“Tóm gọn” một năm trong... một từ

Dân trí “Lời ăn tiếng nói” mà chúng ta sử dụng thường ngày trong một năm nói lên rất nhiều điều về đời sống văn hóa - xã hội trong năm đó. Và nếu “tóm gọn” một năm trong… một từ thì sao?


NXB từ điển Cambridge lựa chọn từ Nomophobia - một từ mới để chỉ nỗi sợ, nỗi lo khi một người không có chiếc điện thoại ở bên cạnh hoặc có nhưng không thể sử dụng.

NXB từ điển Cambridge lựa chọn từ "Nomophobia" - một từ mới để chỉ nỗi sợ, nỗi lo khi một người không có chiếc điện thoại ở bên cạnh hoặc có nhưng không thể sử dụng.

Kết thúc một năm, các nhà xuất bản (NXB) từ điển tiếng Anh lớn trên thế giới đều công bố "từ của năm" theo khảo sát do họ tiến hành. Năm nay, NXB từ điển Cambridge lựa chọn từ "Nomophobia" - một từ mới để chỉ nỗi sợ, nỗi lo khi một người không có chiếc điện thoại ở bên cạnh hoặc có nhưng không thể sử dụng.

NXB cuốn từ điển Cambridge (Anh) đã lựa chọn một số từ mới được sử dụng phổ biến trong năm 2018 và mời công chúng bình chọn để tìm ra “từ của năm”. Từ "Nomophobia" lần đầu được sử dụng trên văn bản là vào năm 2008, trong một bản báo cáo được thực hiện bởi Tập đoàn Bưu điện Anh.

So với các từ khác được đề xuất, việc công chúng lựa chọn từ "Nomophobia" để làm "từ của năm", đã cho thấy con người hiện nay trên khắp thế giới đang trải qua những điều mới lạ trong đời sống, bởi sự ảnh hưởng của thời đại công nghệ.

"Có những dạng thức lo lắng mới sản sinh ra từ công nghệ và con người đã trải nghiệm những xúc cảm đó một cách thường xuyên và quen thuộc đến mức cần phải đặt cho nó một cái tên", đại diện NXB cuốn từ điển Cambridge bình luận sau khi tìm ra “từ của năm”.

Phía NXB cũng nhấn mạnh rằng "Nomophobia" không phải một từ khoa học, và nó chỉ trạng thái tâm lý lo lắng nhẹ nhàng, không phải một dạng thức bệnh lý tâm thần.

"Nomophobia" là một từ pha trộn từ nhiều từ đơn lẻ, để tạo thành một từ mới, cụ thể là cụm từ "no mobile phone phobia" (tạm hiểu: nỗi sợ khi không có điện thoại di động).

Chúng ta bị phụ thuộc vào điện thoại tới mức nào?

Trong những năm qua, NXB cuốn từ điển tiếng Anh Cambridge đã chứng kiến sự gia tăng trong tần xuất xuất hiện của từ "Nomophobia" và đến năm nay thì nó đã chính thức được xuất hiện trong cuốn từ điển Cambridge bản "online".

Không chỉ NXB từ điển Cambridge, mà những NXB các cuốn từ điển tiếng Anh uy tín khác trên thế giới cũng có những thống kê để tìm ra "từ của năm 2018".

NXB từ điển Collins (Mỹ) lựa chọn từ "single-use" (sử dụng một lần). Từ này dành để chỉ những món đồ như chai nhựa, ống hút nhựa, túi ni-lon… được sản xuất ra chỉ để sử dụng một lần, rồi có thể bị vứt bỏ một cách dễ dàng, dù những nguy hại mà các sản phẩm này gây ra cho môi trường là không hề nhỏ.

NXB từ điển Oxford lựa chọn từ "toxic" (độc hại) là “từ của năm”. Đây là một tính từ không mới nhưng lại được người nói tiếng Anh hiện nay sử dụng rất nhiều với hàm nghĩa mới, để miêu tả về những cách nhìn nhận, những mối quan hệ, những động thái... tiêu cực.

Trang tra cứu từ điển "online" Dictionary.com lựa chọn từ "misinformation" để chỉ những thông tin giả, thông tin sai lệch bị lan truyền.

NXB từ điển Merriam-Webster (Mỹ) lựa chọn từ "justice" (công bằng) dựa trên những lượt tra cứu gia tăng trên mạng. Theo NXB Merriam-Webster, khái niệm "công bằng" đã trở thành một khái niệm trung tâm khá mới mẻ trong nhiều cuộc tranh luận diễn ra ở nhiều lĩnh vực và cấp độ trong năm qua.

Từ điển Oxford lựa chọn từ "toxic" là “từ của năm”

Bích Ngọc
Theo The Independent

MỚI NHẤT
Đông đảo nghệ sỹ khóc nghẹn trong giây phút tiễn biệt NSND Anh Tú
Đông đảo nghệ sỹ khóc nghẹn trong giây phút tiễn biệt NSND Anh Tú

(Dân trí) - Chiều qua (3/1), tro cốt của NSND Anh Tú đã được đưa về an táng tại Lạc Hồng Viên (Hòa Bình). Nhiều nghệ sĩ đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến giây phút đưa tro cốt nghệ sĩ hoà vào lòng đất mẹ.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 03:00

Thanh tra Bộ Văn hoá sẽ kiểm tra công tác lễ hội tại 18 tỉnh, thành phố
Thanh tra Bộ Văn hoá sẽ kiểm tra công tác lễ hội tại 18 tỉnh, thành phố

(Dân trí) - Thanh tra Bộ VHTT&DL sẽ kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trước, trong và sau tết Kỷ Hợi 2019 tại 18 tỉnh, thành phố.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 02:00

NSND Trung Hiếu: “Tôi với bạn gái 9x yêu nhau 4 năm nhưng không ai biết”
NSND Trung Hiếu: “Tôi với bạn gái 9x yêu nhau 4 năm nhưng không ai biết”

(Dân trí) - NSND Trung Hiếu lần đầu trải lòng về chuyện cưới vợ ở tuổi 46 và khiêm tốn hé lộ về bạn gái kém 19 tuổi làm trong lĩnh vực ngân hàng.

Thứ năm, 03/01/2019 - 03:00

Ngọc Anh 3A: “Tôi đang tận hưởng hôn nhân ngọt ngào với chồng Tây”
Ngọc Anh 3A: “Tôi đang tận hưởng hôn nhân ngọt ngào với chồng Tây”

(Dân trí) - Rủ chồng Tây về Việt Nam những ngày giáp Tết, cựu thành viên nhóm 3A ngày nào chia sẻ chị đang có cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Thứ năm, 03/01/2019 - 02:18

Lắng nghe ca khúc của NASA nói về… sứ mệnh không gian
Lắng nghe ca khúc của NASA nói về… sứ mệnh không gian

(Dân trí) - Ca khúc này nói về tinh thần của loài người trong sứ mệnh khám phá không gian, vượt lên trên những chân trời mà chúng ta từng biết tới.

Thứ năm, 03/01/2019 - 10:00

Nghệ sĩ Giang “còi”: “Những cuộc hôn nhân tan vỡ khiến người tôi chi chít sẹo”
Nghệ sĩ Giang “còi”: “Những cuộc hôn nhân tan vỡ khiến người tôi chi chít sẹo”

(Dân trí) - “Cuộc hôn nhân nào tan vỡ cũng để lại những vết sẹo và người tôi bây giờ chi chít sẹo”, nghệ sĩ Giang “còi” chia sẻ.

Thứ năm, 03/01/2019 - 09:00

Vai diễn gợi cảm năm 13 tuổi khiến nữ diễn viên “không ngừng bất an”
Vai diễn gợi cảm năm 13 tuổi khiến nữ diễn viên “không ngừng bất an”

(Dân trí) - Từ khi còn là một ngôi sao nhí cách đây hơn 20 năm, Natalie Portman đã cảm thấy “không an toàn” bởi dù chưa đủ tuổi thành niên, nhưng cô đã sớm va chạm với dự án phim “gợi tình hóa” hình ảnh của mình.

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:16

“Diên Hi công lược” khiến Cẩn Ngôn và Hứa Khải thực sự rung động
“Diên Hi công lược” khiến Cẩn Ngôn và Hứa Khải thực sự rung động

(Dân trí) - “Trước đây, tôi chưa có nhiều dịp trò chuyện với Hứa Khải, tôi chỉ nhận thấy rằng cậu ấy thật đẹp trai. Lần đầu được thấy cậu ấy thử phục trang cho ‘Diên Hi công lược’, tôi trộm nghĩ đây chính là Phó Hằng mà mình chờ đợi”, Ngô Cẩn Ngôn thừa nhận.

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:15

Lạm dụng hotgirl để câu sự tò mò, hài tết 2019 rẻ tiền đến thảm hại?
Lạm dụng hotgirl để câu sự tò mò, hài tết 2019 rẻ tiền đến thảm hại?

(Dân trí) - Nhiều sản phẩm hài tết đưa các hotgirl - chân dài vào phim không phải để đạt ý đồ nghệ thuật mà chủ yếu là để câu kéo sự tò mò của khán giả. Chính điều này khiến cho hài tết - đặc sản những ngày đầu năm trở nên rẻ tiền và kệch cỡm.

Thứ tư, 02/01/2019 - 03:36

BTV Mai Ngọc: “Bận rộn đến mấy, tôi vẫn luôn vào bếp nấu cơm cho chồng”
BTV Mai Ngọc: “Bận rộn đến mấy, tôi vẫn luôn vào bếp nấu cơm cho chồng”

(Dân trí) - “Dù có bận đến mấy buổi tối tôi cũng phải về nấu cơm gia đình vì chồng tôi chỉ thích ăn cơm vợ nấu”, BTV Mai Ngọc chia sẻ.

Thứ tư, 02/01/2019 - 10:30

Minh Khang bật khóc: "Thúy Hạnh đã cưu mang tôi"
Minh Khang bật khóc: "Thúy Hạnh đã cưu mang tôi"

(Dân trí) - Nhạc sĩ Minh Khang đã khiến cả trường quay nghẹn ngào khi nhớ về đám cưới đầy thiếu thốn của cả 2 vợ chồng. Sau những khốn khó cả 2 đã trải qua, Minh Khang chưa một lần nào quên những lúc cơ hàn, Thúy Hạnh đã cưu mang mình...

Thứ tư, 02/01/2019 - 10:06

Jennifer Aniston: "Những cuộc hôn nhân của tôi rất thành công"
Jennifer Aniston: "Những cuộc hôn nhân của tôi rất thành công"

(Dân trí) - Trải qua hai lần đổ vỡ hôn nhân với hai nam diễn viên - Brad Pitt và Justin Theroux, vậy nhưng nữ diễn viên Jennifer Aniston rất tự tin khẳng định: "Những cuộc hôn nhân của tôi rất thành công".

Thứ tư, 02/01/2019 - 07:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Đọ vẻ đẹp trai, nam thần "Aquaman" về nhất, tài tử "Titanic"... đứng chót
Đọ vẻ đẹp trai, nam thần "Aquaman" về nhất, tài tử "Titanic"... đứng chót

(Dân trí) - Trong danh sách top 100 gương mặt nam giới đẹp trai nhất năm 2018, các tài tử đình đám của thế giới có những ai góp mặt và được đứng ở vị trí nào?

Thứ tư, 02/01/2019 - 06:00

Nghỉ lễ, người dân thế giới đổ đi xem phim nào?
Nghỉ lễ, người dân thế giới đổ đi xem phim nào?

(Dân trí) - Dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, người dân thế giới đổ ra rạp xem phim nào nhiều nhất? Bạn có bắt kịp theo “trend” (xu hướng) ngoài phòng vé hiện thời?

Thứ ba, 01/01/2019 - 11:00

Nam thần “Aquaman” đẹp trai nhất thế giới năm qua
Nam thần “Aquaman” đẹp trai nhất thế giới năm qua

(Dân trí) - Danh sách 100 gương mặt nam giới đẹp trai nhất năm 2018 đã được công bố. Người đẹp trai nhất thế giới chính là nam thần “Aquaman” - Jason Momoa. Ngoài ra, những chàng trai Châu Á nào cũng góp mặt trong danh sách?

Thứ ba, 01/01/2019 - 07:13

Thưởng thức ca khúc năm mới “dành cho những điều đã qua và những điều chưa tới”
Thưởng thức ca khúc năm mới “dành cho những điều đã qua và những điều chưa tới”

(Dân trí) - Bài hát là sự ngọt ngào từ những ký ức đẹp, là nỗi buồn man mác từ sự hoài niệm về những gì đã qua, cũng là niềm hy vọng lạc quan về một năm mới mở ra trước mắt.

Thứ ba, 01/01/2019 - 07:13

Quảng Bình: Ấn “Tuần phủ Đô tướng quân” được công nhận Bảo vật quốc gia
Quảng Bình: Ấn “Tuần phủ Đô tướng quân” được công nhận Bảo vật quốc gia

(Dân trí) - Sáng 31/12, ông Nguyễn Mậu Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Quảng Bình cho biết, ấn “Tuần phủ Đô tướng quân” đang được bảo quản tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh vừa được công nhận là Bảo vật quốc gia, cùng với 22 hiện vật, nhóm hiện vật khác trong nước.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:00

Nghỉ tết Tây, người dân kéo nhau đi xem lân múa Mai Hoa Thung
Nghỉ tết Tây, người dân kéo nhau đi xem lân múa Mai Hoa Thung

(Dân trí) - Những ngày nghỉ tết Dương lịch năm nay trùng vào dịp liên hoan Lân -Sư- Rồng nên người dân được thưởng thức những màn tung nhảy điêu luyện từ các đoàn lân nổi tiếng.

Thứ hai, 31/12/2018 - 03:46

2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng

(Dân trí) - “Lửa” tài năng của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, “lửa” tài sắc của Nguyễn Phương Khánh, “lửa” truyền cảm hứng của H’hen Niê, và… “Park Hang Seo - Người truyền lửa”. Quả là, năm 2018 là một năm "rực lửa" của nhiều hoạt động nghệ thuật, giải trí.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:29

Tâm tình nghệ sĩ những ngày cuối năm
Tâm tình nghệ sĩ những ngày cuối năm

(Dân trí) - Trải qua một năm, nghệ sĩ cũng có những vui buồn, dự định, những nỗi niềm muốn sẻ chia cùng công chúng.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:28

NTK Nguyễn Thuý, Cao Duy "se tơ" hoà quyện làn mây trong màn sương Đà Lạt
NTK Nguyễn Thuý, Cao Duy "se tơ" hoà quyện làn mây trong màn sương Đà Lạt

(Dân trí) - Trong chương trình Lụa Bảo Lộc và Thổ cẩm Lâm Đồng chào mừng 125 năm Đà Lạt, khán giả đã không thể rời mắt với hai bộ sưu tập của Nhà thiết kế Nguyễn Thúy và Cao Duy là hai nốt thăng của bài tình ca viết về lụa bên hồ Xuân Hương thơ mộng.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:00

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập lụa gợi cảm hút ánh nhìn của NTK Công Huân
Chiêm ngưỡng bộ sưu tập lụa gợi cảm hút ánh nhìn của NTK Công Huân

(Dân trí) - Nhẹ nhàng và mãnh liệt, dịu dàng nhưng vẫn cá tính - đó là tất cả những gì mà NTK Công Huân mang đến trong bộ sưu tập “Những cánh hoa hồng bất tử” tại chương trình Tơ Lụa Bảo Lộc và Thổ Cẩm Lâm Đồng 2018.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 10:44

Đà Nẵng có thêm một bảo vật quốc gia
Đà Nẵng có thêm một bảo vật quốc gia

(Dân trí) - Đài thờ Đồng Dương (niên đại thế kỷ IX-X) ở Bảo tàng Điêu Khắc Chăm, Đà Nẵng vừa được công nhận bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1821/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ký.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 06:34

Bật cười với những bộ cánh "hài hước" của năm
Bật cười với những bộ cánh "hài hước" của năm

(Dân trí) - Không phải cứ là ngôi sao thì lúc nào cũng mặc đẹp, ai cũng có lúc nhìn lại và cảm thấy mình thật "ngớ ngẩn" với một lựa chọn thời trang nào đó. Chúng ta có thể học cách "cười xòa" với chính mình và tự nhủ lần sau sẽ có lựa chọn tốt hơn...