"Trăm năm sân khấu" tôn vinh cải lương bị tố xúc phạm nghệ sĩ
(Dân trí) - Những lùm xùm của "Trăm năm sân khấu" đã phần nào làm mất đi mục đích tốt đẹp ban đầu mà chương trình hướng tới.
Mục đích của chương trình Trăm năm sân khấu của Vietcetera nhằm khơi gợi tình yêu của khán giả đối với các loại hình sân khấu dân tộc. Tuy nhiên, sau 4 số đầu tiên phát sóng, thay vì những phản ứng tích cực, chương trình lại nhận về những chỉ trích.
Lùm xùm đầu tiên đến từ cách dẫn dắt thiếu tế nhị của MC, nhà báo Bình Bồng Bột (tên thật là Trần Thanh Bình). Tuy là một cái tên vốn nhận được chú ý lớn trên cộng đồng mạng nhưng nam MC lại bị nhận xét là người cư xử không lễ phép, không tôn trọng các nghệ sĩ gạo cội khi liên tục ngồi dựa lưng, gác chân, chĩa mũi chân vào khách mời hay hỏi những câu hỏi không đúng đắn trong chương trình.
Trong tập đầu tiên, khi ngồi đối diện NSND Kim Cương, Bình Bồng Bột đã đặt câu hỏi thiếu nghiêm túc: "Vì mình hát dở nên mới chuyển sang kịch nói phải không cô?". Trước câu hỏi này, nữ nghệ sĩ có động thái nghiêm mặt và phản bác quan điểm này.
Còn ở tập trò chuyện với NSƯT Hữu Châu, Bình Bồng Bột có những chia sẻ thiếu tinh tế khi nói về người đã khuất, NSƯT Thanh Nga: "Cải lương á, con thấy đời sống của nó tương đối ngắn ngủi. Chẳng hạn mình lấy cô Thanh Nga làm ví dụ, cô sống một đời sống rất ngắn". Trong khi đó, NSƯT Hữu Châu là cháu ruột nghệ sĩ Thanh Nga.
Trong một chương trình trò chuyện 1-1, MC Bình Bồng Bột đã không làm tốt vai trò "giữ lửa" cho khách mời để có thể chia sẻ những kỉ niệm và kinh nghiệm làm nghề hơn. Cách nói chuyện "à", "ừm" của nam MC khiến nhiều khán giả cũng không đồng tình.
Bên cạnh đó, trong tập trò chuyện với đạo diễn Hồng Dung, ý kiến của bà cũng nhận phải những ý kiến trái chiều khi so sánh hai loại hình sân khấu với nhau: "Hát bội dùng chữ Nho đã không hiểu thì chớ, còn cách hát cũng không làm cho người ta nghe được lời thì người ta không cảm nhận được nhân vật đó, trừ khi là những pho truyện người ta đã biết và hình dung được câu chuyện và nhân vật trên sân khấu đang nói cái gì. Còn cải lương giúp cho người ta nghe, hiểu được cốt truyện, nhân vật, thông qua âm nhạc của cải lương người ta cảm thấy nó dễ chịu hơn, gần gũi hơn".
Chính vì thế, nhiều khán giả đã bày tỏ những quan điểm cá nhân không hài lòng:
"Các bạn làm chương trình mà không kiểm duyệt hả? Tác phong cùng với lời lẽ của host vô duyên quá sức, mình cảm thấy các nghệ sĩ ngồi đó như cố gắng chịu đựng sự vô duyên cùng sự am hiểu hạn hẹp của host vậy đó".
"Đề nghị chương trình thay đổi host, chúng ta là những người có ăn có học, có văn hóa thì không thể nào chấp nhận những hành động thiếu tôn trọng người lớn hơn mình như vậy. Một bước lùi của toàn thể ê-kíp Vietcetera".
"Chương trình thật sự rất hay và ý nghĩa, nhưng hy vọng chương trình đổi host. Bạn Bình này nói chuyện còn "bồng bột" hơn cả cái tên của bạn ấy hay nói thẳng ra là thiếu tư duy và sự tinh tế".
Trước những luồng thông tin trái chiều như thế này, BTC chương trình không có phản hồi tới người xem. PV Dân trí tìm cách liên lạc với MC Bình Bồng Bột nhưng anh đã khóa mọi phương tiện cá nhân.
Lùm xùm thứ hai của chương trình xoay quanh việc Trăm năm sân khấu bị tố đã sử dụng cảnh quay từ dự án Hát bội 101 của Hiếu Văn Ngư mà không xin phép trước cũng như sử dụng không đúng mục đích.
Tổ chức Hiếu Văn Ngư sau đó lên tiếng: "Việc sử dụng footage kể trên không thể hiện đúng tính chất biểu diễn của hát bội; lại thêm khách mời đang có ý so sánh cải lương - hát bội càng khiến cho hát bội có phần bị "lép vế" và đây là điều chúng tôi không mong muốn.
Chúng tôi tôn trọng sự đa dạng của các loại hình diễn xướng và biểu diễn, tôn trọng mối liên hệ giữa cải lương và hát bội, tôn trọng công sức của ê-kíp thực hiện nhưng không bao giờ mong muốn "dìm" loại hình này để tôn loại hình khác".
Ngay lập tức, BTC Trăm năm sân khấu đã gửi lời xin lỗi và đề xuất phương án giải quyết liên quan đến sự việc này, đồng thời gỡ cảnh quay về hát bội của Hiếu Văn Ngư ra khỏi chương trình.