâu thuẫn trong tuyến kịch. Các tình huống kỳ bí xen lẫn những giao tiếp đời thường gần gũi và lại được đan cài bởi những bí ẩn chỉ có thể được giải đáp vào những phút cuối của vở kịch… đã là yếu tố giúp “giữ chân” khán giả ở lại cùng hồi hộp dõi theo câu chuyện.

Tuyết Đỏ, vẫn hấp dẫn dù không ngôi sao

Vở diễn có nội dung xoay quanh một nhóm sinh viên năm cuối khoa Diễn viên của một trường nghệ thuật đang chuẩn bị cho bài thi độc thoại kịch cổ điển. Ba nhân vật nữ là 3 tính cách điển hình: Tu Yết (được bạn bè gọi là Tuyết) là người miền núi, tính tình thật thà chân chất, có phần ngây thơ; Băng, sắc sảo và kiêu kỳ, là ngôi sao của lớp; Trúc, có vẻ an phận, đôi khi khi đơ đơ hài hước. Ba cô gái ngấm ngầm cạnh tranh nhau, kéo vào cuộc cả hai chàng trai cùng lớp là Duy và Hoàng, cùng những “người lớn” khác là một thầy giáo xuề xòa, một nữ diễn viên về chiều có quá khứ phức tạp và một ông đạo diễn có tính cách một con buôn.

Những biến cố xảy đến khi một nhân vật bí ẩn xuất hiện, dường như một bóng ma từ quá khứ trở lại để tìm ra sự thật sau một thảm kịch nhiều năm trước diễn ra ngay tại ngôi trường này. “Bóng ma” ấy xiêu lòng trước vẻ đẹp ngây thơ của Tuyết nên đã dạy cho cô những kỹ năng diễn xuất xuất sắc, để dần dần Tuyết nổi trội hơn hẳn các bạn của mình, cũng là lúc những âm mưu khó có thể ngờ tới đến từ những người không ai lường tới, lộ diện, và sau đó, những bí ẩn lần lượt được phơi bày, xuất thân từng người lộ rõ, và những ai gây ra thảm kịch ngày xưa đã tới lúc nhận thấy họ đang phải trả giá…

Tuyết Đỏ, vẫn hấp dẫn dù không ngôi sao

Với một câu chuyện khá phức tạp, các nhân vật lần lượt thay đổi tính cách vào lúc bất ngờ nhất, khi thân phận thật sự của họ lộ ra, các diễn viên của Tuyết Đỏ có thêm một thử thách mới sau những gì tưởng rất khó mà họ đã chinh phục khi làm Chicago (hát và nhảy múa). Lần này, đòi hỏi cao nhất là kỹ năng diễn xuất nội tâm, cách thể hiện cảm xúc trong nhiều trạng thái khác nhau suốt vở kịch, từ bi sang hài, từ chính diện ngoắt sang phản diện và ngược lại. Với những gì đã thể hiện qua 2 suất diễn có tính “thăm dò”, Tuyết Đỏ dường như đã đem lại kết quả hơn cả mong đợi khi số lượng khán giả mua vé đến xem đã tăng dần và rất khả quan, điều đáng nói là sự ủng hộ rất nồng nhiệt dành cho vở diễn. Những tràng vỗ tay kéo dài mỗi khi chuyển cảnh và ngay cả lúc nhân vật bất ngờ thay đổi tính cách cho thấy khán giả đã một lần nữa hài lòng với những diễn viên còn rất trẻ, rất mới, phải truyền tải một câu chuyện khá nặng ký.

Vai Tu Yết (hay Tuyết) do hai nữ diễn viên Diễm Phương và Nhã Uyên thay nhau đảm nhiệm. Chính hai cô gái này đã thành công bất ngờ với 2 vai nữ chính trong vở Chicago và lần này, họ cho khán giả cảm giác “yên tâm” khi hóa thân vào một cô gái miền núi ngây thơ nhưng sẽ nổi loạn lúc nào không hay; Khả Như (vai Băng) xinh đẹp và dường như rất thích hợp để vào vai kiểu đanh đá, kiêu ngạo, nhưng vẫn thừa sức lấy nước mắt người xem vào đúng lúc không ai ngờ; Thiên Thanh (vai Trúc) hứa hẹn sẽ là bất ngờ lớn nhất của vở kịch với vai diễn có tính cách khó lường. Nhân vật “Bóng ma”, bí ẩn như chính hành tung, được Hoàng Quân thể hiện đầy quyến rũ mà không kém phần sắc sảo. Các vai phụ Hoàng (Khắc Duy), Duy (Chenco) cùng tập hợp tạo ra một bộ “khung” diễn xuất chắc chắn, hoàn toàn là những người trẻ. Và củng cố sức nặng vai diễn cho họ lại là các nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Việt Anh, NSƯT Công Ninh, Cát Tường.

Tuyết Đỏ, vẫn hấp dẫn dù không ngôi sao

Vở Tuyết Đỏ do Khắc Duy viết kịch bản và đạo diễn. Dù là một vở kịch nói, nhưng Khắc Duy đã khéo léo kết hợp đưa một số yếu tố mang tính trình diễn hấp dẫn như nhạc kịch, múa, tạo nên không gian pha trộn cổ điển (như trong kịch) với hiện đại (đời sống của những sinh viên kịch). Kinh nghiệm dàn dựng vở nhạc kịch Chicago đem lại cho Khắc Duy nhiều ý tưởng để đưa vào Tuyết Đỏ. Ngoài ra, sự cộng tác của biên đạo múa nổi tiếng Tấn Lộc đã giúp đem lại những màu sắc mới mẻ, lạ lẫm, càng làm đậm thêm ý tưởng ban đầu của vở kịch.

Bình Yên