Tây Du Ký- Bộ phim của những ký ức không quên
(Dân trí)- Tây Du Ký đã trở thành bộ phim truyền hình "kinh điển" của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam. Mỗi hình ảnh, mỗi giai điệu, mỗi câu chuyện của phim đều gợi nhớ những ký ức, những kỷ niệm không quên một thời thơ ấu...
Tây Du Ký là một trong những tác phẩm kinh điển trong lịch sử phim truyền hình Trung Quốc, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Ngô Thừa Ân, ra đời trong những năm 1590. Bộ phim khắc họa chuyến đi đến Ấn Độ của nhà sư Huyền Trang (Đường Tam Tạng) để lấy kinh.
Khởi quay từ năm 1982, đến năm 1988 phim mới hoàn thành. Năm 1986, Đài truyền hình Trung Quốc CCTV bắt đầu chiếu phim vì thế phiên bản này thường lấy tên là Tây Du Ký 1986.
Tác phẩm văn học Tây Du Ký với chất lượng đỉnh cao được đứng trong bộ tứ tác phẩm vĩ đại nhất trong văn học cổ điển Trung Hoa, cùng Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử và Tam Quốc Diễn Nghĩa.
Tây Du Kí bắt nguồn từ một câu chuyện có thật: Nhà sư trẻ đời Đường Thái Tông tên là Trần Huyền Trang, năm 21 tuổi đã một mình sang Ấn Độ tìm thầy học đạo. Ông ra đi từ năm 629 đến năm 645 mới về Trung Quốc, tổng cộng là 17 năm; trong đó, có 6 năm tu học ở chùa Na Lan Đà - một trung tâm Phật giáo hồi bấy giờ. Khi về nước, ông phải dùng tới 24 ngựa tải 657 bộ kinh Phật.
Câu chuyện có thật đó vốn đã mang màu sắc huyền thoại, được truyền tụng rộng rãi trong dân gian và được thần thoại hóa. Ngô Thừa Ân tuy là người tập hợp và “gia công” cuối cùng, nhưng với ngòi bút sáng tạo, tác phẩm của ông không những có dung lượng đồ sộ, mà tư tưởng gửi gắm được nâng cao, hình tượng nhân vật sống động, văn phong uyển chuyển, nhất quán.
Nhiều học giả cho rằng hình ảnh kết hợp giữa thầy trò Tam Tạng ẩn giấu một khái niệm về tâm. Mỗi nhân vật từ thầy trò Đường Tăng cho đến con ngựa đều biểu trưng cho một đặc tính thường thấy của nhân tâm.
Bộ phim ra đời trong hoàn cảnh khó khăn, từ thập kỉ 1980 - thời mà kỹ xảo điện ảnh còn thô sơ lạc hậu. Bộ phim khi đó được đầu tư 6 triệu nhân dân tệ, là một khoản tiền rất lớn khi đó nhưng cũng không đủ trang trải cho toàn bộ phim, các diễn viên chỉ nhận thù lao mang tính tượng trưng, rất ít ỏi so với công sức họ bỏ ra. Diễn viên và nhân viên hậu trường khi đó không có sự phân biệt, lúc đoàn di chuyển, diễn viên cũng phải phụ khuân vác, và lúc thiếu diễn viên, nhân viên hậu trường cũng được huy động xuất hiện trước ống kính.
Tại Trung Quốc, Tây Du Kí vừa quay vừa phát sóng theo kiểu cuốn chiếu. Trong 20 năm qua, phim được phát sóng lại rất nhiều lần, mỗi lần đều được cả người lớn và trẻ em háo hức đón xem. Có thể nói, bản phim Tây Du Kí 1986 đã sống mãi với thời gian và "ăn sâu" trong kí ức của nhiều thế hệ khán giả.
Hóa trang, tạo hình của bộ phim được đánh giá là không có phiên bản nào qua được. Từng nhân vật đều có những chi tiết hóa trang sắc sảo. Chính nhờ cách hóa trang khéo léo như vậy nên người xem hoàn toàn không nhận ra bộ phim rất thiếu diễn viên. Có những diễn viên một mình đóng đến 4, 5 vai.
Do không có diễn viên đóng thế và vì các cử chỉ, điệu bộ của Tôn Ngộ Không rất khó bắt chước nên đa phần các cảnh quay bay lượn trên không bằng cáp, Lục Tiểu Linh Đồng đều phải tự mình thực hiện và ông cũng là người bị tai nạn nhiều nhất trong đoàn. Trường đoạn Hồng Hài Nhi dùng Tam Muội Chân Hỏa để đốt, đạo diễn đã cho lửa cháy lớn khiến Tôn Ngộ Không bị bỏng nặng phải nằm viện 3 tháng. Ngoài ra, Lục Tiểu Linh Đồng còn nhiều lần bị thương do đứt dây cáp.
Bằng phương pháp thủ công mà bộ phim kinh điển Tây Du Kí vẫn được hoàn thành xuất sắc, điều đó đã trở thành niềm tự hào của giới làm phim Trung Quốc, và còn là bệ phóng đánh dấu bước tiến mới trong quá trình phát triển của truyền hình Trung Quốc.
Phim Tây Du Kí quay ngoại cảnh xuyên suốt Trung Quốc từ Bắc chí Nam và sang cả Thái Lan ghi hình. Lúc bấy giờ, một bộ phim quay ngoại cảnh tại nước ngoài được xem là sự kiện đình đám. Phần ngoại cảnh tuyệt đẹp trong Tây Du Ký đã góp phần không nhỏ làm nên thành công cho bộ phim. Những chốn bồng lai tiên cảnh, non nước hữu tình đã khỏa lấp phần kỹ xảo lạc hậu.
Bắt đầu từ ngày 30/6/2012, trang Văn hóa đã triển khai loạt bài về những bộ phim truyền hình một thời vang bóng. Khi được phát sóng tại Việt Nam những năm 90 thế kỷ trước, những bộ phim truyền hình này đã được đông đảo khán giả Việt yêu mến, dõi theo và xôn xao bình luận. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, trang Văn hóa đã ôn lại cùng độc giả 15 bộ phim truyền hình nổi tiếng như: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Oshin, Cô chủ nhỏ, Nô tì Isaura, Hồng lâu mộng, Mối tình đầu, Tình Châu Giang, Trở về Eden, Người giàu cũng khóc, Đơn giản tôi là Maria… Những bài viết về các bộ phim đã được đông đảo độc giả đón nhận và chia sẻ. Rất nhiều độc giả đã gửi cho chúng tôi những câu chuyện, những kỷ niệm không quên về một thời cả làng, cả xóm cùng náo nức ngồi trước màn hình tivi đen trắng dõi theo từng tập phim… Thời ấy đã qua, nhưng những ký ức vẫn còn đọng lại đầy sống động trong mỗi thước phim kỷ niệm. 15 bộ phim giới thiệu trong 3 tháng qua là những bộ phim đã được tuyển lựa, chọn lọc. Trong quá trình tìm hiểu, đăng tải lại, sẽ không tránh khỏi những sơ xuất. Ví dụ, khi đọc về bài phim Mối tình đầu, đã có rất nhiều độc giả gửi “comment” rằng, tại sao nhắc đến bộ phim này lại không nhắc đến ca khúc nổi tiếng trong phim, các khúc Forever đã từng được hàng ngàn khán giả 8X yêu mến. Hay, nhiều độc giả vẫn còn nhớ, phim Mối tình đầu được phát sóng tại Việt Nam vào năm 1999, chứ không phải 1996- như chúng tôi nhầm lẫn (1996 là năm sản xuất ra bộ phim)… Tất cả những ý kiến độc giả gửi về chia sẻ, nhận xét, góp ýchúng tôi luôn trân trọng. Việc giới thiệu những ca khúc nhạc phim nổi tiếng, chúng tôi xin được tiếp tục giới thiệu trong những bài viết khác. Bộ phim Tây Du Ký sẽ là bộ phim cuối cùng khép lại loạt bài Sống lại ký ức với những bộ phim truyền hình cũ. Sau đây, chúng tôi sẽ triển khai những đề tài khác, những loạt bài khác giới thiệu những tác phẩm nổi tiếng, những tác phẩm kinh điển trong các lĩnh vực nghệ thuật khác như Âm nhạc, Văn học, Hội họa… Rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự sẻ chia, đóng góp từ quý vị độc giả. Xin trân trọng cảm ơn! |