Tại sao những cuộc tình của Hồ Ngọc Hà lại “ầm ĩ” dư luận?

(Dân trí) - Kể từ khi có thông tin “rạn vỡ” với đại gia Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) những câu chuyện về đời tư, tình cảm của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà chưa bao giờ thôi “hot” với dư luận.

Những câu chuyện về đời tư của người nổi tiếng luôn có sức hút đặc biệt với dư luận. Dường như mỗi ngày người ta đều có thể đọc hàng chục bài viết úp mở thông tin về chuyện Hồ Ngọc Hà “chia tay” Quốc Cường (Cường đô-la) và mới cặp với một đại gia buôn kim cương, sừng tê giác. Tương tự như thế, chuyện Khánh Thi yêu học trò Phan Hiển, Trương Ngọc Ánh tình tứ bên Kim Lý, lộ diện hình ảnh con gái của Công Vinh- Thủy Tiên… Mỗi ngày, có hàng chục bài viết, khai thác dưới nhiều góc độ khác nhau, “copy-paste” ở nhiều Facebook cá nhân khác nhau, vẫn có thể thu hút lượng độc giả “khủng”.

Từ bao giờ, những câu chuyện đời tư của người nổi tiếng lại có sức hấp dẫn đến thế với dư luận, với công chúng?

Tại sao những cuộc tình của Hồ Ngọc Hà lại “ầm ĩ” dư luận?
Những câu chuyện tình, những người đàn ông đi qua cuộc đời ca sĩ Hồ Ngọc Hà đang được mổ xẻ, phân tích, khai thác... dưới nhiều góc độ, với nhiều bình luận, và cả sự thêm thắt các tình tiết cho thêm phần hấp dẫn.

Khả năng khai thác thông tin đời tư của những ngôi sao giải trí cỡ Hồ Ngọc Hà là… không có giới hạn. Người ta khai thác từ những người thân quen với Hồ Ngọc Hà. Khai thác từ bạn bè. Chụp ảnh trộm. Đặc biệt, mỗi dòng chữ viết trên facebook cá nhân của Hồ Ngọc Hà, của Quốc Cường, của… mẹ Hồ Ngọc Hà, đều trở thành thông tin quý giá.

Từ bao giờ, thông tin từ mạng xã hội đã trở thành một kênh thông tin chính thống? Được sử dụng… thản nhiên và được bao người theo dõi, đón đọc, bình luận.

Phân tích dưới góc nhìn Xã hội học, bà Thanh Hải- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Môi trường và các vấn đề Xã hội cho rằng, “Những thông tin mang tính giật gân, gây sốc luôn có sức hút với số đông người đọc. Vì sao? Vì đó là tâm lý tò mò, hiếu kỳ. Câu chuyện về đời tư, tình cảm của các ngôi sao nổi tiếng luôn có sức hút với số đông độc giả ở Việt Nam, và thế giới cũng vậy. Vì ở mỗi thông tin liên quan đến họ đều chứa yếu tố gây sốc, giật gân. Dư luận vốn hiếu kỳ. Họ sẽ tìm đọc để xem người nổi tiếng sống ra sao, có giống mình không, khác mình ở điểm nào… Thêm nữa, tâm lý đám đông cũng là một hiện tượng. Thấy người khác vào đọc rồi bình phẩm, mình cũng phải vào đọc xem sao. Chính tâm lý hiếu kỳ, tò mò cộng với tâm lý đám đông đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho các thông tin liên quan đến đời tư, tình cảm của người nổi tiếng”.

Tại sao những cuộc tình của Hồ Ngọc Hà lại “ầm ĩ” dư luận?
"Tâm lý hiếu kỳ, tò mò + tâm lý đám đông... đã tạo nên những "cơn bão" dư luận xoay quanh đời tư người nổi tiếng"

Theo bà Thanh Hải- việc khai thác thông tin từ mạng xã hội là “lợi bất cấp hại”. Những thông tin viết trên facebook cá nhân hoàn toàn mang tính cá nhân, dưới góc nhìn chủ quan cá nhân, khi được sử dụng rộng rãi, có thể gây nhiễu loạn, sai lệch. Bà Thanh Hải cho rằng, “Khai thác thông tin trên mạng xã hội theo tôi còn ẩn chứa những mối nguy hiểm. Thông tin trên mạng xã hội có thể tích cực, có thể tiêu cực. Khai thác thông tin trên mạng xã hội nhiều khi giống như… sự moi móc, tìm kiếm scandal và mục đích là để bôi nhọ người khác”.

Việc khai thác quá đà thông tin về đời tư người khác khiến chính người “bị khai thác” cảm thấy mệt mỏi, cảm thấy bị bôi nhọ. Họ thường xuyên trở thành “tâm điểm” giữa những đám đông bình luận thiếu thiện chí.

Bà Thanh Hải- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Môi trường và các vấn đề Xã hội khẳng định, những thông tin mang tính giật gân, gây sốc về đời tư của những người nổi tiếng hoàn toàn không mang lại bất kỳ một ý nghĩa xã hội nào.

Tại sao những cuộc tình của Hồ Ngọc Hà lại “ầm ĩ” dư luận?

Tại sao những cuộc tình của Hồ Ngọc Hà lại “ầm ĩ” dư luận?
Sức mạnh của dư luận có thể tạo nên danh tiếng "ảo" cho nhiều cô gái trẻ mới bước chân vào giới giải trí. Nhiều người trong số họ đã lợi dụng sức mạnh này bằng những câu chuyện đời tư, ảnh khỏa thân của bản thân để nổi tiếng nhanh chóng.

“Scandal này đi qua, scandal khác sẽ tới. Người ta đọc chuyện về diễn viên A hôm nay, ngày mai sẽ lại đọc về tình trường của ca sĩ C. Tất cả những thông tin này chỉ có tác dụng duy nhất là làm thỏa mãn sự tò mò, hiếu kỳ của đám đông, chứ không hề có tác động tích cực nào đến xã hội, đến tâm lý đám đông”- Bà Thanh Hải phân tích.

Khi dư luận nhìn vào “tình trường” đình đám của ca sĩ B, hay hôn nhân đổ vỡ của diễn viên C- người ta sẽ không rút ra được bất kỳ bài học nào cho mình, người ta chỉ có thêm cái nhìn nhiều định kiến hơn về nghề nghiệp, tính cách, lối sống, đạo đức của những người nổi tiếng.

“Tác động xã hội mang tính tích cực hay những ý nghĩa xã hội nào đó từ đám đông bàn luận chuyện đời tư ầm ĩ, ồn ào của các ca sĩ, diễn viên là hoàn toàn không có. Ở đó, chỉ có duy nhất sự hiếu kỳ”- Bà Thanh Hải khẳng định.

H.H

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm