Phú Quang: “Tôi không thích hoa hậu hay chân dài”

Dân trí Tác giả Điều giản dị thú nhận, nếu không có tình yêu, không có giai nhân…thì ông không có cảm hứng cho ra đời những tình khúc bất hủ về người phụ nữ. Nhưng người ông yêu lại không phải những hoa hậu hay “chân dài”…

“Tôi thích phụ nữ trí tuệ”

Nhạc sĩ Phú Quang nói, “một nửa của thế giới” đã có công rất lớn trong việc tạo nên cảm xúc bất tận để những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại ra đời và lưu lại với đời. Nếu không có mẹ, không có giai nhân, không có tình yêu…thì người nhạc sĩ như ông đã không có cảm hứng để cho ra đời những tình khúc bất hủ về người phụ nữ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chuyện “yêu nhiều” giống như nhiều nhạc sĩ, Phú Quang phủ nhận. Ông cho rằng, người mình yêu chỉ đếm trên đầu ngón tay!

“Người ta cứ nói tôi sáng tác về hết cô này đến cô kia nhưng thực ra người tôi yêu chỉ đếm được trên đầu ngón tay có vài cô thôi. Người yêu tôi có thể là hàng nghìn cô gái trẻ đẹp nhưng đó là họ yêu tác phẩm, yêu ông nhạc sĩ chứ có ai yêu… gã Phú Quang này đâu”, Phú Quang hài hước.

Nhạc sĩ Phú Quang cho rằng người mình yêu chỉ đếm trên đầu ngón tay (Ảnh: Hải Bá)
Nhạc sĩ Phú Quang cho rằng người mình yêu chỉ đếm trên đầu ngón tay (Ảnh: Hải Bá)

Lãng đãng trong các tình khúc là thế nhưng trong chuyện tình cảm, nhạc sĩ Em ơi Hà Nội phố lại khá tỉnh táo. Đối với ông, tình yêu cũng không dựa trên tiêu chuẩn đẹp hay xấu mà dựa vào tình cảm, lòng tốt và sự thông cảm.

“Thị Nở có đẹp không? Nhưng trong mắt Chí Phèo chỉ có Thị Nở là nhất”, vị nhạc sĩ ví von một cách hài hước.

Trong công việc, Phú Quang cộng tác cũng không “đánh” vào nhan sắc: “Tôi không thích hoa hậu hay chân dài, tôi thích những phụ nữ tài năng, trí tuệ.” Đó là lý do vì sao nhiều chương trình do chính Phú Quang thực hiện thường hay mời NSND Lê Khanh dẫn chương trình chứ không phải MC kiêm người đẹp nào đó. Phú Quang nói, ông cần người dẫn chương trình sâu sắc, có văn hóa, có chất và hợp với âm nhạc của mình. Ông từng khẳng định, dù Lê Khanh không còn trẻ, sau này chị có thể già hơn nhưng ông vẫn mời chị tham gia các chương trình của mình.

“Tôi không thích hoa hậu hay chân dài, tôi thích những phụ nữ tài năng, trí tuệ.” (Ảnh: Hải Bá)
“Tôi không thích hoa hậu hay chân dài, tôi thích những phụ nữ tài năng, trí tuệ.” (Ảnh: Hải Bá)

Vị nhạc sĩ cũng nhắc đến tài năng của các ca sĩ như Ngọc Anh 3A, Mỹ Hạnh, Hồng Nhung…- đó là những giọng ca từng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả khi thể hiện các tác phẩm của Phú Quang.

Phú Quang gần như không có người tình…

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, vị nhạc sĩ từng thổ lộ về một bóng hồng trở đi trở lại trong nhiều sáng tác của mình, đó là “người yêu cũ”, cũng là “mối tình đầu” của ông. “Chúng tôi quen nhau, làm bạn và có lẽ tôi là bạn trai đầu tiên của cô ấy. Cô ấy không phải là cô gái đầu tiên của tôi nhưng tôi là bạn trai đầu tiên của cô ấy. Tình cảm giữa chúng tôi rất trong sáng, chưa một lần hôn, chỉ một lần xúc động mà chạm môi cũng khiến cô xấu hổ mất nửa tháng…

Ngày xưa tôi viết Chuyện bình thường, 13 Chuyện bình thường vì cô ấy. Đúng 13 năm sau, cô đi lấy chồng, tôi viết Chuyện bình thường thứ 13 và không bao giờ viết nữa”, ông kể.

Về tin đồn NSND Lê Khanh là một trong những bóng hồng của nhạc sĩ Phú Quang, ông thẳng thắn thừa nhận: “Tôi từng rung động trước vẻ đẹp của Lê Khanh. Nhưng đó là tình yêu nghệ thuật chứ không phải tình yêu trai gái”.

Phú Quang nói, Lê Khanh là vợ của đạo diễn Phạm Việt Thanh mà đạo diễn Phạm Việt Thanh là bạn của ông. Vị nhạc sĩ luôn phân định rạch ròi, tối kỵ việc xâm phạm “con thầy, vợ bạn…”

Đạo diễn Phạm Việt Thanh cũng từng khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Phú Quang rất yêu vợ và gần như không có người tình”.

Nhạc sĩ Phú Quang và người vợ hiện tại (Ảnh: ANTG)
Nhạc sĩ Phú Quang và người vợ hiện tại (Ảnh: ANTG)

Về phía nhạc sĩ Phú Quang, ông thường rất kiệm lời khi chia sẻ về cuộc sống riêng tư với người bạn đời hiện tại. Vị nhạc sĩ chỉ luôn dành cho người vợ, chị Trịnh Anh Thư sự tôn trọng. Vào các dịp lễ, những ngày trọng đại, Phú Quang đều có quà dành cho vợ, cho hai con gái và người con gái riêng của vợ.

Mùa thu giấu em, ca khúc được trình diễn trong đêm nhạc giới thiệu các tình khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phú Quang, Trịnh Công Sơn, Đỗ Bảo “Mai đành xa yêu thương thật thương” tại Hà Nội dịp 8/3 tới là ca khúc Phú Quang sáng tác dành tặng vợ: “Có phải mùa thu giấu em lâu đến thế?/ Phía cuối con đường anh kịp nhận ra em/ Em ào tới chợt xôn xao lá đổ/ Xóa nỗi cô đơn lạnh giá bên thềm/Rồi tình yêu lại rưng rưng bên khung cửa nhỏ /Và con đường lại xao xác gió heo may /Em hôn anh đắm say như gió/Và ngã vào anh dịu dàng như mùa thu…”

Ở cái tuổi thời gian đã in hằn trên những nếp nhăn, Phú Quang định nghĩa về hạnh phúc riêng mình: “Hạnh phúc của tôi là biết vui với cái đáng vui, biết buồn với những cái đáng buồn”!

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Hà Nội lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức lễ hội đầu xuân
Hà Nội lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức lễ hội đầu xuân

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 631/QĐ-UBND, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố năm 2016.

Thứ năm, 18/02/2016 - 03:00

“Long Thần Tướng” đạt giải Bạc Truyện tranh quốc tế
“Long Thần Tướng” đạt giải Bạc Truyện tranh quốc tế

(Dân trí) - Theo chia sẻ từ nhóm Phong Dương – nhóm tác giả của bộ truyện tranh dã sử “Long Thần Tướng” thì truyện tranh “Long Thần Tướng” tập 1 vừa đoạt giải Bạc của International MANGA Award - Giải Truyện tranh quốc tế lần thứ 9 do Nhật Bản tổ chức.

Thứ năm, 18/02/2016 - 02:40

Ảnh hiếm từ thuở Kate Moss còn… “ngây thơ”
Ảnh hiếm từ thuở Kate Moss còn… “ngây thơ”

(Dân trí) - Những hình ảnh chưa từng xuất hiện dưới đây được chụp khi siêu mẫu Kate Moss mới 14 tuổi và còn là một cô gái mới lớn “ngây thơ, trong sáng”.

Thứ năm, 18/02/2016 - 02:00

Tưng bừng lễ hội đình làng Túy Loan
Tưng bừng lễ hội đình làng Túy Loan

(Dân trí) - Sáng 17/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), lễ hội đình làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã chính thức khai mạc với các nghi lễ truyền thống cùng những trò chơi dân gian.

Thứ tư, 17/02/2016 - 06:11

Đầu xuân rủ nhau xem vật làng Sình
Đầu xuân rủ nhau xem vật làng Sình

(Dân trí) - Có câu: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày hội vật mùng mười tháng Giêng”, đó là câu thơ truyền miệng của người dân làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) mỗi khi tới dịp khai hội vật.

Thứ tư, 17/02/2016 - 06:07

Sắp có lễ khai ấn “Sắc mệnh chi bảo” tại Hoàng Thành Thăng Long?
Sắp có lễ khai ấn “Sắc mệnh chi bảo” tại Hoàng Thành Thăng Long?

(Dân trí) - “Sắc mệnh chi bảo” là chiếc ấn do vua Trần Thái Tông cho khắc trong quá trình đi đánh quân xâm lược Nguyên - Mông được tìm thấy tại Hoàng Thành Thăng Long trong cuộc khai quật khảo cổ năm 2012. Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết họ đang xin ý kiến về việc tổ chức khai ấn này hàng năm.

Thứ tư, 17/02/2016 - 04:45

Lý do khiến nhiều "sao" Việt bỗng dưng... biến mất!
Lý do khiến nhiều "sao" Việt bỗng dưng... biến mất!

Từng “tung hoành” và phủ sóng khắp làng nghệ thuật Việt, được nhiều người yêu mến song nhiều “sao” Việt trong một thời gian dài vẫn chọn cách ít xuất hiện trước công chúng vì nhiều lý do.

Thứ tư, 17/02/2016 - 04:00

"40 thế kỷ cùng ra trận" - khích lệ tinh thần yêu nước trong mỗi người dân Việt
"40 thế kỷ cùng ra trận" - khích lệ tinh thần yêu nước trong mỗi người dân Việt

Nhẹ nhàng, mềm mại, không lên gân là bút pháp riêng biệt của nhạc sỹ Hồng Đăng trong sáng tác ca khúc. Thế nhưng, ít người biết rằng, thời điểm đất nước bước vào cuộc chiến bảo vệ biên giới, nhạc sỹ Hồng Đăng đã sáng tác một ca khúc đanh thép, có tính tổng kết chiều dài lịch sử của dân tộc chống giặc ngoại xâm.

Thứ tư, 17/02/2016 - 12:40

Hoa hậu Quốc tế Úc bị bỏng mặt vì dính líu tới tội phạm
Hoa hậu Quốc tế Úc bị bỏng mặt vì dính líu tới tội phạm

(Dân trí) - Cựu Hoa hậu Quốc tế Úc kiêm Nữ hoàng Du lịch Úc - cô Felicia Djamirze (28 tuổi) - đã vừa bị bỏng mặt độ ba.

Thứ tư, 17/02/2016 - 12:32

Nam diễn viên tử vong vì diễn tập với kiếm samurai
Nam diễn viên tử vong vì diễn tập với kiếm samurai

(Dân trí) - Một nam diễn viên người Nhật đã vừa tử vong sau khi bị đâm thẳng vào bụng bằng một thanh kiếm của võ sĩ samurai trong một buổi diễn tập.

Thứ tư, 17/02/2016 - 09:43

NSND Trà Giang, Minh Châu, Thanh Tú nói về lần đầu tiên làm “người mẫu”
NSND Trà Giang, Minh Châu, Thanh Tú nói về lần đầu tiên làm “người mẫu”

(Dân trí) - NSND Trà Giang, NSND Minh Châu và NSƯT Thanh Tú đều cảm thấy lo lắng và hồi hộp nhưng không kém phần vinh dự khi được mời làm “người mẫu” trình diễn áo dài Việt Nam trong Lễ hội Áo dài 2016 diễn ra vào 4/3 tới đây tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Thứ tư, 17/02/2016 - 09:42

Vận may bất ngờ của “cô bán bánh mì” bỗng thành… người mẫu
Vận may bất ngờ của “cô bán bánh mì” bỗng thành… người mẫu

(Dân trí) - Người ta thường nói cuộc sống không phải câu chuyện cổ tích, và cổ tích chỉ dành cho trẻ nhỏ, nhưng thực tế vẫn có những câu chuyện cổ tích đích thực xảy ra trong cuộc sống.

Thứ tư, 17/02/2016 - 02:00

ĐÁNG QUAN TÂM
“Chàng béo” giảm một nửa cân nặng để đi thi hát
“Chàng béo” giảm một nửa cân nặng để đi thi hát

(Dân trí) - Chàng trai nặng 165kg đã giảm đi một nửa số cân nặng của mình để có cơ hội trở thành ngôi sao ca nhạc bởi anh hiểu rằng “không ai muốn xem một ca sĩ nặng 165kg trình diễn”.

Thứ ba, 16/02/2016 - 04:03

Bộ ảnh cảm động về người phụ nữ trong chiến tranh
Bộ ảnh cảm động về người phụ nữ trong chiến tranh

(Dân trí) - Không cần liệt kê, người ta cũng có thể hình dung ra đủ thứ tai họa có thể giáng xuống người phụ nữ trong cảnh chiến tranh, loạn lạc. Bộ ảnh dưới đây cho thấy số phận của họ có thể bị thay đổi tới mức nào khi rơi vào giữa những bất ổn, xung đột.

Thứ ba, 16/02/2016 - 02:32

Nghi thức xoay kiệu ở ngôi Chùa được phong tặng “Đệ nhất đại danh lam”
Nghi thức xoay kiệu ở ngôi Chùa được phong tặng “Đệ nhất đại danh lam”

(Dân trí) - Sáng 16/2 (Mùng 9 tháng Giêng năm Bính Thân, 2016), hội Chùa Đậu tại xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội) chính thức khai hội.

Thứ ba, 16/02/2016 - 02:00

“Bà đồ” 21 tuổi đạt giải Nhì viết thư pháp trong Hội chữ Xuân 2016
“Bà đồ” 21 tuổi đạt giải Nhì viết thư pháp trong Hội chữ Xuân 2016

(Dân trí) - Ngày 15/2, Hội chữ Xuân Bính Thân 2016 chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” đã tổ chức lễ bế mạc tại Hà Nội.

Thứ ba, 16/02/2016 - 11:38

Táo Quân 2016 được tặng bằng khen của VTV
Táo Quân 2016 được tặng bằng khen của VTV

(Dân trí) - Ngày 15/2 vừa qua, Trung tâm Sản xuất Phim Truyền hình (VFC) đã được Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao tặng bằng khen vì đã thực hiện chương trình "Gặp nhau cuối năm" đạt chất lượng đặc biệt xuất sắc.

Thứ ba, 16/02/2016 - 11:27

Rộn ràng Lễ hội Nghinh Ông
Rộn ràng Lễ hội Nghinh Ông

(Dân trí) - Ngày 16/2 (nhằm mùng 9 tháng Giêng) hàng ngàn người dân đã đổ về Lăng Ông Duyên Hải tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) dự Lễ hội Nghinh Ông để cầu may mắn, làm ăn thuận lợi trong năm mới. Lễ hội đã diễn ra trong không khí hết sức rộn ràng.

Thứ ba, 16/02/2016 - 08:00

Gặp đôi vợ chồng 46 năm bảo tồn trò Kiều
Gặp đôi vợ chồng 46 năm bảo tồn trò Kiều

(Dân trí) - Với tình cảm đặc biệt dành cho Đại thi hào Nguyễn Du và lòng say mê với trò Kiều, suốt 46 năm qua, hai vợ chồng ông cứ thầm lặng truyền dạy, bảo tồn, lưu giữ trò Kiều- loại hình nghệ thuật được chuyển tác từ Truyện Kiều cho đến ngày hôm nay.

Thứ ba, 16/02/2016 - 08:00

“NSND Trà Giang, Như Quỳnh… sẽ làm người mẫu Lễ hội Áo dài 2016”
“NSND Trà Giang, Như Quỳnh… sẽ làm người mẫu Lễ hội Áo dài 2016”

(Dân trí) - Lễ hội Áo dài 2016 mang chủ đề “Áo dài của chúng ta” sẽ diễn ra từ ngày 1/3 đến 4/3 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đêm nghệ thuật trình diễn áo dài sẽ diễn ra vào đêm 4/3 theo hình thức kể một câu chuyện về tà áo dài Việt Nam với người mẫu là những nhan sắc nổi tiếng một thời.

Thứ ba, 16/02/2016 - 06:20

Sẽ giới thiệu Mộc bản triều Nguyễn trong trường học
Sẽ giới thiệu Mộc bản triều Nguyễn trong trường học

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Bảo quản và phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới”. Theo đó, trong các việc phải làm để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản này sẽ có hạng mục giới thiệu Mộc bản trong trường học.

Thứ ba, 16/02/2016 - 03:00

Sự kiêu kỳ và tự tôn của “Điệp viên 007”
Sự kiêu kỳ và tự tôn của “Điệp viên 007”

(Dân trí) - Đã có những thông tin mới nhất của việc Daniel Craig từ bỏ vai diễn “Điệp viên 007”. Trước những phát ngôn “ngạo nghễ, bất cần” của nam tài tử, người ta bảo rằng anh kiêu ngạo, nhưng tất cả chỉ bởi 007 muốn ra đi trong ánh hào quang chiến thắng.

Thứ ba, 16/02/2016 - 02:00

Triết lý nhân sinh trong các món ăn đồng bào Thái Nghệ An
Triết lý nhân sinh trong các món ăn đồng bào Thái Nghệ An

(Dân trí) - Nói đến miền Tây xứ Nghệ (Nghệ An) là phải nói tới huyền thoại hoa ban, những điệu phỏn (múa) nồng say, những điệu xuối, điệu lăm, điệu khắp trữ tình và thiên truyện thơ: “Tiễn dặn người yêu” nổi tiếng.

Thứ hai, 15/02/2016 - 06:00

Lễ hội Ném Thượng: Chém lợn ở khu vực kín vẫn gây tranh cãi
Lễ hội Ném Thượng: Chém lợn ở khu vực kín vẫn gây tranh cãi

Với sự hỗ trợ của các lực lượng an ninh, nghi lễ chém lợn năm nay đã được thực hiện ở khu vực kín thay vì giữa sân đình. Sự nhượng bộ này của người Ném Thượng khiến nhiều người tin rằng đây là “lối thoát” cho cuộc tranh cãi chưa có hồi kết về nghi lễ chém lợn.

Thứ hai, 15/02/2016 - 03:48