Thời trang “hàng hiệu” dành cho trẻ, đúng hay sai?

(Dân trí) - Trẻ em giờ đây đã có những nhãn hiệu thời trang riêng, rất sành điệu, đắt đỏ...

Giờ đây, việc nuôi lớn một em bé sơ sinh ở phương Tây đang trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Khi các nhãn hàng thời trang cao cấp cho ra những dòng sản phẩm mới tập trung vào đối tượng bà mẹ trẻ thì ngay cả thời trang dành cho bà bầu cũng bắt đầu trở nên đẳng cấp và xa xỉ.

Những nhãn hàng thời trang nổi tiếng dành cho người lớn giờ “thầu” thêm cả hạng mục thời trang nhí.

Những nhãn hàng thời trang nổi tiếng dành cho người lớn giờ “thầu” thêm cả hạng mục thời trang nhí.

Những chiếc túi xách đựng đồ cho trẻ, những chiếc túi đựng bình sữa… tất cả đều có giá lên tới vài trăm đô. Không chỉ “tấn công” vào đối tượng các bà mẹ trẻ thời thượng, các hãng giờ đây còn cho ra những bộ đồ sơ sinh đắt ngang quần áo hàng hiệu của người lớn.

Những nhãn hàng thời trang nổi tiếng dành cho người lớn giờ “thầu” thêm cả hạng mục thời trang nhí.


Giờ đây, muốn mặc diện cho con, các bà mẹ phương Tây phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ. Một chiếc váy xinh của một nhãn hàng có tên tuổi thường có giá từ vài chục cho tới vài trăm bảng Anh (tương đương với vài triệu VND).

Suri Cruise vốn nổi tiếng là một biểu tượng thời trang nhí ở Hollywood.

Suri Cruise vốn nổi tiếng là một biểu tượng thời trang nhí ở Hollywood.

Điều này khiến không ít bà mẹ phải sửng sốt mà thốt lên rằng: Chuyện gì thế này? Bọn trẻ lớn nhanh như thổi. Chỉ tháng nữa là chúng đã không thể ních vào chiếc áo này nữa…

Giờ đây, khi bước vào những cửa hàng chuyên bán đồ cho trẻ, thời trang nhí của các nhà thiết kế và của các nhãn hàng thời trang cao cấp được tung ra như con át chủ bài.

Cô bé Harper Beckham hứa hẹn sẽ trở thành một “đối thủ” của Suri Cruise.

Cô bé Harper Beckham hứa hẹn sẽ trở thành một “đối thủ” của Suri Cruise.

Dù đa số người dân đều thuộc tầng lớp bình dân và thậm chí còn phải thắt chặt chi tiêu vì kinh tế suy giảm nhưng những mặt hàng xa xỉ dành cho các em bé sơ sinh vẫn không ngừng được tung ra.

Cách đây một - hai thập kỷ, những đứa trẻ lớn lên vẫn quen mặt đồ may sẵn rẻ tiền, những bà mẹ vẫn thường may vá, đan lát để có thêm quần áo “tự chế” cho con nhằm tiết kiệm chi phí, vả lại, bọn trẻ lớn rất nhanh. Những món đồ hiệu, dù rẻ tiền cũng chỉ được sắm vào những dịp đặc biệt.

Cô bé Harper Beckham hứa hẹn sẽ trở thành một “đối thủ” của Suri Cruise.

Nhiều tờ báo khẳng định việc cậu bé Alonso Mateo nổi tiếng hoàn toàn vì cha mẹ của cậu. Alonso còn bị ví như ma-nơ-canh, như giá treo đồ để cha mẹ thể hiện cái Tôi của họ.

Giờ thì khác, khái niệm thời trang đẳng cấp dành cho cả trẻ em. Cái thời mà “chỉ có Chúa mới biết đứa trẻ này đang mặc gì” đã qua. Chuyện một món đồ thời trang cho trẻ có giá trăm đô đã không còn xa lạ.

Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Giờ đây bọn trẻ có những thần tượng thời trang và không ít bậc phụ huynh cũng thần tượng những đứa trẻ con “sao”, họ gắng sức để con mình cũng được na ná như thế.

Cô bé Harper Beckham hứa hẹn sẽ trở thành một “đối thủ” của Suri Cruise.

Thời trang đi học của Suri Cruise - con gái của tài tử Tom Cruise và nữ diễn viên Katie Holmes khiến nhiều bé gái ngưỡng mộ.

Cô bé Suri Cruise đang chuẩn bị cho ra nhãn hàng thời trang của riêng mình. Cậu bé Romeo nhà Beckham và các bé nhà Angelina Jolie - Brad Pitts cũng đã nhiều lần xuất hiện trong các quảng cáo thời trang nhí. Tất cả tạo nên một làn sóng thời trang đẳng cấp dành cho trẻ.

Romeo Beckham, 10 tuổi, đã trở thành người mẫu nhí cho nhãn hàng thời trang nổi tiếng.

Romeo Beckham, 10 tuổi, đã trở thành người mẫu nhí cho nhãn hàng thời trang nổi tiếng.

Nếu nghĩ rằng chỉ có con “sao” mới vậy, hãy nhớ tới trường hợp cậu bé Alonso Mateo - thần tượng nhí của các tín đồ thời trang trên khắp thế giới. Điều đáng nói, cậu bé này mới chỉ 5 tuổi. Các tạp chí thời trang thường đua nhau tìm ra nhãn hiệu và giá tiền của những món đồ cậu bé mặc, tất cả đều của những thương hiệu xa xỉ.

Romeo Beckham, 10 tuổi, đã trở thành người mẫu nhí cho nhãn hàng thời trang nổi tiếng.

Cậu bé Alonso Mateo người Mexico trở thành thần tượng thời trang nhí nổi tiếng trên khắp thế giới dù cha mẹ cậu không phải người nổi tiếng.

Những món đồ thời trang đắt tiền đó thực tế chỉ có thể dành cho con của những bà mẹ “điệu đà”, có túi tiền dư giả. Khi chỉ 1% khách hàng có nhu cầu với những món đồ “đắt cắt cổ” này, các hãng thời trang đã khéo léo đẩy nó lên thành trào lưu, xu hướng mới để cả những bậc cha mẹ bình dân cũng phải chạy theo.

Romeo Beckham, 10 tuổi, đã trở thành người mẫu nhí cho nhãn hàng thời trang nổi tiếng.

Gia đình nhà Becks là biểu tượng của thời trang đẳng cấp trong giới giải trí. Không chỉ cha mẹ mà cả 4 “cậu ấm cô chiêu” nhà Becks đều khiến người hâm mộ phải trầm trồ mỗi khi xuất hiện.

Thời trang xa xỉ dành cho trẻ đã bắt đầu bùng nổ từ 5 năm qua, giúp các hãng thời trang thu lợi không nhỏ. Lý do cho hạng mục này phát triển là bởi những sản phẩm này chưa từng xuất hiện trước đây, điều đó khiến các bậc phụ huynh vừa tò mò vừa trầm trồ thích thú.

Các nhãn hàng đã đánh trúng vào tâm lý của các bà mẹ yêu thời trang. Khi các bà mẹ đầu tư chăm chút cho trang phục, phụ kiện của mình, họ sẽ muốn con mình cũng phải “tông xuyệt tông” với mẹ.

Romeo Beckham, 10 tuổi, đã trở thành người mẫu nhí cho nhãn hàng thời trang nổi tiếng.

Nữ ca sĩ Jennifer Lopez sẵn sàng cho con tham gia vào các chiến dịch quảng cáo thời trang nhí dù các bé thậm chí còn chưa ý thức được thế nào là thời trang.

Nói một cách thẳng thắn, trẻ em giờ cũng là một thứ “trang sức, phụ kiện” của những bà mẹ yêu thời trang. Việc chọn những món đồ hàng hiệu cho trẻ chưa chắc đã là vì trẻ mà thực chất, trước hết là để đáp ứng tâm lý thích hàng hiệu, ưa thể hiện đẳng cấp của các bà mẹ.

 
 
Bích Ngọc
Theo BBC