“Táo Y tế” Vân Dung: “Tôi suốt ngày bị anh Chí Trung mắng…”
(Dân trí) - Lần đầu tiên, “Táo Y tế” Vân Dung tiết lộ nguyên nhân vì sao mình thường xuyên bị NSƯT Chí Trung… mắng, vì sao mình luôn “làm tình làm tội, ăn vạ” đạo diễn Đỗ Thanh Hải và tiết lộ nhiều câu chuyện “cười không nhịn nổi” phía sau hậu trường chương trình Táo quân…
“Tôi hay bắt nạt mọi người trong dàn Táo quân”
Nghệ sĩ Chí Trung từng nói nửa đùa nửa thật rằng, nếu lấy tư cách lãnh đạo để “đánh chết” nhân viên của mình thì có lẽ anh đã “đánh” Dung nhiều lần vì vô tổ chức… Chị có thể chia sẻ điều gì về việc này?
Anh Chí Trung nói thật đấy, không phải nói đùa đâu. Tôi thỉnh thoảng hay đi muộn về sớm mà. Từ hồi còn đi học tôi đã một mình một tính rồi, chẳng giống ai cả. Mọi người đi xuôi thì tôi đi ngược, mọi người đi ngược thì tôi đi xuôi. Bị mắng thì tôi đứng nghe rất ngoan nhưng hôm sau… lại đâu vào đấy. Suốt ngày tôi bị mắng mà!
Chí Trung cũng nói, trong quá trình tập Táo quân, chị cũng luôn “làm tình làm tội” đạo diễn Đỗ Thanh Hải?
Riêng Táo quân, tôi lúc nào cũng đúng giờ và không bao giờ vô tổ chức. Nếu có đến muộn thì muộn… 5 phút thôi và bao giờ tôi cũng xin lỗi tất cả mọi người. Còn anh Chí Trung nói tôi “làm tình làm tội” đạo diễn Đỗ Thanh Hải là đúng đấy vì trong dàn Táo quân, mỗi mình tôi là phụ nữ nên tôi hay “bắt nạt” mọi người, hay bắt đền, hay ăn vạ, bắt mọi người phải… chiều.
Suốt ngày tôi đòi anh Hải: “Anh có mảng miếng, câu thơ gì thì cho em đi? Sao Xuân Bắc lúc nào cũng là “con đẻ” còn em là “con nuôi”? Cả đội hài nghe thấy thế cười sằng sặc, Xuân Bắc nói: “Đây, tôi cho bà! Mời bà làm “con đẻ”, thế được chưa?” (Cười)
Nói vui vậy thôi, chứ sự đòi hỏi của mình chính đáng mà, vì mình cũng chỉ mong cống hiến cho khán giả một vai diễn hay.
Nghệ sĩ Chí Trung vừa là “sếp” của chị ở Nhà hát Tuổi trẻ, vừa là bạn diễn của chị trên sân khấu Táo quân hàng năm. Vậy diễn cùng “sếp”, chị có sự e dè, nể nang gì không?
Không, trên sân khấu thì ai cũng như ai, không có e dè, nhường nhịn gì cả. Đã lên sân khấu là phải sống hết mình với vai diễn. Thật ra, chúng tôi quá hiểu nhau. Em nói thì anh nhường, anh nói thì em nhường. Chúng tôi tung hứng rất nhịp nhàng. Khi lên sân khấu, chúng tôi chỉ quan tâm đến vai diễn. Không có chuyện e dè, nhường nhịn vì là sếp hay nhân viên đâu.
“Đạo diễn Đỗ Thanh Hải ưu ái tôi…”
Chị là “Táo bà” luôn có mặt trên sân khấu Táo quân, dù nữ nghệ sĩ khác “năm có năm không”, vậy theo chị đấy là nhờ tài diễn xuất của mình hay vì đạo diễn quá ưu ái?
Đấy là nhờ được ưu ái đấy. Trong dàn diễn Táo quân, tôi còn thua xa tất cả mọi người. Công Lý diễn rất hay, rất tinh tế. Tự Long hát vô cùng tình cảm và diễn rất mộc mạc. Quang Thắng thì thôi rồi, bước chân ra sân khấu, chưa kịp diễn khán giả đã cười lăn cười bò.
Còn tôi, chỉ có tí duyên trời cho thôi. Lúc lên sân khấu, tôi không biết mình là ai. Xấu, đẹp không quan trọng miễn là phải tưng bừng, hồ hởi và phấn khởi. Diễn xong, mệt vật vã.
Thực sự, đạo diễn Đỗ Thanh Hải rất yêu quý tôi. Và lúc nào cũng coi tôi như em út trong nhà nên tôi đòi hỏi gì anh cũng… chiều. Không chỉ anh Hải, tất cả đội hài ai cũng chiều tôi như thế đấy.
Trong quá trình diễn Táo quân, chị thích nhất vai Táo ở lĩnh vực nào?
Tôi thích nhất vai Táo y tế. Vai diễn đó cũng để lại ấn tượng đối với khán giả.
Chị có thể chia sẻ về “sự cố” mình gặp phải khi đang diễn xả thân trên sân khấu Táo quân?
Năm kia đấy, tôi bị treo lơ lửng trên sân khấu vì “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh hơi quên… Cả sân khấu đang quay, mọi người chạy tán loạn đi tìm Ngọc Hoàng. Đến khi Ngọc Hoàng vào nói: “Cho ngươi xuống”, ối giời ơi, tôi tí ngất vì bị treo lâu đau gần chết. Ngọc Hoàng nhìn tôi cười hì hì: “Cô Tế sao không ở trên đấy chơi cho mát, đòi xuống làm gì?”... Tức thế cơ chứ. Thế là tôi “dỗi cả thế giới”!
“Xuân Bắc, Công Lý giỏi thuộc lời”
Có ý kiến cho rằng, sở dĩ chương trình Táo quân chất lượng phong phú là nhờ sự góp sức của nhiều cái đầu cộng vào. Ý kiến của chị thế nào?
Đúng là như thế đấy. Mọi người cùng nghĩ, cùng góp ý cho nhau nên chương trình mới hay được như thế. Lý do Táo quân gây ấn tượng thế là thành quả của bao nhiêu cái đầu cộng lại. Khi tập luyện Táo quân, chúng tôi tranh luận với nhau từng câu, từng chữ, về tất cả vấn đề ở các lĩnh vực. Thường chúng tôi phải mất 10 ngày để ngồi với nhau làm về kịch bản.
Khi nói câu gì, chúng tôi phải hiểu thì mới nói chuẩn được, mới khiến khán giả tin được. Như những câu nói vừa rồi của anh Chí Trung trong vai Táo Xã hội như slogan: “Nước trong thì không có cá, người tốt quá thì không ai chơi”; “Tham nhũng ở hạ giới đang ở mức rất ổn định”; "Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh mà thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt"; "Thành công mới dừng ở biển hiệu chứ chưa tìm được biểu hiện nào"...
Nếu chỉ nói với tâm thế không hiểu, khán giả sẽ không nhớ nhưng anh Chí Trung hiểu được vấn đề, anh nhấn nhá rất giỏi. Khán giả tin thì câu chuyện mới hay, mới ngấm được.
Khi tranh luận, có khi nào các nghệ sĩ căng thẳng đến mức… cãi nhau, thậm chí tức giận?
Có chứ. Chương trình Táo quân mấy năm trước, lời thoại của Táo Kinh tế rất khó, toàn ngôn từ chuyên môn, tập mấy ngày mà không thể thuộc được. Nam Tào, Bắc Đẩu trêu “Tưởng con vẹo thế nào, kém tắm thế?” Bị cả đội trêu, tức quá, Táo Kinh tế lên xe… về luôn!
Hai ngày sau lại mò lên gặp nhau cười hềnh hệch. Cả đội bảo: “Tưởng thôi?”, anh bảo: “Thôi là thôi thế nào!”; mọi người trêu: “Tưởng dỗi?”, anh nói: “Ngu gì mà dỗi!”
Còn tôi dỗi đầy lần. Bị Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý trêu, tôi tức lắm, càng tức càng cuống, càng cuống càng không thuộc lời. Có lần điên lên, tôi bỏ về luôn. Nhưng có phải về đâu, thực ra bỏ ra ngoài… ăn bát phở, lúc sau lại vào cười hề hề rồi tập tiếp.
Nhưng phải công nhận Xuân Bắc, Công Lý giỏi thuộc lời. Ban ngày vẫn đi quay, đêm tập đến sáng, mà xuyên suốt Táo quân đều có mặt mà vẫn thuộc lời nhanh. Có thể nói, trong chương trình hai nhân vật này là đầu mối, luôn gợi mở các phần của các Táo.
Táo quân với sự tham gia của dàn nghệ sĩ hài nổi tiếng, mà nghệ sĩ thường có cái tôi quá lớn- để chỉ dẫn, kết nối dàn nghệ sĩ ấy để tạo nên thành công cho chương trình, hẳn phải kể đến tài năng của đạo diễn Đỗ Thanh Hải?
Phải nói rằng, những nghệ sĩ tham gia chương trình đều là những tên tuổi ăn khách, được khán giả yêu mến. Và cũng phải nói rằng, nghệ sĩ nào cũng có cá tính riêng, nói thẳng ra là ai cũng có “tí hâm” trong đấy. Vậy mà để nắm được từng ấy nghệ sĩ “hâm và khó tính” như thế khó lắm.
Nhưng chúng tôi ai cũng phục đạo diễn Đỗ Thanh Hải, một người vừa có tâm, có đức vừa có tài. Lúc nào anh Hải cũng nhẹ nhàng, là người bình tĩnh giải quyết mọi khúc mắc đâu ra đấy. Giỏi là thế nhưng lúc nào anh cũng khiêm tốn.
Xin cám ơn chị về những chia sẻ!
Nguyễn Hằng