Phim ăn khách bắt đầu “có cửa” bước vào... thánh đường nghệ thuật

(Dân trí) - Trong lịch sử điện ảnh đã chứng kiến không ít bộ phim mặc dù thắng lớn ngoài phòng vé và là phim ăn khách nhất năm, nhưng lại hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” tại giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu thế giới - Oscar - sẽ bắt đầu đưa thêm một hạng mục trao giải vào sự kiện, để tạo thêm cơ hội cho những phim điện ảnh ăn khách nhất năm.

Trong lịch sử điện ảnh đã chứng kiến không ít bộ phim mặc dù thắng lớn ngoài phòng vé và là phim ăn khách nhất năm, nhưng lại hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” tại giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới.

Hiện tại, ủy ban trao giải điện ảnh Oscar đang dự định thực hiện ba thay đổi lớn. Những động thái này vừa được thông qua bởi những thành viên cấp cao trong Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - đơn vị trao giải Oscar.

Thay đổi lớn nhất và được quan tâm nhất chính là việc “mở cửa” để những bộ phim ăn khách ngoài rạp chiếu, vốn không được các nhà phê bình điện ảnh nghệ thuật đánh giá cao, nay các phim này sẽ có cơ hội thắng giải Oscar.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những bộ phim siêu anh hùng với doanh thu hàng trăm triệu đô, làm khuynh đảo phòng vé bấy lâu nay vốn luôn rơi vào cảnh “thất thế” tại giải Oscar, nay sẽ có cơ hội để được nhìn nhận, thậm chí rinh giải.

Hiện chưa rõ khi nào những thay đổi này sẽ thực sự được tiến hành, nhưng đây vẫn là tin vui được giới làm phim Hollywood đón nhận bởi một cuộc chơi đa dạng hơn sắp bắt đầu ở Oscar.

Hạng mục dành cho phim ăn khách một khi chính thức được đưa vào giải Oscar sẽ là một cách xoa dịu những chỉ trích cho rằng nhiều phim được đề cử và nhận giải Oscar không nhận được sự quan tâm lớn của công chúng yêu điện ảnh thế giới, không phản ánh được đúng những gì mà người yêu điện ảnh đang thích thú đón nhận.

Ngoài ra, ủy ban trao giải Oscar cũng đã thống nhất về việc sẽ tổ chức lễ trao giải sớm hơn thường lệ, việc đẩy sớm thời điểm tổ chức sự kiện sẽ được triển khai vào lễ trao giải năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, thời lượng diễn ra sự kiện cũng sẽ bị rút ngắn xuống còn khoảng ba tiếng đồng hồ, bởi việc chương trình kéo dài khiến công chúng thế giới khó lòng theo dõi trọn vẹn, hoặc nếu có thì cũng cảm thấy khá... mệt mỏi.

Để làm được điều này, một số hạng mục trao giải sẽ được diễn ra nhanh chóng tại sự kiện, trong lúc truyền hình chiếu quảng cáo. Những hình ảnh tóm lược sẽ được tổng hợp lại và chiếu nhanh sau đó.

Đây là một động thái cho thấy ban tổ chức giải Oscar đang mong muốn giải thưởng hàn lâm này trở nên gần gũi hơn với số đông công chúng.

Trong những năm qua, ban tổ chức đã cố gắng thực hiện những thay đổi tích cực, chẳng hạn đa dạng hóa các nhà phê bình điện ảnh tham gia bỏ phiếu trao giải, làm sao để những người bỏ phiếu tại giải Oscar có nhiều phụ nữ hơn, có những người đến từ các nhóm chủng tộc đa dạng hơn.

Giờ đây, bước chuyển tiếp theo nằm ở việc để giải thưởng này đang cố gắng đến gần hơn với thị hiếu người xem.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu bước đi này có khiến phim ăn khách có cửa lớn hơn tại giải Oscar hay không. Bởi nếu đã có một hạng mục riêng ưu ái những phim ăn khách, vậy thì khả năng để những phim này bước chân được vào danh sách đề cử Phim hay nhất - hạng mục danh giá nhất của Oscar - có thể sẽ càng hẹp.

Vậy là “đài cao” vẫn sẽ dành cho phim nghệ thuật “đậm đặc”, còn phim ăn khách vẫn sẽ được quan tâm, nhưng là đề cử ở một hạng mục khác, thay vì hạng mục Phim hay nhất.

Minh chứng thực tế cho thấy phim ăn khách nhất năm lại thường không phải là Phim hay nhất năm do Oscar trao giải:

1990

Phim doanh thu cao nhất: Ghost (505.7 triệu USD)

Phim hay nhất: Driving Miss Daisy (145.8 triệu USD)

1991

Terminator 2: Judgment Day (519 triệu USD)

Dances With Wolves (424 triệu USD)

1992

Aladdin (504 triệu USD)

The Silence of the Lambs (273 triệu USD)

1993

Jurassic Park (914.6 triệu USD)

Unforgiven (159.1 triệu USD)

1994

The Lion King (763.4 triệu USD)

Schindler's List (321.2 triệu USD)

1995

Toy Story (373.5 triệu USD)

Forrest Gump (677.4 triệu USD)

1996

Independence Day (817.4 triệu USD)

Braveheart (210.4 triệu USD)

1997

Titanic (1.8 tỷ USD)

The English Patient (232 triệu USD)

1998

Armageddon (553.7 triệu USD)

Titanic ($1.8 tỷ USD)

1999

Star Wars: Episode I - The Phantom Menace (924.3 triệu USD)

Shakespeare in Love (289.3 triệu USD)

2000

Mission: Impossible 2 (546.3 triệu USD)

American Beauty (356.3 triệu USD)

2001

Harry Potter and the Philosopher's Stone (974.7 triệu USD)

Gladiator (460.6 triệu USD)

2002

The Lord of the Rings: The Two Towers (926 triệu USD)

A Beautiful Mind (313.5 triệu USD)

2003

The Lord of the Rings: The Return of the King (1.1 tỷ USD)

Chicago (306.7 triệu USD)

2004

Shrek 2 (919.8 triệu USD)

Lord of the Rings: The Return of the King (1.1 tỷ USD)

2005

Harry Potter and the Goblet of Fire (896.9 triệu USD)

Million Dollar Baby (216.7 triệu USD)

2006

Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest (1.06 tỷ USD)

Crash (98.4 triệu USD)

2007

Pirates of the Caribbean: At World's End (963.4 triệu USD)

The Departed (291.4 triệu USD)

2008

The Dark Knight (997 triệu USD)

No Country for Old Men (171.6 triệu USD)

2009

Avatar (2.7 tỷ USD)

Slumdog Millionaire (377.9 triệu USD)

2010

Toy Story 3 (1.06 tỷ USD)

The Hurt Locker (49.2 triệu USD)

2011

Harry Potter and the Deathly Hallows - Part II (1.34 tỷ USD)

The King's Speech (414.2 triệu USD)

2012

The Avengers (1.5 tỷ USD)

The Artist (133.4 triệu USD)

2013

Frozen (1.27 tỷ USD)

Argo (232.3 triệu USD)

2014

Transformers: Age of Extinction (1.1 tỷ USD)

12 Years A Slave (187.7 triệu USD)

2015

Star Wars: The Force Awakens (2.06 tỷ USD)

Birdman (103.2 triệu USD)

2016

Captain America: Civil War (1.15 tỷ USD)

Spotlight (98.2 triệu USD)

2017

Star Wars: The Last Jedi (1.3 tỷ USD)

Moonlight (65 triệu USD)

2018

Avengers: Infinity War (2.04 tỷ USD)

The Shape of Water (195.2 triệu USD)

Bích Ngọc
Theo New York Times/The Guardian

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm