Quán cà phê "thuê" robot làm nhân viên phục vụ khách
(Dân trí) - Thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo an toàn mùa dịch, một quán cà phê ở Hàn Quốc đã sử dụng robot làm nhân viên pha chế, phục vụ du khách.
Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, một quán cà phê tại Daejeon (Hàn Quốc) đã đưa ra giải pháp mới để vừa phục vụ du khách chu đáo, đảm bảo hoạt động kinh doanh, vừa duy trì thực hiện giãn cách xã hội. Đó là sử dụng robot thông minh thay thế cho các nhân viên thông thường, theo Reuters đưa tin.
Ông Lee Dong-bae - "cha đẻ" của ý tưởng này cho rằng robot có thể hỗ trợ quan sát hoạt động cách ly xã hội ở những nơi công cộng.
"Những con robot thông minh này có thể thực hiện mọi yêu cầu, từ khâu gọi món đến giao đồ,... mà không cần tới sự can thiệp của con người. Chỗ ngồi tại quán cà phê cũng được xếp cách xa nhau, vừa đảm bảo sự di chuyển của robot, vừa đáp ứng yêu cầu giãn cách xã hội", ông Lee Dong-bae nói.
Phục vụ thuần thục chẳng kém gì con người, những sản phẩm robot này có khả năng pha chế 60 loại đồ uống, giao tiếp, truyền dữ liệu tới các thiết bị khác, thậm chí là tự định vị để tính toán hướng di chuyển sao cho thuận tiện nhất.
Với một đơn hàng gồm 6 thức uống, robot chỉ mất 7 phút để hoàn thành. "Đây là trà hạnh nhân latte, xin mời thưởng thức. Sẽ ngon hơn khi quý khách khuấy nó", giọng nói được phát ra từ chú robot pha chế khi đưa đồ uống tới tận bàn cho thực khách.
Ngoài robot, tại quán chỉ có duy nhất một người đảm nhiệm phụ trách vệ sinh và tiếp nguyên liệu.
Lee Chae-mi (23 tuổi), một khách hàng thưởng thức cà phê tại quán chia sẻ: "Những chú robot này rất vui vẻ và tiện lợi bởi bạn không cần đến tận nơi để lấy đồ uống nữa. Tuy nhiên, tôi hơi lo ngại rằng thị trường việc làm trong lĩnh vực này, đặc biệt là các sinh viên làm bán thời gian như bạn bè tôi sẽ bị thất nghiệp vì sự xuất hiện của robot".
Mặc dù robot hỗ trợ hiệu quả trong việc đảm bảo giãn cách xã hội nhưng điểm trừ của các nhân viên này là không thể sáng tạo ra món mới và hạn chế trong giao tiếp với khách hàng. Ngoài ra, chúng cũng không thể xử lý khi có sự cố xảy ra như khách làm đổ nước, thiếu đồ ăn hay thực hiện một số yêu cầu khác.