Thách thức của một cách làm nghệ thuật chuyên nghiệp
Trong những chia sẻ với báo giới, đại diện VPBank cho rằng nếu đêm diễn của Kenny G thành công thì đó cũng là một thách thức. “Bởi vượt qua một đỉnh cao luôn khó hơn vượt qua một đỉnh… thấp.”
Liệu đêm diễn của nghệ sĩ saxophone có lượng tiêu thụ đĩa cao nhất thế giới có phải là một đỉnh cao? Nếu so với buổi hòa nhạc của Richard Clayderman cách đây 1 năm cũng do VPBank đứng ra tổ chức, chắc chắn buổi diễn của Kenny G “cao” hơn về nhiều mặt.
Nhớ lại cách đây mấy tháng, giới truyền thông không khỏi tò mò về thông tin Kenny G sang Việt Nam biểu diễn. Rõ ràng một nghệ sĩ nổi tiếng như ông sẽ khiến dư luận đặc biệt chú ý. Nhưng sự quan tâm tăng gấp đôi khi đơn vị tổ chức lại là VPBank. Nói “lại là” bởi trước đó, khi mời Richard Clayderman sang, ngân hàng này đã để lại những ấn tượng không tích cực với báo giới.
Sự việc Richard Clayderman chỉ sang diễn với… đĩa nền bật sẵn và dàn nhạc dây người Việt cũng khiến dư luận không khỏi thất vọng. Thường, cách làm này chỉ áp dụng với nghệ sĩ khi đi quảng cáo cho nhạc cụ, Khán giả phải trả tới cả triệu đồng để nghe nhạc, không có lý gì chỉ để nghe nghệ sĩ chơi nhạc trên nền… đĩa CD. Điều đó hoàn toàn không tương xứng.
Không phải không có những ý kiến cho rằng VPBank khó có thể tiếp tục theo đuổi công việc đầu tư nghệ thuật sau màn thử sức năm 2014. Chính vì thế khi họ chính thức công bố tiếp tục với đêm nhạc Kenny G, sự việc được đặc biệt quan tâm.
Cho tới khi buổi diễn của Kenny G tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội kết thúc vào tối 13/10, giới truyền thông cũng như chính nhà tổ chức sự kiện mới có thể khẳng định được đó là một sự kiện âm nhạc thành công.
Sự thành công trước hết phải ở yếu tố âm nhạc. Khán giả Hà Nội đã hoàn toàn bị chinh phục bởi màn trình diễn cực kỳ chuyên nghiệp và giàu cảm xúc của Kenny G và ban nhạc. Nghệ sĩ saxophone đã cống hiến những gì là đặc trưng nhất trong âm nhạc của ông, đưa người nghe từ sự rung động này tới niềm hứng khởi kia.
Chất lượng nghệ thuật của chương trình đã ghi điểm cộng đầu tiên cho nhà tổ chức. Lần này, mỗi chiếc vé đã thực sự có độ nặng của nó. Người yêu nhạc hoàn toàn thỏa mãn với số tiền mà họ phải bỏ ra để nghe Kenny G chơi nhạc.
Những thông tin được chia sẻ về yêu cầu của nghệ sĩ với nhà tổ chức từ chiếc loa, cái mic cho tới thực đơn ăn, nơi ở… đặt ra một khối lượng công việc không hề nhỏ mà những người làm chương trình ở Việt Nam phải giải quyết.
VPBank đã chọn một cách giải hợp lý cho đề bài hóc búa, bắt tay với ib group, đơn vị tổ chức sự kiện biểu diễn có uy tín và kinh nghiệm của Việt Nam. Khoảng thời gian 3 năm ròng chuẩn bị để đưa được Kenny G sang đủ nói lên sự kiên trì và quan trọng là nỗ lực để làm nghệ thuật ra nghệ thuật của nhà tổ chức. Nỗ lực đó là điểm cộng thứ hai không thể phủ nhận.
Có một câu hỏi được nhiều người trong nghề đặt ra. Đó là cách VPBank đang làm là thực chất là mang âm nhạc đẳng cấp về Việt Nam hay tạo đẳng cấp bằng âm nhạc? Cá nhân người viết cho rằng theo cách nào cũng không hề dở. Bởi nếu âm nhạc đẳng cấp quốc tế được đưa về Việt Nam, người được lợi chính là công chúng, người yêu nhạc. Và nếu một thương hiệu muốn kiến tạo đẳng cấp bằng âm nhạc, đó hẳn cũng là con đường “đẹp” và đáng để theo đuổi, khẳng định.
Trở lại với câu nói của đại diện VPBank là ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông & Tiếp thị ở đầu bài viết, những tràng pháo tay của khán giả sau đêm diễn trên một phương diện nào đó lại mở ra một thách thức lớn hơn đối với đơn vị tổ chức. Đó chính là chuyện “nâng khối lượng” hay “tăng độ cao”. Rất có thể ngay từ thời điểm này, kế hoạch mời nghệ sĩ của năm sau đã được triển khai. Cũng có thể đơn vị tổ chức phải ngồi lại với nhau để đặt ra câu hỏi có nên tiếp tục theo đuổi cuộc chơi tốn kém cả tiền bạc và công sức này?
Ở vị trí khán giả, người viết đặt nhiều kỳ vọng vào sự theo đuổi dài hơi của VPBank với con đường này. Sự kỳ vọng đó không xuất phát từ sau đêm diễn của Richard Clayderman năm ngoái mà chỉ thực sự có từ sau đêm diễn của Kenny G năm nay. Bởi những gì họ đã làm được đã bắt đầu thực sự thuyết phục khán giả về một cách làm nghệ thuật chuyên nghiệp.