Tổng cục Du lịch nhận trách nhiệm vụ “quảng bá du lịch Trung Quốc”

(Dân trí) - “Để xảy ra sự cố đáng tiếc tại Hội chợ du lịch quốc tế, nhất là trong thời điểm nhạy cảm giữa ta và nước bạn thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Tổng cục Du lịch Việt Nam”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam thẳng thắn thừa nhận.

Tại buổi họp giao ban 3 tháng đầu năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, liên quan đến vụ treo tranh quảng bá nhầm cho danh thắng Trung Quốc tại Hội chợ du lịch quốc tế (ITB) 2013 diễn ra ở Berlin (Đức), ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam lên tiếng nhận trách nhiệm.

“Đây là sự cố đáng tiếc xảy ra tại Hội chợ du lịch quốc tế diễn ra tại Đức, nhất là để xảy ra trong thời điểm nhạy cảm giữa ta và nước bạn. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về Tổng cục Du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Cường thẳng thắn thừa nhận. Ông Cường cũng cho rằng, sự cố này là bài học sâu sắc đối với Tổng cục Du lịch trong việc xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước.
 
Tổng Cục Du lịch nhận trách nhiệm vụ “quảng bá du lịch Trung Quốc”

Bức ảnh xuất hiện trên mạng từ ngày 7/3 khiến nhiều người đặt câu hỏi: "Tổng cục Du lịch Việt Nam quảng bá cho du lịch Trung Quốc?"

Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng cho biết ngày 27/3 vừa qua, Hội đồng kỷ luật của Tổng cục Du lịch đã họp để xem xét xử lý các cá nhân liên quan.

Căn cứ vào mức độ vi phạm, các cá nhân sẽ bị xử lý theo Luật Cán bộ, công chức, các mức kỷ luật sẽ được công bố công khai trong thời gian sớm nhất. Người chịu trách nhiệm cao nhất về sai sót này là lãnh đạo Tổng cục Du lịch.

Trước đó, đầu tháng 3/2013 thông tin gian hàng Việt Nam tại Hội chợ du lịch quốc tế (ITB) tại Berlin (Đức) đặt ảnh giới thiệu địa danh nổi tiếng của Trung Quốc là “Lạc Sơn Đại Phật” đã khiến dư luận phẫn nộ. Đáng trách hơn, bức ảnh lại được trưng bày ngay trong gian hàng của Tổng cục Du lịch Việt Nam và một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang tham dự Hội chợ du lịch quốc tế.

Nhiều câu hỏi đặt ra và chỉ trích gay gắt cách làm cẩu thả, tắc trách của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Điều gì đã khiến Tổng cục Du lịch Việt Nam đi quảng bá cho du lịch Trung Quốc?

Được biết, Hội chợ du lịch quốc tế 2013 khai mạc vào tối 5/3 tại thủ đô Berlin, Đức thu hút khoảng 170.000 lượt khách. Đây là Hội chợ du lịch lớn nhất thế giới có sự tham gia của hơn 10.000 công ty lữ hành, khách sạn, hãng hàng không, hãng vận tải biển và các lĩnh vực liên quan đến từ 188 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại đây, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức một gian hàng chung rộng 142 m2 tại hội chợ để giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Cùng tham gia gian hàng với Tổng cục Du lịch còn có Vietnam Airlines và 26 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tiêu biểu.

Nguyễn Hằng