Chủ nhật 07/08/2016 - 16:29

Thời của đồ giả, đánh tráo giá trị

Cách nay ít lâu, tại một hội nghị chống hàng gian hànggiả, ông chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phátbiểu rằng đố ai có thể chỉ cho ông ấy hiện nay ở ta cái gìkhông bị làm giả.
>>Nhiều ca sĩ Việt bị tố “đạo nhái”

Đó là lời than thống thiết báo động nạn hàng gian hàng giả như căn bệnh trầm kha. Không chỉ hàng hóa tiêu dùng mới bị làm giả. Cả trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cũng không thiếu đồ giả! Như vụ triển lãm hội họa “Những bức tranh trở về từ châu Âu” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vừa qua, với 17 bức tranh giả và mạo danh các danh họa Việt Nam thuộc thế hệ Trường Mỹ thuật Đông Dương. Cụ thể, hội đồng thẩm định đã xác nhận 15/17 bức là tranh giả và hai bức còn lại là mạo danh! Và vừa rồi cả con gái cố họa sĩ Tạ Tỵ (bị mạo danh) và họa sĩ Thành Chương (có tranh bị đánh tráo tên) đã nộp đơn khởi kiện lên tòa án về vụ việc này. Chưa biết sự việc sẽ được xử như thế nào, chờ hạ hồi sẽ rõ.

Trong lĩnh vực văn học, năm rồi cũng đã nổi đình đám vụ nhà thơ nữ tên tuổi Phan Huyền Thư đạo thơ của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Vụ đạo thơ ì xèo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, rồi cũng chìm vào quên lãng, trong bối cảnh có quá nhiều chuyện lùm xùm trong giới văn nghệ, đặc biệt là trong giới showbiz. Đáng chú ý nhất có lẽ là liên tiếp những nghi án “đạo”, “nhái” nhạc của ca sĩ “hotboy” Sơn Tùng M-TP. Hầu như cứ mỗi lần ra một MV là chàng ca sĩ trẻ này lại bị phát hiện là đạo nhạc hay nhái hòa âm của ca khúc nước ngoài nổi tiếng nào đó. Từ ca khúc Cơn mưa ngang qua bị nghi đạo nhạc của Namolla Family; bài Nắng ấm xa dần rất giống bài Monologue của As One; còn Em của ngày hôm qua nghe như bài Every Night của EXID... Nhưng nghi án đạo nhạc nặng nề nhất của Sơn Tùng M -TP là ca khúc Chắc ai đó sẽ về với phần beat y chang Because I miss you của ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng Jung Yong Hwa. Vụ việc đã bị nhiều người, nhiều giới phản ứng đến nỗi cả Bộ VH-TT&DL cùng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Bản quyền tác giả... đã phải vào cuộc. Cuối cùng Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu Sơn Tùng thay đổi phần beat của ca khúc này.

Điều ngạc nhiên nhất là sau bao scandal như thế mà Sơn Tùng lại được ban tổ chức giải thưởng Âm nhạc cống hiến trao giải Ca sĩ của năm! Nhiều người phản ứng không đồng tình nhưng lại có người bao che rằng “ai sáng tác thì cũng có lúc bị ảnh hưởng người này người nọ”. Thật ra người ta đã ngộ nhận. Ảnh hưởng không phải là “đạo”, là “nhái”. Nhưng Sơn Tùng đạo, nhái có hệ thống và liên tục nhưng vẫn được trao giải “âm nhạc cống hiến”. Những khán thính giả trẻ có thể vì họ không hiểu biết nhiều về nhạc, họ chạy theo thị hiếu và a dua theo các fan cuồng nhiệt nên không đáng trách. Đằng này ban giám khảo giải thưởng Âm nhạc cống hiến đều là những người có chuyên môn cao, vậy mà... Vì vậy không khó hiểu khi Sơn Tùng tỏ ra kiêu ngạo. Tại đêm chung kết Giọng hát Việt, Sơn Tùng hát với cử chỉ ngông nghênh, lời lẽ tự cao tự đại. Tôi nhớ mấy câu trong bài Sơn Tùng hát, đại khái: “...Sơn Tùng/ cái tên được săn lùng/ với phong cách điên khùng/... Tỏa sáng như sao trời/... cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi/ Không thôi sẽ bị đánh tơi bời...”.

Đến MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP Chúng ta không thuộc về nhau vừa phát hành đã bị dính nghi án đạo nhạc ca khúc We don’t talk anymore của cặp song ca Charlie Puth và Selena Gomez. Chính DJ Hyder Eliyev, người remix We don’t talk anymore, đã lên tiếng trên trang cá nhân về việc giống nhau giữa MV của Sơn Tùng và nhạc của anh ấy. Giới chuyên môn còn nhận xét MV Chúng ta không thuộc về nhau còn giống cả MV Eureka của raper Zico và MV Sober của nhóm Big Bang...

Thật ra không chỉ Sơn Tùng mà giới showbiz Việt cũng có nhiều sao như Cao Thái Sơn, Tóc Tiên... bị dính nghi án đạo nhạc, bắt chước phong cách trình diễn và copy cả quần áo, tóc tai các ngôi sao giải trí Hàn Quốc. Nhưng ít có ai liên tiếp dính nghi án đạo, nhái các ca khúc nổi tiếng nước ngoài như Sơn Tùng. Điều đáng nói, bão dư luận nghi án đạo nhạc ào ạt nhưng chàng ca sĩ trẻ này vẫn im lặng, bình chân như vại và... hốt bạc, bởi lượng người truy cập vẫn liên tục tăng! Đúng là thời của đồ giả. Thời đánh tráo giá trị.

Theo Phạm Chu Sa

Pháp Luật TPHCM

MỚI NHẤT
Thú vị lớp học truyền khẩu dân ca hằng đêm ở phố cổ Hội An
Thú vị lớp học truyền khẩu dân ca hằng đêm ở phố cổ Hội An

(Dân trí) - Những làn điệu dân ca ngọt ngào, sâu lắng, chất chứa bao niềm đam mê, hoài vọng níu chân du khách thưởng ngoạn. Đó là lớp học truyền khẩu dân ca tại số 106 (đường Bạch Đằng, TP Hội An, Quảng Nam) dành cho các em học sinh và những ai đam mê làn điệu mượt mà, gần gũi này.

Thứ ba, 09/08/2016 - 01:00

Trao kỷ lục Việt Nam cho dòng họ có tới 18 Quận công
Trao kỷ lục Việt Nam cho dòng họ có tới 18 Quận công

(Dân trí) - Vừa qua, UBND huyện Can Lộc - Hà Tĩnh đã tổ chức lễ đón nhận bằng chứng nhận Kỷ lục Việt Nam “Tôn vinh giá trị nội dung kỷ lục họ Ngô Trảo Nha - dòng họ 18 Quận công”.

Thứ ba, 09/08/2016 - 12:30

Bi kịch… “hài hước” của một người đàn ông
Bi kịch… “hài hước” của một người đàn ông

(Dân trí) - Một người đàn ông sinh sống ở bang New Jersey (Mỹ) đã gây chú ý trong những ngày qua, trở thành nhân vật “tiếu lâm” bất đắc dĩ của người dân địa phương khi ông qua đời, bởi có tới hai mẩu cáo phó được đăng tải trên mặt báo, ngay sát cạnh nhau, đầy tính cạnh tranh.

Thứ hai, 08/08/2016 - 05:55

Người đẹp cao nhất Hoa hậu Việt Nam bị giám khảo nhắc nhở
Người đẹp cao nhất Hoa hậu Việt Nam bị giám khảo nhắc nhở

(Dân trí) - Cô gái có đôi chân dài nhất Hoa hậu Việt Nam 2016 thực hiện dự án “Lắp đặt khu vui chơi giải trí tuổi thơ” tại buôn Dur 1, xã Dur K’măn, huyện Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc. Mô-típ lắp đặt khu vui chơi cho trẻ em từng được nhiều thí sinh “Người đẹp Nhân ái” thực hiện trước đó. Tuy nhiên, cách thức triển khai của Ngô Thanh Thanh Tú chưa được đánh giá cao.

Thứ hai, 08/08/2016 - 05:52

Múa rối cạn làng Bảo Hà - những cái “độc” có một không hai
Múa rối cạn làng Bảo Hà - những cái “độc” có một không hai

(Dân trí) - Nói đến rối cạn làng Bảo Hà, phải dùng đến từ “độc nhất” mới nói được hết cái chất. Khác với phường rối khác thường múa “tay ngoài", chỉ từ một que gỗ được gọi là “tay trong", các nghệ nhân đã điều khiển được con rối nhưng không làm mất đi sự uyển chuyển, linh hoạt.

Thứ hai, 08/08/2016 - 05:49

Tân Hoa hậu Bản sắc Việt nói gì khi đọc sai câu hỏi ở phần ứng xử?
Tân Hoa hậu Bản sắc Việt nói gì khi đọc sai câu hỏi ở phần ứng xử?

(Dân trí) - Ngay sau khi kết thúc đêm Chung kết Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016, Top 3 của cuộc thi, BTC và BGK đã có cuộc gặp gỡ báo chí để giải đáp những thắc mắc bên lề cuộc thi này.

Thứ hai, 08/08/2016 - 02:31

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - có thể là niềm cảm hứng cho phim điện ảnh?
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - có thể là niềm cảm hứng cho phim điện ảnh?

(Dân trí) - Ở chiến thắng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, ngoài vinh quang và thành tích lịch sử, người ta còn bắt gặp biết bao xúc cảm tự hào. Ở đó, không chỉ có những giọt nước mắt của riêng Hoàng Xuân Vinh, mà còn có biết bao giọt nước mắt của người dân Việt Nam...

Thứ hai, 08/08/2016 - 02:05

BoneyM & Chris Norman - huyền thoại Smokie đến Việt Nam?
BoneyM & Chris Norman - huyền thoại Smokie đến Việt Nam?

(Dân trí) - Theo các thông tin từ phía nhà sản xuất live show Kenny G in Concert, 2 tên tuổi huyền thoại một thời là BoneyM và Chris Norman - huyền thoại Smokie dự kiến sẽ đến Hà Nội trong 1 show diễn duy nhất trong tháng 10/2016. Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là sự kiện nghệ thuật quốc tế đầu tiên được mong đợi tại Việt Nam năm 2016.

Thứ hai, 08/08/2016 - 08:00

Trần Thị Thu Ngân đăng quang Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016
Trần Thị Thu Ngân đăng quang Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016

(Dân trí) - Người đẹp Trần Thị Thu Ngân sinh năm 1996, sinh viên ngành Quản trị khách sạn tại Thụy Sĩ đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu 2016.

Thứ hai, 08/08/2016 - 07:35

Lùm xùm nghi án đạo nhạc và “đau đầu” khiển trách Hoa hậu
Lùm xùm nghi án đạo nhạc và “đau đầu” khiển trách Hoa hậu

(Dân trí) - Trong tuần qua, nghi án đạo nhạc xoay quanh nhạc phẩm mới của nam ca sĩ Sơn Tùng trở nên nóng hổi, một phần bởi những phát ngôn “gang thép” của “đàn anh” Tùng Dương.

Thứ hai, 08/08/2016 - 02:00

Có một Trung thu xưa giữa lòng thành phố hiện đại
Có một Trung thu xưa giữa lòng thành phố hiện đại

Theo âm lịch, Tết Trung thu là vào rằm tháng tám hàng năm. Trung thu còn được gọi là ngày Tết của trẻ em hay Tết đoàn viên. Vào ngày này, nhà nhà quây quần sum họp, cùng nhau làm bánh, người lớn tặng đồ chơi, lồng đèn cho trẻ em… và chờ đợi đến khi trăng lên tới đỉnh đầu chính là giây phút “phá cỗ” trông trăng.

Thứ hai, 08/08/2016 - 01:00

Ai sẽ thay Kỳ Duyên trao vương miện cho Hoa hậu Việt Nam 2016?
Ai sẽ thay Kỳ Duyên trao vương miện cho Hoa hậu Việt Nam 2016?

(Dân trí) - Trước sự việc lần này của Kỳ Duyên, BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 đã quyết định sẽ quay trở lại với “lệ cũ”, tức là đích thân ông Lê Xuân Sơn – Trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 sẽ trao vương miện cho Hoa hậu Việt Nam 2016.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 07:16

ĐÁNG QUAN TÂM
"Tôi rất đau vì phải chủ trì việc xử phạt Kỳ Duyên"
"Tôi rất đau vì phải chủ trì việc xử phạt Kỳ Duyên"

Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên những cảm xúc của riêng ông sau khi quyết định xử phạt Hoa hậu Kỳ Duyên được đưa ra chiều ngày 5/8 vừa qua.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 10:44

Người đẹp xứ Chè nhiều phen bối rối vì bị Trấn Thành liên tiếp “tấn công”
Người đẹp xứ Chè nhiều phen bối rối vì bị Trấn Thành liên tiếp “tấn công”

(Dân trí) - Trần Tố Như - người đẹp xứ chè Thái Nguyên đã không ít lần bối rối khi bị Trấn Thành “tấn công” bằng những câu hỏi bất ngờ sau khi cô trình bày dự án nhân ái của mình tại Người đẹp Nhân ái của Hoa hậu Việt Nam 2016.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 06:00

Ước mơ “bé lại” của nhà thiết kế siêu xe lừng danh thế giới
Ước mơ “bé lại” của nhà thiết kế siêu xe lừng danh thế giới

(Dân trí) - Chuyên gia thiết kế xe hơi nổi danh người Mỹ, người từng là thiết kế trưởng của hãng xe hơi danh tiếng BMW - ông Chris Bangle - đã từ giã sự nghiệp thiết kế siêu xe cho giới thượng lưu, để chuyển sang thiết kế… “niềm vui thơ trẻ dành cho người lớn”.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 02:00

Muốn sống lâu, hãy đọc sách!
Muốn sống lâu, hãy đọc sách!

(Dân trí) - Có những người thích đọc văn học kinh điển, lại có những người thích đọc những tác phẩm mới của các cây bút trẻ, phản ánh hơi thở thời đại. Nhưng dù bạn lựa chọn đọc gì, miễn là bạn có đọc, thói quen ấy sẽ giúp bạn sống lâu hơn.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 02:00

Diễn viên Kim Oanh: Tôi chẳng bao giờ bị "vỡ đầu" bởi... dư luận!
Diễn viên Kim Oanh: Tôi chẳng bao giờ bị "vỡ đầu" bởi... dư luận!

Đội nắng đến cuộc hẹn vào giữa trưa, Kim Oanh nói vui sau cuộc trò chuyện này, chị vội đi làm một việc rất quan trọng, ấy là ra chợ mua gan về làm pate cho “500 anh em” trong êkip sản xuất bộ phim truyền hình mà chị đang tham gia diễn xuất. Trước ngày cùng đoàn làm phim lên đường đi Cát Bà bấm máy, “Cô Ló” nổi tiếng trong bộ phim “Ma làng” đã dành cho “Cà phê chiều thứ Bảy” cuộc trò chuyện chân thành và thú vị.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 02:46

Người đẹp giống hoa hậu Phạm Hương tại Hoa hậu Việt Nam 2016
Người đẹp giống hoa hậu Phạm Hương tại Hoa hậu Việt Nam 2016

Nguyễn Thị Thành sinh năm 1996 đến từ Bắc Ninh. Cô gây ấn tượng với vóc dáng chuẩn và nụ cười rạng rỡ. Và cô được xem là "bản sao" của hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương nhất.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 02:35

Đạo diễn Mỹ công bố phim về chợ tình Khâu Vai trên Yotube
Đạo diễn Mỹ công bố phim về chợ tình Khâu Vai trên Yotube

(Dân trí) - Vừa qua, đạo diễn người Mỹ gốc Ba Lan Matt Dworzańczyk đã quyết định đăng công khai phim tài liệu “Vibrant Highland, Commercial Love” (tạm dịch: “Cao nguyên Rực rỡ, Chợ tình Khâu Vai”) trên kênh YouTube.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 11:09

Hai nhiếp ảnh gia Việt “vật lộn với sinh tử” chụp thiên nhiên hoang dã
Hai nhiếp ảnh gia Việt “vật lộn với sinh tử” chụp thiên nhiên hoang dã

(Dân trí) - Thiên tai, thú dữ, động đất,… vô vàn những khó khăn chờ đón khi tác nghiệp nhưng Andy Nguyễn - người Việt đầu tiên giành giải thưởng quốc tế “Wildlife Photographer of the Year" và Mỹ Hạnh - nữ nhiếp ảnh gia gốc Việt duy nhất chuyên thể loại nghệ thuật wildlife luôn sẵn sàng “nằm gai nếm mật”.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 10:00

Nhiều ca sĩ Việt bị tố “đạo nhái”
Nhiều ca sĩ Việt bị tố “đạo nhái”

(Dân trí) - Từ những ồn ào xung quanh nghi vấn ca sĩ Sơn Tùng “đạo” nhạc nhiều người lại chạnh lòng nhìn lại showbiz Việt, nơi mà sự “vay mượn” đang diễn ra một cách… thản nhiên. Dẫu cho sự “vay mượn” đó của không ít nghệ sĩ như Tóc Tiên, Cao Thái Sơn… bị khán giả lên tiếng chỉ trích?

Thứ bảy, 06/08/2016 - 09:50

Ảnh đăng trên mạng xã hội nói gì về tính cách của bạn?
Ảnh đăng trên mạng xã hội nói gì về tính cách của bạn?

(Dân trí) - Mỗi người đều có “mặc định” cho mình một phong cách chụp ảnh. Phong cách đó âm thầm bộc lộ ít nhiều cá tính của chủ nhân bức ảnh.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 09:45

Triển lãm 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam
Triển lãm 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam

(Dân trí) - Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề “12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam” dự kiến diễn ra lúc 17h30 ngày 18/8 tại Bảo tàng Hà Nội.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 09:43

Chuyện khó nói của NSƯT Mạnh Cường khi vào vai ông Chủ tịch tỉnh
Chuyện khó nói của NSƯT Mạnh Cường khi vào vai ông Chủ tịch tỉnh

(Dân trí) - Sau nhiều năm rời xa phim ảnh để đảm nhận vai trò lãnh đạo một Sở VHTTDL, mới đây NSƯT Mạnh Cường đã trở lại với vai diễn trong phim “Lựa chọn cuối cùng”. Tuy nhiên, khi đóng phim này anh đã phải đối diện với những chuyện không thể nói ra.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 09:00