Sơn mài "Vọng" của hoạ sĩ Xuân Huy
(Dân trí) - Triển lãm Vọng của họa sĩ Võ Xuân Huy trưng bày 21 tác phẩm sơn mài “biến thể” vừa qua đã khai mạc tại Catus Contemporary Art, Thành phố Hồ Chí Minh.
21 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm là kết quả của sự lao động miệt mài và sự thể nghiệm của Võ Xuân Huy. Nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân cho biết: “Dù không hẳn tin các ý tưởng triết lý mà tác giả nêu ra cho các “biến thể” sơn mài của mình, ta vẫn phải thừa nhận rằng với Võ Xuân Huy có vẻ như sơn mài có thể là hội họa thuần túy với đủ mọi cung bậc cảm xúc và tạo hình mà ở đó ngừơi ta hòan tòan có thể tự do tung hoành, tự biểu hiện.”
Các tác phẩm của Võ Xuân Huy có sự xuất hiện của những hiệu quả biểu chất, sắc độ, hình, nét và không gian bất ngờ, điều này rất hiếm thấy ở tranh sơn mài. Các gam màu bắt đầu từ lạnh nhẹ xanh xám cho đến nồng ấm đỏ nâu cùng với cách thể hiện “biến thể” của Võ Xuân Huy tạo nên những tác phẩm mang hơi hướng hiện đại và tạo cảm giác mạnh cho người thưởng thức.
Từ ý tưởng chính là các vết tích, Võ Xuân Huy muốn những vết tích xung quanh anh trở nên đặc biệt hơn qua sự thể hiện ở đôi bàn tay và tâm trí anh. Anh gắn kết các ký tự xưa, hoa văn cổ, súng đạn, rác thải công nghiệp… thành những dấu ấn nổi hoặc chìm trên những cấu trúc bề mặt nứt nẻ, nhăn co, mòn vẹt, để tạo ra những trường liên tưởng, ngữ nghĩa vọng về từ các vết tích.
Những vết tích đó là gì? Chính là các vết tích của di sản văn hóa, của chiến tranh, của môi trường. Chúng tác động vào mỗi một con người trong xã hội hiện tại theo nhiều cách thức và mức độ khác nhau. Và rồi, tự chúng phô bày ra tất cả diện mạo và tính nhiều vẻ của đời sống đương đại.