Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?

Dân trí Sau lệnh cấm gây xôn xao dư luận đối với những show như “Bố ơi, mình đi đâu thế?”, ngay lập tức tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã viết bài ca ngợi một dạng show truyền hình thực tế khác. Điều lạ là show này cũng… tương tự.
>>“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

Ngay sau khi Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đối với những show truyền hình thực tế khai thác hình ảnh trẻ em, đặc biệt là các đối tượng “con sao”, khiến báo chí quốc tế quan tâm đưa tin, tờ tin tức chính thống Tân Hoa Xã của nước này liền đăng tải một tin bài với dòng tít rất “kêu”: Trên khắp Trung Quốc, truyền hình thực tế đang mang lại diện mạo mới cho các bản làng.

Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”? - 1

Có lẽ đây chính là dạng truyền hình thực tế mà nhà chức trách Trung Quốc đang muốn ưu tiên phát triển thay vì những “cơn sốt” dành cho những trẻ nhỏ là “con sao”. Trong định hướng phát triển chương trình truyền hình được nhà chức trách nước này đưa ra trong năm ngoái, văn bản đã chỉ rõ các chương trình cần nhấn mạnh vào “những giá trị cốt lõi của đời sống người dân”.

Những chương trình chuyên khai thác hình ảnh người nổi tiếng và “con sao” cần phải bị hạn chế vì không thể biến màn ảnh nhỏ trở thành “kênh độc quyền để những người giàu có, nổi tiếng trưng trổ”.

Bài viết khen ngợi đăng trên Tân Hoa Xã xoay quanh một dạng truyền hình thực tế cũng hướng vào mối quan hệ gia đình của người nổi tiếng, nhưng lần này là của người nổi tiếng với cha mẹ của họ.

Nếu trước đó đài truyền hình Hồ Nam bị “hố” nặng vì những show như “Bố ơi, mình đi đâu thế?” hay “Mẹ tôi là siêu nhân” bị cắt sóng thì giờ đây show “Tình yêu vĩ đại nhất” của Hồ Nam TV lại được Tân Hoa Xã khen “nức nở”.

“Tình yêu vĩ đại nhất” xoay quanh chuyến hành trình của những ngôi sao đình đám như nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh hay nữ diễn viên Trịnh Sảng…

Nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh và mẹ tham gia chương trình “Tình yêu vĩ đại nhất”.
Nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh và mẹ tham gia chương trình “Tình yêu vĩ đại nhất”.

Những ngôi sao này sẽ cùng với cha mẹ của mình đi đến những bản làng xa xôi vừa để tham quan, du lịch, thay đổi không khí, vừa là cơ hội để cha mẹ - con cái có thời gian gần gũi, thấu hiểu, thể hiện tình cảm gắn bó với nhau.

Tân Hoa Xã cho biết một bản làng nằm ở miền tây nam Trung Quốc bỗng thu hút đông khách du lịch sau khi được xuất hiện trong show truyền hình thực tế “Tình yêu vĩ đại nhất”.

Nằm ở tỉnh Quý Châu, làng Đả Hoàn nằm trong vùng núi, con đường độc đạo ngoằn ngoèo đưa du khách đến với hàng trăm ngôi nhà gỗ nằm ở lưng chừng núi. Nơi đây không chỉ có núi mà còn có suối chảy quanh. Ngôi làng đẹp nên thơ là nơi sinh sống của người dân tộc Miêu.

Vào tháng 3 vừa qua, khi chương trình “Tình yêu vĩ đại nhất” ghi hình ở làng Đả Hoàn với cuộc hành trình dài 3 ngày của Huỳnh Hiểu Minh, Trịnh Sảng bên cha mẹ của họ, rất đông người xem truyền hình đã bị thu hút và quyết định tìm đến đây.

Nữ diễn viên Trịnh Sảng và cha.
Nữ diễn viên Trịnh Sảng và cha.

Tân Hoa Xã nhấn mạnh rằng “Tình yêu vĩ đại nhất” đã giành chiến thắng trong cuộc đua tỉ suất người xem và còn đem lại diện mạo mới cho ngôi làng vùng núi, khiến du khách tìm về nơi này giúp người dân bản địa thoát nghèo bằng cách làm du lịch.

Trước đó, làng Đả Hoàn hẻo lánh không có cơ hội phát triển, người dân đành chọn cách rời làng lên thành phố. Giờ đây, khi du lịch bắt đầu khởi sắc, ngay lập tức, một quảng trường và một nhà sinh hoạt cộng đồng đã được xây dựng. Vào mỗi cuối tuần, có hàng chục xe ô tô đưa khách du lịch về đây, điều mà trước đó, người dân trong làng chưa từng chứng kiến.

Bên cạnh đó, các nhiếp ảnh gia cũng đổ về chụp ảnh phong cảnh, càng giúp hình ảnh làng Đả Hoàn bay xa. Các gia đình giờ đều có dịch vụ “homestay” (mời khách du lịch ngủ lại nhà), nhiều nhà mở quán ăn, nấu các món đặc sản địa phương.

Trong các quán ăn, hình ảnh những ngôi sao như Huỳnh Hiểu Minh, Trịnh Sảng đến đây du lịch và chụp ảnh với người dân địa phương được treo ở vị trí trang trọng, dễ nhìn thấy trong mỗi quán, khiến du khách ghé qua phải trầm trồ.

Nữ diễn viên Trần Kiều Ân và mẹ tham gia “Tình yêu vĩ đại nhất”.
Nữ diễn viên Trần Kiều Ân và mẹ tham gia “Tình yêu vĩ đại nhất”.

Người dân trong làng giờ kiếm được khoảng 2.000 tệ/tháng (gần 7 triệu đồng). Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ còn thực hiện những chuyến tham quan du lịch dọc theo dòng suối, người dân sẽ trở thành những người chèo đò kiêm hướng dẫn viên du lịch.

Người ta cũng sẽ cho trồng những vườn cây ăn trái để du khách có thể vào vườn chơi và hái quả. Những hoạt động văn hóa như trình diễn những làn điệu, điệu múa dân gian của người Miêu, bán đồ thổ cẩm, đồ thủ công, diễn xướng các hoạt động tín ngưỡng… cũng đang được lên kế hoạch thực hiện.

Những người bỏ làng lên thành phố giờ cũng trở về để phụ giúp gia đình làm kinh tế. Một người đàn ông vừa trở về từ thành phố tâm sự: “Quê tôi phát triển rồi, gia đình tôi giờ có cơ hội tự kinh doanh, mở quán. Tôi tin rằng đời tôi từ đây sẽ khấm khá hơn cùng với sự phát triển của làng”. Bài viết trên Tân Hoa Xã kết thúc bằng lời chia sẻ này.

Có thể hiểu, khi những show thực tế khai thác hình ảnh “con sao” như “Bố ơi, mình đi đâu thế?” hay “Mẹ tôi là siêu nhân” bị cấm, thì đồng thời, một cánh cửa khác đang được nhà chức trách Trung Quốc “hé mở” ra cho các đài truyền hình.

Đó là những show thực tế dạng như “Tình yêu vĩ đại nhất”. Mô-típ kịch bản chương trình cũng tương tự, nhưng ở đây, người nổi tiếng được đặt trong mối quan hệ với thân sinh phụ mẫu để tỏ lòng hiếu thảo.

Bích Ngọc
Theo Tân Hoa Xã

MỚI NHẤT
Chân dung thực sự của những “Cô dâu 8 tuổi” ở Ấn Độ
Chân dung thực sự của những “Cô dâu 8 tuổi” ở Ấn Độ

(Dân trí) - Khi bộ phim truyền hình “Cô dâu 8 tuổi” mới ra mắt và gây sốt với người xem Ấn Độ, các nhà hoạt động xã hội ở nước này đã cho rằng phim “đánh bóng” nạn tảo hôn. Ngoài đời thực, chân dung những “Cô dâu 8 tuổi” trái ngược hoàn toàn với nhân vật Anandi trong phim.

Thứ năm, 21/04/2016 - 08:04

Mai Thu Huyền hé lộ lý do “Trúng số” vượt qua 17 “đối thủ”, đoạt cúp Cánh diều Vàng
Mai Thu Huyền hé lộ lý do “Trúng số” vượt qua 17 “đối thủ”, đoạt cúp Cánh diều Vàng

(Dân trí) - Việc “Trúng số” bất ngờ đoạt giải Cánh diều Vàng tại Cánh diều 2015, giải thưởng được ví như “Oscar Việt Nam” đã khiến không ít người ngạc nhiên. Vậy lý do vì sao bộ phim này vượt qua được 17 “đối thủ” nặng kí khác để giành được giải thưởng cao quý này? Diễn viên Mai Thu Huyền, thành viên Ban giám khảo hạng mục Phim truyện Điện ảnh đã hé lộ những bí mật hậu trường.

Thứ năm, 21/04/2016 - 07:14

NGND Lê Đăng Thực qua đời sát giờ được vinh danh tại Cánh diều 2015
NGND Lê Đăng Thực qua đời sát giờ được vinh danh tại Cánh diều 2015

(Dân trí) - Theo NSND Khải Hưng, Nhà giáo Nhân dân – Đạo diễn Lê Đăng Thực đã từ trần hồi 12h20 ngày 20/4 tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TW, hưởng thọ 86 tuổi. Ông từ trần khi chưa đầy 10 tiếng nữa là tên tuổi và hình ảnh của ông sẽ được nhắc đến trong phần vinh danh của lễ trao giải Cánh diều 2015.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:21

Những khoảnh khắc khó quên tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2015
Những khoảnh khắc khó quên tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2015

(Dân trí) - Phim điện ảnh Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn và phim truyền hình hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc, Tuổi thanh xuân, đã giành những danh hiệu quan trọng nhất của giải thưởng do Hội điện ảnh trao tặng.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:16

“Trúng số”, “Tuổi thanh xuân” bất ngờ “trúng độc đắc” ở Cánh diều 2015
“Trúng số”, “Tuổi thanh xuân” bất ngờ “trúng độc đắc” ở Cánh diều 2015

(Dân trí) - Vượt qua các nhiều “đối thủ” nặng ký tại hạng mục Phim truyện Điện ảnh của Cánh diều vàng 2015, phim “Trúng số” của đạo diễn Dustin Nguyễn đã dành được ba giải thưởng: Cánh diều Vàng cho Phim truyện Điện ảnh xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và giải Biên kịch xuất sắc nhất.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:12

Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…
Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…

(Dân trí) - Mặt trái của những show truyền hình thực tế dành cho trẻ nhỏ nhiều khi còn xảy đến với cả các bậc cha mẹ. Nhiều phụ huynh vì quá ngưỡng mộ “con nhà người ta”, đã đem con mình ra so sánh, để rồi bắt con mình đi học đàn, học múa cho bằng… “con nhà người”.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:09

Háo hức đi hội sách
Háo hức đi hội sách

(Dân trí) - Tối 20/4, tại Đà Nẵng, Hội sách Hải Châu 2016 với chủ đề “Sách - Văn hóa và Phát triển” chính thức khai mạc. Năm thứ hai tổ chức nhân dịp Ngày sách Việt Nam (21/4), Hội sách thu hút hàng ngàn độc giả đủ mọi lứa tuổi háo hức tìm về.

Thứ năm, 21/04/2016 - 01:00

Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII

Tối 20/4, những người làm phát thanh cả nước đã hội tụ về thành phố biển Nha Trang để tham dự khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:00

Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ
Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ

(Dân trí) - Trước thắc mắc cho rằng Thông tư hướng dẫn không đúng với tinh thần Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhạc sĩ- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương đã có phản hồi vào sáng ngày 20/4.

Thứ tư, 20/04/2016 - 05:50

NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH
NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH

(Dân trí) - Sau 3 vòng hiệp thương, NSƯT Minh Ánh đã được lựa chọn nằm trong danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Bà Minh Ánh là một trong hai đại biểu thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật.

Thứ tư, 20/04/2016 - 04:01

Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3
Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3

(Dân trí) - Sáng nay (20/4), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Mặc dù thời tiết Hà Nội sáng nay mưa lất phất nhưng vẫn có rất đông người yêu sách đến tham dự sự kiện này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:53

Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D
Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D

(Dân trí) - Cổng vòm cổ, một công trình biểu tượng của thành phố Palmyra, Syria bị IS phá hủy hồi năm ngoái nay đã được hồi sinh bởi nhóm kiến trúc sư người Ý nhờ công nghệ 3D.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:25

ĐÁNG QUAN TÂM
Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?
Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ kiến giải sự hỗn loạn trong ngày quốc giỗ vừa qua, cùng nêu giải pháp tránh tình trạng tương tự, có thể biến thành “hội chứng Đền Hùng” ở các mùa sau.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:07

Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?
Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?

(Dân trí) - Vào một ngày tháng 4/1912, tàu Titanic vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Ngay sau thời điểm tàu chìm, những chuyện gì đã xảy ra? Quả thực, đã có những câu chuyện cuộc đời rất đặc biệt sau thảm họa chìm tàu lịch sử này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 09:42

VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung Quốc vừa có lệnh cấm phát sóng chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” nhằm hạn chế việc các em bé bị khai thác hình ảnh quá đà để kiếm tiền, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - với vai trò Giám đốc Sản xuất của chương trình đồng thời đại diện cho VTV (đơn vị phát sóng) chia sẻ độc quyền với Dân trí về những vấn đề liên quan.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:18

Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016
Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016

(Dân trí) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về bắn pháo hoa tầm cao trong Chương trình nghệ thuật Carnaval 2016.

Thứ tư, 20/04/2016 - 03:00

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...
Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...

"Gia đình chúng tôi năm nào cũng vậy, cả mấy thế hệ, cứ đầu xuân là sắp xếp đi trẩy hội Đền Hùng. Nhưng từ mấy năm nay, đi lễ hội mà cứ nơm nớp lo cho người già và trẻ nhỏ, bởi hội hè giờ biến tướng quá, lúc nào cũng chen lấn, ngột ngạt".

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:20

Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”
Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”

(Dân trí) - Một chương trình miễn phí đến người dân, du khách với nhiều tiết mục mang đậm âm sắc cố đô Huế sẽ diễn ra tại đình làng Kim Long (TP Huế) ngày mồng 1 và mồng 2/5 trong Festival Huế 2016 sắp tới.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:00

“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

(Dân trí) - Loạt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” và những show tương tự, khai thác hình ảnh “con sao”, đã đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho các đài truyền hình Trung Quốc. Nhưng giờ đây, những show này sẽ bị “cắt sóng”. Tại sao?

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:13

“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?
“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?

(Dân trí) - 7 “mỹ nhân” gồm: Lã Thanh Huyền, Thuý Hằng, Kim Hiền, Yến Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhung Kate, Việt Trinh là những gương mặt được đánh giá cao với những thành công trong diễn xuất và có sự hy sinh đối với vai diễn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:27

Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới
Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

(Dân trí) - Bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới sẽ khiến bạn phải “ngồi lì” trước màn ảnh suốt… một tháng. Chỉ riêng trailer giới thiệu phim đã đòi hỏi bạn phải xem trong… 7 tiếng 20 phút.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:50

Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto
Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto

Một loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo Kyushu thuộc miền Nam Nhật bản đã làm vỡ các bức tường của pháo đài thuộc kỷ nguyên samurai, công trình từng trụ vững qua nhiều đợt dội bom và hỏa hoạn trong suốt 4 thế kỷ tồn tại.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:17

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016
Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ VH,TT&DL cho biết, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước như: 30/4 - 1/5, 7/5, 19/5 năm 2016, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đài truyền hình Việt Nam sẽ tổ chức Tháng chiếu phim kỷ niệm trên phạm vi cả nước từ ngày 29/4 đến ngày 23/5.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:11

Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?
Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?

Âm nhạc ngày nay chỉ dừng lại ở việc nghe bằng tai chứ không nghe bằng trái tim được vì nó là sản phẩm kỹ thuật tinh vi và công phu của những anh thợ nhạc giỏi kỹ năng chứ không phải là một nghệ sĩ

Thứ ba, 19/04/2016 - 06:47