Phải làm thế nào khi bị mất ngủ vì uống cà phê?

(Dân trí) - Đừng quá lo lắng và căng thẳng nếu bạn mất ngủ vì uống cà phê, hãy áp dụng một số mẹo dưới đây để dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Cà phê là thức uống giúp tinh thần sảng khoái và tỉnh táo, tuy nhiên không ít người cảm thấy vô cùng khó chịu khi gặp phải tình trạng mất ngủ khi uống cà phê. Dưới đây là một vài gợi ý để giúp bạn khắc phục tình trạng này: 

Phải làm thế nào khi bị mất ngủ vì uống cà phê? - 1

Không nên uống cà phê trước khi đi ngủ (Ảnh: Minh Tien Coffee).

1. Uống nhiều nước ấm

Uống nhiều nước ấm là cách để giúp bạn nhanh chóng đào thải bớt hàm lượng caffeine ra khỏi cơ thể. Nếu như trằn trọc không thể đi vào giấc ngủ vì lỡ uống một ly cà phê bạn hãy bổ sung ngay thêm nước vào cho cơ thể. Uống nước ấm cũng giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn

2. Mát xa vùng đầu, cổ, vai, gáy

Khi cơ thể đã quá buồn ngủ nhưng đầu óc cứ mãi tỉnh táo vì uống cà phê sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu và gây nên cảm giác nặng nề, đau mỏi phần đầu, cổ, vai, gáy. Bạn nên tự mát xa vùng đầu, cổ, vai gáy để giúp vùng cơ ở khu vực này thư giãn, máu huyết lưu thông và sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. 

3. Điều hòa hơi thở, thả lỏng cơ mặt và ngừng suy nghĩ

Sau khi uống cà phê nhịp tim bạn sẽ tăng lên, mọi ý tưởng và suy nghĩ liên tục xuất hiện trong đầu khiến bạn mất ngủ.  Đây là ba bước mà bạn nên áp dụng để giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng. Bạn cần hít thở thật sâu, thật đều, hãy để khuôn mặt được thả lỏng tự nhiên. Bạn cũng nên chọn tư thế nằm thật thoải mái và hãy gạt hết mọi suy nghĩ quẩn quanh trong đầu để giúp cơ thể nghỉ ngơi một cách tự nhiên. 

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

Trước khi đi ngủ, bạn hãy vận động nhẹ một vài động tác thể dục để làm giãn hệ thống cơ và thư giãn tinh thần. Đặc biệt, các bài tập yoga rất hữu dụng cho bạn về việc cải thiện tâm trí và thể chất cơ thể trước khi đi ngủ.

Những động tác này sẽ khiến cho não tập trung vào quá trình hít thở và sự chuyển động cơ thể của bạn, đồng thời kích thích việc sản xuất hormone giúp thư giãn thần kinh, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn nếu như lỡ uống cà phê.

5. Đọc sách

Đọc sách là một hoạt động tốt để giúp đầu óc thư giãn. Nếu như mất ngủ vì uống cà phê bạn có thể tìm một cuốn sách với nội dung yêu thích để đọc. Thói quen đọc sách trước giờ ngủ, vừa giúp bạn có thêm kiến thức hoặc biết được những câu chuyện thú vị tùy theo nội dung sách, vừa là cách giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

6. Sắp xếp không gian thật thoải mái

Một không gian hoàn toàn yên tĩnh, ít ánh sáng và không tiếng ồn sẽ là không gian lý tưởng giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên một số người lại có thói quen nghe một bản nhạc yêu thích hay muốn có chút ánh sáng ấm áp trong phòng để có thể ngủ ngon. Nếu mất ngủ vì uống cà phê bạn hãy cố gắng giữ không gian phòng ngủ thật thoải mái nhất tùy theo sở thích và thói quen của bạn. 

Cà phê là thức uống tốt cho cơ thể, tuy nhiên bạn cũng cần lựa chọn thời điểm uống phù hợp, lượng uống vừa đủ để không gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ bạn nhé. 

Tin liên quan
Đang được quan tâm