Quảng cáo "cởi đồ, khoe thân": Vì sao bị xử phạt vẫn tái diễn?

Nguyễn Hằng

(Dân trí) - Nhóm thanh niên cởi trần nhằm quảng cáo sản phẩm trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông khiến nhiều người bức xúc. Trước đó, một số đơn vị để nhân viên mặc bikini bê đồ ăn, bán hàng đã bị xử phạt.

Những ngày gần đây, thông tin và hình ảnh về nhóm thanh niên cởi trần, khoe thân, chặn lối đi trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông để quảng cáo cho một nhãn hàng xuất hiện trên nhiều diễn đàn mạng xã hội. Ngay sau khi hình ảnh được đăng tải, dư luận bày tỏ bức xúc trước hành vi quảng cáo lố lăng, phản cảm nơi công cộng.

Lãnh đạo Công ty Hanoi Metro cho biết, nhóm khách này đi lên từ ga Vành đai 3, sau đó di chuyển về hướng ga Cát Linh. Ban đầu, nhóm đều mặc quần áo "ông già Noel" nhưng khi vào vị trí toa khách, nhóm nam thanh niên bất ngờ… cởi áo, cầm biển quảng cáo chụp ảnh khi tàu chạy…

Trả lời PV Dân trí về vấn đề này, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, cho biết đã nắm được thông tin về nhóm người cởi trần quảng cáo cho một nhãn hàng trên tàu điện.

"Tôi đã nắm được thông tin về vụ việc và đã giao Thanh tra Sở xử lý", ông Đỗ Đình Hồng nói.

Quảng cáo cởi đồ, khoe thân: Vì sao bị xử phạt vẫn tái diễn? - 1

Hình ảnh nhóm thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) tạo dáng chụp ảnh quảng cáo nhãn hàng gây bức xúc (Ảnh chụp màn hình).

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, dư luận xôn xao về việc các nhãn hàng, thương hiệu sử dụng các chiêu quảng cáo "sốc", phản cảm. Trước đó, tại Hà Nội nhiều nhà hàng đã sử dụng dàn người mẫu mặc bikini, hoặc "trai đẹp" cởi trần, khoe cơ bắp phục vụ thực khách và bị cơ quan chức năng xử phạt.

Cụ thể, ngày 28/4/2016, một siêu thị điện máy trên đường Phạm Hùng, Hà Nội đã sử dụng người mẫu mặc bikini "mát mẻ" tiếp thị sản phẩm. Hành vi quảng cáo phản cảm này đã bị Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội xử phạt 40 triệu đồng.

Ngày 12/5/2016, Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội cũng ra quyết định xử phạt một nhà hàng khu vực Cầu Giấy, Hà Nội mức phạt 40 triệu đồng vì để nhân viên mặc bikini rót bia, bưng đồ ăn cho khách.

Và ngày 13/8/2016, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt hành chính 6 triệu đồng đối với một công ty điện thoại di động vì để người mẫu ăn mặc hở hang vào lồng kính diễu phố nhằm quảng cáo điện thoại…

Một câu hỏi được đặt ra rằng, dù không ít các đơn vị bị xử phạt nhưng chiêu trò quảng cáo gây sốc, "khoe thân" phản cảm vẫn tiếp tục tái diễn?

Quảng cáo cởi đồ, khoe thân: Vì sao bị xử phạt vẫn tái diễn? - 2

Một nhà hàng tại Hà Nội từng bị xử phạt 40 triệu đồng vì để nhân viên mặc bikini bưng đồ ăn cho khách (Ảnh: ST).

Theo lý giải của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long là vì có đơn vị sẵn sàng chịu phạt để đạt được mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng. "Tôi tin rằng, ở góc độ thu hút của khách hàng tiềm năng, dư luận, truyền thông, chiến dịch của doanh nghiệp trên đã thành công. Sau sự việc trên, nhiều nhóm marketing, truyền thông trên mạng xã hội đã để lại bình luận "rẻ quá", "tha hồ quảng cáo". Điều này, cho thấy, nhiều doanh nghiệp rất có thể sẽ cố tình làm theo", chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nói với PV Dân trí.

Tuy nhiên, theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long thì vấn đề nào cũng có hai mặt. Dù đã đạt được mục đích thu hút sự chú ý của dư luận nhưng những doanh nghiệp sử dụng chiêu trò trên sẽ khó tạo dựng thương hiệu lớn, khó hợp tác với các đơn vị uy tín vì không tuân thủ luật pháp, thiếu trách nhiệm với xã hội.

Để tránh hiện tượng quảng cáo "khoe thân" phản cảm như trên tiếp tục tái diễn, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng những đơn vị vi phạm phải bị xử phạt thật nặng.

"Đây là câu chuyện thuộc về cơ quan chức năng, chúng ta phải có quy định, chế tài cụ thể. Nếu muốn quản lý hiệu quả, dứt điểm thì phải có biện pháp thuyết phục. Ví dụ, có những quy định cụ thể như người dân không được cởi trần lên tàu điện, mặc quần áo ngắn tới đâu nơi công cộng… thì khi ai vi phạm, mới dễ xử lý", anh Nguyễn Ngọc Long nói.

Trước đó, chia sẻ dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc công ty Luật My Way cho rằng, đơn vị thực hiện hoạt động quảng cáo phản cảm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về việc "quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam". Điều này được quy định tại Điểm 4, Khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức hình phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.

"Ở góc độ người tiêu dùng, tôi cho rằng những người tiêu dùng thông minh cũng không ủng hộ những nhãn hàng sử dụng phương thức quảng cáo như thế này. Các doanh nghiệp cần cân nhắc và thận trọng khi lựa chọn các phương thức quảng cáo, truyền thông phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình", luật sư Lê Văn Hồi nói.