Thách nhau không khóc khi xem phim… quảng cáo của Thái Lan
(Dân trí) - Thử thách này rất đơn giản, chỉ đòi hỏi bạn không được xúc động, dù chỉ là rơm rớm nước mắt, khi xem những đoạn phim quảng cáo dưới đây. Thử thách này liệu có quá khó đối với bạn?
Đạo diễn người Thái Lan Thanonchai Sornsriwichai đã xây dựng sự nghiệp của mình trước tiên từ những đoạn phim quảng cáo ngắn trên truyền hình. Những đoạn phim đã gây ấn tượng mạnh đối với người xem, kể về những số phận éo le, khắc khổ.
Những phim quảng cáo của đạo diễn Thanonchai (47 tuổi) được thực hiện cho các công ty bảo hiểm, công ty điện thoại, dù vậy, chúng không hề khô cứng mà luôn chất chứa đầy tính nhân văn, đã tạo được hiệu ứng lan truyền rộng rãi và tạo nên cơn sốt không chỉ tại Thái Lan.
Tuy vậy, Thanonchai chưa bao giờ nghĩ rằng người ta lại có thể thách nhau không khóc khi xem phim quảng cáo do anh thực hiện. Lý do là bởi những clip quảng cáo này quá cảm động, khiến người xem không còn nghĩ mình đang xem quảng cáo nữa, mà như đang được nuôi dưỡng niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Xem phim quảng cáo của Thanonchai và một số quảng cáo gây sốt khác của Thái Lan, người xem sẽ nhận thấy có một điểm chung, đó là những thông điệp đẹp đẽ về cuộc sống thường nhật, khiến người xem từ Đông sang Tây đều cảm thấy rưng rưng xúc động.
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một thách thức khá “lạ”, đó là thách nhau ghi lại toàn bộ quá trình ngồi xem những đoạn phim quảng cáo của Thanonchai mà không hề… rơi lệ. Điều này trở thành một thử thách bởi quảng cáo của Thanonchai quá cảm động.
Những clip quảng cáo hay nhất do Thanonchai thực hiện có thể kể tới “The Silence of Love” (Sự im lặng của tình yêu thương) kể về một cô nữ sinh trung học thường xuyên bị bắt nạt, chọc phá ở trường vì có một người cha khiếm khuyết, không thể nói cũng không thể nghe, vì những bồng bột của tuổi mới lớn, cô bé đã hành động dại dột và suýt mất đi mạng sống…
“The Silence of Love” (Sự im lặng của tình yêu thương)
Hay như đoạn phim quảng cáo “Giving” (Cho đi) kể về một cậu bé nhà nghèo có lần buộc phải đi ăn cắp thuốc đem về cho người mẹ đang bị ốm, cậu đã bị người bán hàng bắt quả tang và mắng xối xả trên phố, cậu chỉ biết cúi gằm trong im lặng cho tới khi được một người bán hàng ăn cũng chẳng giàu có gì bước đến giải cứu…
“Giving” (Cho đi)
Quảng cáo của Thái Lan đã trở nên có tiếng trong cộng động mạng quốc tế từ vài năm trở lại đây bởi tính nhân văn, sự chân thực và cảm động được truyền tải trong đó. Đối với thử thách không khóc khi xem phim quảng cáo của đạo diễn Thanonchai, nhiều cư dân mạng đã phải công nhận rằng đây quả là một thử thách khó khăn.
Một trong những lý do thành công của quảng cáo Thái, đó là họ đề cập rất ít tới sản phẩm đang được quảng cáo. Các đạo diễn phim quảng cáo ở Thái Lan giờ đây chú ý tới việc tạo nên cảm xúc cho người xem hơn là liên tục liệt kê những ưu điểm, thế mạnh của sản phẩm.
Xu hướng quảng cáo kiểu mới này đang dần được lan tỏa trong giới làm phim quảng cáo và lan sang cả phương Tây. Điều này có thể thấy ở cách làm phim quảng cáo Giáng sinh thời gian gần đây tại nhiều nước phương Tây, họ cũng bắt đầu thực hiện những quảng cáo cảm động, khiến người xem rơi nước mắt.
Ở Thái Lan, nghệ thuật làm quảng cáo được quan tâm đầu tư quanh năm. Khi chất lượng phim quảng cáo tăng lên, dòng vốn lưu thông trong lĩnh vực này cũng tăng lên đáng kể bởi nhiều công ty sẽ bắt đầu tín nhiệm vào hiệu quả của quảng cáo.
Giờ đây, dòng tiền luân chuyển trong ngành quảng cáo Thái Lan lên tới 3 tỉ đô/năm. Giá làm phim quảng cáo ở đây hiện ở mức 300.000 đô/phim. Đạo diễn Thanonchai chính là một trong những cây đại thụ khởi xướng cho dòng phim quảng cáo mang đậm chất điện ảnh và tính nhân văn của Thái.
Ngay từ đầu, giới làm phim quảng cáo Thái Lan đã tận dụng mạng xã hội để lan truyền những đoạn phim của mình, để những đoạn phim này trở thành những hiện tượng mạng xã hội. Thành công và sự lan truyền không ngờ của phương thức làm quảng cáo kiểu mới đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn đổi khác cho ngành công nghiệp làm phim quảng cáo Thái Lan.
Giờ đây, để làm phim quảng cáo, các đạo diễn không thể chỉ đơn thuần ngồi trong studio như trước, họ phải ra ngoài, tìm kiếm địa điểm quay, quan sát cuộc sống và tìm ra những ý tưởng tốt để dựng thành phim.
Tuy vậy, quảng cáo Thái quyết không đi vào lối mòn, họ không chỉ làm những phim “mua nước mắt” người xem, mà còn làm những phim tạo nên cảm xúc đẹp, dễ chịu, khiến người xem mỉm cười ấm áp, vui tươi.
Chẳng hạn như “Unsung Hero” (Anh hùng thầm lặng) cũng của Thanonchai, kể về một người đàn ông luôn giúp đỡ người khác một cách vô điều kiện trong cuộc sống thường ngày. Đoạn phim này tính đến nay đã thu hút 27 triệu lượt xem và là đoạn phim quảng cáo thành công nhất của Thanonchai.
“Unsung Hero” (Anh hùng thầm lặng)
Điều quan trọng nhất, Thái Lan đã tìm ra một hướng đi mới đầy tính nhân văn và nghệ thuật cho dòng phim quảng cáo, khiến khán giả cảm thấy có gì đó để chờ đợi mỗi khi đến đoạn… “sau đây là ít phút dành cho quảng cáo”.
Bích Ngọc
Theo WSJ