Tùng Dương: “Tôi chưa phải diễn ở sân khấu chuồng gà”

(Dân trí) - Thời gian vừa rồi, báo chí có đề cập việc nghệ sỹ lưu diễn ở những "sân khấu chuồng gà" tại hải ngoại và việc họ bán đĩa, bán lịch….kiếm thêm thu nhập cũng hé lộ với nhiều ý kiến trái chiều. Tùng Dương đã có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này.

Show diễn “Độc đạo” tại Pháp của Tùng Dương được báo chí ưu ái dành nhiều ngôn từ khen ngợi, đứng từ góc độ nghệ sĩ- người thực hiện chương trình, anh có thể “tổng kết” lại điều gì?

Qua mỗi chuyến đi, tôi thường nhìn vào những điều mình chưa làm được, hay còn những khiếm khuyết về mặt tổ chức... Tất cả được đưa ra thảo luận cùng cả ê kíp để xây dựng và hoàn thiện một cách tốt nhất. Tôi hạnh phúc vì có cơ hội được mang tuyên ngôn của mình Độc Đạo tới với khán giả nước ngoài, dù biết để thâm nhập vào thị trường ở một đất nước rộng lớn như Pháp chẳng phải đơn giản. Điều quan trọng là tôi được hát, được giao lưu với những bạn diễn quốc tế rất giỏi nghề, qua đó mình được ảnh hưởng từ họ rất nhiều nên giờ đây tôi thấy diễn cùng họ không còn là những thử thách nữa, tôi biểu diễn rất tự nhiên và " lên đồng " cũng rất tự nhiên mà không phải tính toán điều gì trước khi “thăng" trên sàn diễn cả. (cười)

Tùng Dương đã có chương trình Độc đạo thành công tại Pháp


Tùng Dương đã có chương trình Độc đạo thành công tại Pháp

Tùng Dương đã có chương trình "Độc đạo" thành công tại Pháp

Vì sao chương trình ở Pháp đã kết thúc mà anh vẫn chưa đưa “Độc đạo” sang Nhật như kế hoạch? Vì không đủ kinh phí, hay vì hiệu ứng khán giả sau show “Độc đạo” tại Pháp chưa tốt?

Chương trình Độc Đạo lưu diễn tại Nhật sẽ được lui lại tới tháng 5 vì có chút trục trặc trong khâu tổ chức nên tôi rất mong sớm khắc phục được nó để thực hiện 2 buổi diễn tại Tokyo và Osaka như theo kế hoạch. Tôi không thể tự mình làm và quyết định hết mọi việc trong khi vẫn phải phụ thuộc vào điều kiện ngoại cảnh tác động nên cả ê kíp đang cố gắng để nhanh chóng mang được Độc Đạo sang xứ sở hoa anh đào một cách sớm nhất có thể.

Là nghệ sỹ từng đi biểu diễn tại nhiều nước trên thế giới, mỗi nơi đến là một câu chuyện, anh có thể kể lại những  buồn vui trong những lần đi lưu diễn nước ngoài?

Nhiều lắm, mỗi vùng đất đi qua lại có những đặc trưng khó quên. Mới đây nhất trong lần lưu diễn tại Nga, tôi đã được mời tới một buổi toạ đàm với chủ đề về việc các ông chồng hiện nay sống mà thiếu sự lãng mạn với các bà vợ của họ thế nào. Tôi dù chưa có gia đình nhưng cũng rất hào hứng với đề tài đó.

Thông qua đó để hiểu nhiều hơn về suy nghĩ, cuộc sống của những kiều bào, và hoá ra họ cũng suy nghĩ tương đồng với những người trong nước. Sau đó, tôi đã hát suốt đêm để phục vụ họ mà không màng đến cát - sê, hát vì sự chân thành nên chúng tôi cảm thận được không còn khoảng cách xa vời nào giữa ca sỹ và khán giả nữa.

Đó là nhưng giây phút rất thực sự vui và ấm áp. Và hôm sau, họ đã mua vé đi cùng tôi thăm quan nhiều nơi. Nói chung, người nghệ sỹ khi lưu diễn nước ngoài thường được săn đón rất nhiều, tôi nghĩ quan trọng là mình chân thành và họ yêu quí điều đó.

Còn kỷ niệm buồn thì cũng có thể có đấy. Có khi chỉ vì ghen hoặc hiểu lầm thôi nếu sự nhiệt tình trở nên quá đà, chính tôi sẽ phải lãnh hậu quả như một lý do của người thứ 3 xen vào gia đình họ, mà tôi không lường trước được hay vô tình bị oan uổng, qua đó tôi nghĩ cứ cẩn thận thì vẫn hơn (cười lớn) …

Anh trân trọng tình cảm của kiều bào khi đi lưu diễn tại hải ngoại

Anh trân trọng tình cảm của kiều bào khi đi lưu diễn tại hải ngoại

Thời gian vừa rồi, báo chí có đề cập tới việc nghệ sỹ trong nước lưu diễn hải ngoại không lựa chọn địa điểm diễn, thậm chí còn diễn ở những sân khấu quá tềnh toàng, được ví von cay nghiệt là “sân khấu chuồng gà”…., và việc nghệ sỹ bán đĩa, bán lịch….kiếm thêm thu nhập cũng hé lộ với nhiều ý kiến trái chiều. Là nghệ sỹ đi biểu diễn nhiều nước, anh có thể chia sẻ điều gì?

Về địa điểm diễn, cá nhân tôi chưa phải diễn ở sân khấu hay hoàn cảnh chị nói trên. Tuy nhiên, nếu có rơi vào trường hợp như vậy thì cũng nên nhìn với con mắt thông cảm cho các nhà tổ chức. Cũng có thể do lượng vé thu về không được như ý muốn của nhà tổ chức hoặc vì những lý do ngoại cảnh tác động và theo tôi cũng có thể đó chỉ là những bức hình chụp những chương trình giao lưu nhỏ hẹp mang tính chất riêng tư để thêm vào sau show diễn chính.

Tôi dám chắc rằng họ đã đi đường xa như vậy không chỉ để diễn một show duy nhất. Còn việc bán đĩa, tôi nghĩ không có gì là xấu cả.Vì khán giả nước ngoài luôn muốn được nghệ sỹ mà họ yêu mến ký tặng và lưu bút. Lúc đó, có thể do có quá đông người nên ca sỹ chủ quan việc chính họ là người thu tiền bán đĩa để bị chụp hình, gây hiểu nhầm hoặc ảnh hưởng tới hình ảnh của họ. Với tôi, sự giao lưu với cộng đồng như vậy không mang tính chất tiêu cực.

Nghe nói, Tùng Dương cũng từng gặp tình huống “dở khóc dở cười” với khán giả hải ngoại khi đứng bán đĩa?

Dùng từ "dở khóc dở cười" thì hơi to tát và thổi phồng sự thật quá. Trong khi sự thật là khán giả kiều bào sau những đêm diễn luôn muốn giao lưu và chụp hình lưu niệm, chuyện trò hay tiếp xúc gần gũi cùng nghệ sỹ chứ không hẳn là việc phải kết hợp để bán đĩa.

Và mỗi lần giao lưu thì họ lại hỏi có mang CD qua không để mua ủng hộ, vì lẽ đó mà các nghệ sỹ có cơ hội giới thiệu cũng như quảng bá CD mới của họ nhiều hơn mỗi khi có dịp lưu diễn.

Nhưng cũng chính vì vậy mà mới có thời gian dù ít ỏi để tâm sự với những kiều bào đã đi rất lâu mà chưa có dịp quay về Việt nam một lần. Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh sống khác nhau. Nghe họ tâm sự thương rớt nước mắt, có người còn không đủ tiền để mua vé quay trở về Việt nam nữa. Và hơn nữa, khi về họ không biết sẽ làm nghề gì để nuôi sống bản thân. Nói xong họ tự lấy một chiếc CD rồi nói "Thôi Tùng Dương tặng mình nhé !" Dương mỉm cười, coi như món quà nhỏ của mình là chiếc đĩa hát cũng làm ấm lòng họ nơi xứ người, và lại hào hứng ký tặng cho họ.

Hoặc khi vào tham quan tại chợ của người Việt, nơi cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống thì mới tận mắt chứng kiến bà con vất vả hàng ngày như thế nào để kiếm sống. Họ làm đủ mọi nghề để sinh nhai. Chứ không phải cứ sang nước ngoài làm ăn đều có của ăn của để như mọi người nghĩ rồi trở về một cách rất "rủng rỉnh" đâu. Có đi mới có những cảm nhận sâu sát về họ. Và sự cảm thông, chia sẻ từ tinh thần của các nghệ sỹ, Dương nghĩ cũng là điều rất ý nghĩa với họ nên Dương rất trân trọng những điều đó.

Tùng Dương ghi dấu ấn vô địch nhận nhiều giải thưởng tại Giải âm nhạc Cống Hiến

Tùng Dương ghi dấu ấn "vô địch" nhận nhiều giải thưởng tại Giải âm nhạc Cống Hiến

Quay trở lại sự kiện lớn của làng nhạc Việt, trong lịch sử Giải Âm nhạc Cống Hiến do báo Thể thao văn hóa tổ chức, Tùng Dương là một trong những nghệ sỹ nhiều lần được bình chọn cống hiến, cảm nghĩ của anh thế nào?

Tôi vui vì trong vô số những giải thưởng gồm nhiều tiêu chí khác nhau trong những năm gần đay thì Cống Hiến là một giải thưởng uy tín về độ minh bạch cũng như tiêu chí với sự đề cao sáng tạo, khám phá mới mẻ hay việc tìm ra những giá trị thực thụ cho chính bản thân người nghệ sỹ. Sự ghi nhận của giải thưởng Cống Hiến cũng khích lệ những nghệ sỹ đương đại, Tuy nhiên, cũng là thách thức bản thân họ có vượt qua được chính họ không từ việc duy trì ổn định trong vùng miền âm nhạc của mình hay việc cách tân tạo ra những điều mới mẻ mà trước đó chưa khám phá được về mình.

Giải Cống Hiến đã phần nào giúp cho họ nhìn nhận rõ hơn về điều họ đã làm.Và việc không được giải thưởng không phải là không vượt qua được chính mình mà đơn giản là sẽ có người kế thừa hay hơn mình, sáng tạo mới mẻ hơn mình... Biết công nhận giá trị của người khác thì mình mới tỉnh táo nhìn nhận mình đang đứng ở đâu và khả năng phát triển ra sao so với mặt bằng chung. Với 6 giải thưởng đã đạt được, Dương nghĩ như vậy cũng đã thúc đẩy mình thực sự phát triển và chưa phải đối mặt với sức ì (vì nhiều lý do như tuổi tác, điều kiện hoàn cảnh sống... ). Tôi luôn thấy tự hào khi nhắc tới những sự ghi nhận của giải thưởng Cống Hiến cho những dự án những album, liveshow của mình.

Nhìn vào danh sách Ca sĩ của năm- Giải âm nhạc cống hiến năm nay như: Tùng Dương, Trần Thu Hà, Mỹ Tâm, Nguyễn Đình Thanh Tâm- Tùng Dương nhận xét thế nào về các ứng cử viên?

Họ đều là những đồng nghiệp thật sự đúng với tiêu chí "Cống Hiến" không phải vì Hà Trần, Mỹ Tâm hay Tùng Dương là những người đã có Cống hiến thâm niên, mà còn ủng hộ và ghi nhận những gương mặt trẻ nỗ lực, tìm ra được con đường riêng cho họ nữa, giống như Tùng Dương trước kia trong mùa giải đầu tiên vậy.

Do đó, tôi dường như không thấy có cuộc đua nào giữa chúng tôi cả mà bù lại, người này sẽ rất mừng khi người kia được giải. Cống Hiến là câu chuyện cả đời mà. Trên con đường chúng tôi đi, còn nhiều thách thức phía trước lắm. Đến một ngày nào đó không xa sẽ có cảm giác nhẹ tênh vì mình đã đi trọn vẹn con đường thênh thang của mình. Và một điều nữa là làm vì khán giả của chúng tôi - khán giả của ai thì sẽ yêu mãi người ấy vì họ đã trót yêu ngay từ đầu rồi. (cười) 

Nguyễn Hằng