Thanh Lam: “Tôi không giỏi ăn nói, luôn bị áp lực trước khán giả”
(Dân trí) - “Nữ hoàng nhạc nhẹ” cho biết, bản thân luôn bị áp lực trước kỳ vọng của đồng nghiệp cũng như khán giả. “Thực ra, tôi cũng chỉ là người bình thường, lúc hát hay cũng có lúc hát... chưa hay”, Thanh Lam nói.
“Quốc Trung chọn phần dễ dàng, gai góc thì...để dành tôi”
Nữ ca sĩ dí dỏm nói tại buổi chia sẻ về liveshow kết hợp cùng chồng cũ mới đây, nhạc sĩ Quốc Trung: “Anh Quốc Trung là tổng đạo diễn, kiêm Giám đốc nghệ thuật, hòa âm phối khí lo mọi khâu tổ chức và nghệ thuật; còn tôi phải lo phần... bán vé. Anh Quốc Trung chọn phần dễ dàng, gai góc thì...để dành tôi”.
Theo Thanh Lam, sau những đổ vỡ hôn nhân, giờ đây họ là những người bạn nghề thấu hiểu và đồng điệu, cùng làm vì một thứ thật sự “cho mình”- không nhân danh tình cảm, thậm chí gia đình. Họ hát và làm nhạc vì chính âm nhạc- thứ tình yêu thuần khiết và vô vụ lợi, một cuộc chơi được chờ đợi nhiều năm của những người làm nghề.
Chính vì thế trong liveshow xuyên Việt “Bình Minh”, bắt đầu vào đầu tháng 12 tại Hà Nội chỉ có Thanh Lam và nghệ sĩ khách mời duy nhất, Hà Trần. “Sẽ không có cảnh con gái lên hát cùng mẹ, con trai và mẹ của Thanh Lam... đệm đàn, không có “liveshow gia đình” ở đây”, Quốc Trung tưng tửng nói.
Nữ ca sĩ cho biết, nhạc sĩ Quốc Trung không chỉ không cho chị đưa con cái, mẹ ruột lên sân khấu mà anh cũng yêu cầu chị ít nhất từ 3 tháng- 6 tháng không nên nhận lời tham gia chương trình âm nhạc khác. “Anh Quốc Trung muốn tôi dồn toàn bộ sức lực, tâm huyết cho dự án âm nhạc này”, chị bày tỏ. Điều này, đối với chị không dễ dàng gì và phải đối diện trước việc “không có nguồn thu nhập”.
Cũng theo chia sẻ của chị, “Bình Minh” là bức chân dung của Thanh Lam bằng âm nhạc ở thời điểm này: Một người nghệ sĩ chín đủ và đầy đặn nhất về cảm xúc, sức sáng tạo cũng như bản lĩnh nghệ thuật. Một người đàn bà đã trải qua đủ các cung bậc từ hạnh phúc đến buồn đau, ngọt ngào và cay đắng. Người đàn bà ấy nhận ra mọi thứ được và mất trong cuộc đời đều có nguyên do, những khó khăn đi qua đều là những bậc thang để tiến đến nhận thức. Và chị nhẹ nhõm đón nhận tất cả đời sống với sự khoan dung và bình thản. Đây cũng là một dấu mốc mới của Lam, sự bắt đầu khác của một phong cách âm nhạc ở độ chín, trọn vẹn và thong thả hơn...
Được biết, dự án âm nhạc hợp tác giữa Quốc Trung- Thanh Lam cũng là liveshow đầu tiên của ca sĩ Việt Nam được làm đúng tiêu chuẩn quốc tế. “Tất cả các bài hát được hoà âm mẫu trên máy, tập với ban nhạc và ca sĩ, sau khi đã chuẩn mực sẽ được thu âm lại để lập trình ánh sáng và âm thanh đúng theo từng giây. Rồi ekip tập tiếp để khớp lại giữa phần lập trình và phần live trên sân khấu. Đó là mô hình mà các ngôi sao quốc tế vẫn áp dụng trong các tour diễn lớn của mình”, nhạc sĩ Quốc Trung nói.
“Tôi không giỏi ăn nói, luôn bị áp lực trước công chúng”
Trước ý từ đánh giá rằng trước đây đôi khi Thanh Lam thiếu tiết chế trong giọng hát, còn sự “dằn vặt, chì triết, thét gào...” của Quốc Trung, Thanh Lam giải thích: “Anh Quốc Trung cứ nghĩ rằng tôi phải gồng mình khi hát. Không phải thế. Đó là cảm xúc. Cũng chính là con người tôi. Tôi là người có sẵn nguồn năng lượng mạnh mẽ, dồi dào; anh Quốc Trung lại chỉ muốn tôi “liu riu” thôi. Tôi có thể tiết chế, nhưng những gì là cảm xúc, là nội lực của mình thì không tránh khỏi những lúc quá lên cao trào”.
Thanh Lam cũng thừa nhận, bên cạnh việc tiếp tục tiết chế giọng hát, ở thời điểm này chị vẫn bị áp lực trước công chúng và đồng nghiệp. “Với những kỳ vọng của đồng nghiệp và khán giả rằng Thanh Lam phải như thế này, hát phải như thế kia. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn luôn bị áp lực. Thực ra, tôi cũng chỉ là con người bình thường. Có lúc tôi hát hay, cũng có lúc tôi hát chưa hay. Đó là lẽ bình thường”, chị bộc bạch.
Nữ ca sĩ mong khán giả hãy đón nhận những tìm tòi, sáng tạo, những cống hiến của người nghệ sĩ trong âm nhạc, bớt khắt khe nếu bản thân nghệ sĩ có thiếu xót. Chị cũng thừa nhận mình không phải người khôn khéo, giỏi ăn nói: “Trên sân khấu, tôi ít khi giao lưu, chia sẻ vì tôi không giỏi nói. Tất cả những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ, trăn trở, tôi đều dồn cả vào bài hát hết rồi”...
Nguyễn Hằng