Quách Thu Phương: "Ở thời kỳ đỉnh cao, tôi vẫn phải sống dựa vào chồng"
(Dân trí) - "Ở thời điểm được săn đón nhất nhưng cát-sê của tôi rất thấp. Tôi diễn kịch, đóng phim như thế nhưng sống được là nhờ… chồng nuôi", nữ diễn viên từng được mệnh danh "Giai nhân màn ảnh Việt" chia sẻ.
Bộ phim "Đừng bắt em phải quên", bộ phim đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của Quách Thu Phương sau 19 năm dừng đóng phim nhận về nhiều lời chê bai rằng phim nhạt, diễn xuất của dàn diễn viên bị lố, thiếu thuyết phục... Nhìn lại, chị có nuối tiếc điều gì?
Từ khi ra đời, bộ phim Đừng bắt em phải quên cũng là đứa con tinh thần thiệt thòi. Bởi, nó rơi vào giai đoạn Covid- 19, nên bộ phim không quá dài phải làm trong thời gian rất dài: 8 tháng.
Phim đang phát sóng thì nhận được phản hồi từ khán giả không ổn lắm, phải dừng lại cho phim khác thay thế đã thiệt thòi lắm rồi. Bộ phim không ổn thì phải phát sóng liên tục để khán giả hiểu, tiếp nhận thông tin tốt hơn nữa. Nhưng phim đang đến lúc có cao trào, có chuyện để xem thì bị dừng lại. Đấy là thiệt thòi!
Bên cạnh đó, cũng vì Covid- 19 nên bộ phim Đừng bắt em phải quên không kịp tổ chức họp báo nên không có lợi thế tiếp cận khán giả sớm hơn.
Cũng may là, khi phim được tiếp tục phát sóng trên kênh VTV3 thì lượng khán giả đông đảo hơn, trẻ hơn, sự tương tác, mọi cái thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
Sau một thời gian dài dừng đóng phim, khi quay trở lại phim trường, dường như chị bị khớp?
Tôi có bị khớp. Sau quãng thời gian dài không đóng phim, khi quay trở lại, mọi thứ đều mới mẻ với tôi. Công nghệ hiện đại hơn, một lúc quay 3-4 máy, không giống như ngày xưa chỉ quay một máy.
Hơn nữa, bây giờ vừa diễn vừa thu tiếng trực tiếp, đồng bộ. Tôi đã từng đóng phim thu tiếng đồng bộ rồi, nhưng bây giờ yêu cầu cao hơn nữa. Đó là diễn viên phải diễn đời hơn, gần gũi hơn. Ngoài diễn xuất tốt, mình phải xử lý tiếng nói tốt, tương tác với bạn diễn tốt hơn.
Tôi thực sự bị áp lực khi đóng phim này và bị khớp ở phần đầu bộ phim.
Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, tôi thấy đóng những bộ phim dài tập có thời gian gắn bó, tình cảm hơn giữa ê kíp làm phim. Mọi người giống như một gia đình. Các bạn diễn viên trẻ rất gần gũi, tình cảm nên không có khoảng cách, tạo cho tôi môi trường làm việc thân thiện. Tôi cảm giác được "sống" chứ không phải "diễn".
Trong hai bộ phim tái xuất màn ảnh nhỏ, Quách Thu Phương đều vào vai mẹ nhân vật chính. Nhìn các bạn diễn viên trẻ như Quỳnh Kool (phim Đừng bắt em phải quên), Thu Quỳnh, Phương Oanh (phim Hương vị tình thân)…, chị thấy các diễn viên trẻ bây giờ có lợi thế như nào so với thời của chị?
Các bạn diễn viên trẻ có sự nhiệt huyết, yêu nghề, sống hết mình, năng động, thông minh và tự chủ, biết mình muốn gì. Các bạn cũng có nhiều cơ hội, nhiều trải nghiệm hơn…
Tôi cùng thời với các diễn viên Mai Huê, Mạnh Cường, Phạm Cường, Anh Tú… Có điểm chung giữa các bạn trẻ bây giờ với thế hệ của tôi là sống bằng đam mê, yêu nghề. Nhưng chúng tôi đam mê, yêu nghề, lại không có nhiều sự lựa chọn. Mình có làm phim, nổi tiếng cũng chỉ như thế thôi. Ngoài ra, không còn gì khác nữa.
Ngày xưa có nhân vật không thích, tôi vẫn phải làm. Bây giờ, tôi có quyền lựa chọn, tôi thích thì tôi nhận vai không thì thôi.
Vì sao vai không thích, chị vẫn nhận?
Bởi vì cuộc sống, tôi đâu có nhiều lựa chọn. Ở thời điểm được săn đón nhất nhưng cát-sê của tôi rất thấp. Ngày đó, tôi không có event, quảng cáo hay tham dự sự kiện như bây giờ. Mạng xã hội chưa phát triển nên hình ảnh cũng không được đẩy lên. Khi được mời đóng phim, kể cả vai không thích, mình vẫn chấp nhận đóng. Vì phải đóng mới tồn tại, mới tiếp tục sống với nghề.
Ở thời kỳ đỉnh cao, cát- sê của chị được tính như nào?
Nói chung thấp lắm, vì hầu hết đóng phim nhà nước. Phần lớn các diễn viên đều khó khăn. Tôi diễn kịch, đóng phim như thế nhưng sống được là nhờ… dựa vào gia đình thôi. Tôi được chồng nuôi (Cười).
Các bạn trẻ bây giờ sống được bằng nghề. Từ hình ảnh được biết đến qua đóng phim, các bạn có thể kiếm tiền ở các kênh khác. Ngày xưa, chúng tôi không được như thế. Còn tôi, được coi là nổi tiếng thế nhưng đều… chồng nuôi.
Cát- sê đóng phim không đáng là bao. Cứ ráo mồ hôi là hết tiền.
Nhớ lại các bộ phim thời hoàng kim, chị nhớ nhất vai diễn trong bộ phim nào?
Ngày xưa tôi đóng nhiều phim, nhưng không có nhiều vai diễn ưng ý. Có lẽ, những vai diễn tôi thích là phim "Điệp vụ thứ nhất", "Của để dành", "Vết trượt"…
Với phim truyện nhựa "Điệp vụ thứ nhất", tôi vào vai một giai nhân Hà thành những năm 40. Bị kẻ xấu trong Quốc dân Đảng làm nhục, Kiều Mai từ thù hận, nhận thức ra lối đi đúng trong hoạt động cách mạng, bất chấp mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ với dân tộc. Nhiều người cho rằng đây là vai diễn "nhập" với dáng vẻ của tôi nhất.
Bộ phim "Của để dành" là bộ phim về đề tài gia đình đầu tiên thu hút sự chú ý của khán giả. Khi đóng phim đó, tôi còn rất trẻ. Nhân vật cũng có cá tính.
"Vết trượt" của đạo diễn Vũ Minh Trí cũng là bộ phim về đề tài nổi cộm, tôi đóng cùng cô Mai Châu- vào vai mẹ chồng và chồng là anh Hoàng Hải. Tôi cũng từng nói, đây là cái duyên, khi 19 năm sau, tôi và anh Hoàng Hải lại tái hợp trong bộ phim "Đừng bắt em phải quên" cũng của đạo diễn Vũ Minh Trí.
Ở "Vết trượt", tôi và anh Hải cũng đóng vợ chồng, có cậu con trai, hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Trở lại "Đừng bắt em phải quên" tôi và anh Hải lại vào vai vợ chồng và có một cô con gái, gia cảnh thì khấm khá, thành đạt hơn. (Cười)
Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!