1. Dòng sự kiện:
  2. phim "Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé
  3. Xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10

NSƯT Quyền Văn Minh phối khí mới lạ đêm nhạc của hiện tượng Jazz 8X

(Dân trí) - Những ca khúc “Dư âm”, “Phượng buồn” đầy man mác, trữ tình đã được NSƯT Quyền Văn Minh làm mới với cách phối khí sôi nổi, tương xứng với những ca khúc Jazz quốc tế. Giọng ca trẻ đầy nội lực với đôi chút nổi loạn Lan Hương đã thể hiện thành công bản phối khí mới lạ này.

Sự kết hợp của cây đại thụ âm nhạc và nghệ sỹ trẻ

20h40’ tối 18/11, đêm nhạc Jazz “Cô gái đến từ hôm qua” mới chính thức bắt đầu nhưng trước đó cả tiếng đồng hồ, đông đảo khán giả đã ngóng chờ sự kết hợp thú vị của "cây đại thụ" trong làng nhạc Jazz Việt - NSƯT Quyền Văn Minh cùng hiện tượng trẻ, cô gái sinh năm 1989 Lan Hương.

 


Đêm nhạc là sự kết hợp của nghệ sĩ gạo cội Quyền Văn Minh và nghệ sỹ trẻ Lan Hương.

Đêm nhạc là sự kết hợp của nghệ sĩ gạo cội Quyền Văn Minh và nghệ sỹ trẻ Lan Hương.

 

“Khi mà những ca sỹ trẻ đổ bộ vào dòng nhạc thị trường đi tìm danh tiếng và lợi nhuận nhanh chóng thì tôi phải nói Lan Hương dũng cảm. Ca sỹ nhạc Jazz ở Việt Nam hiếm như sao gặp mây mù nên có những người trẻ như Lan Hương là vô cùng đáng quý”, đêm nhạc đã mở đầu bằng những chia sẻ dung dị đó của NSƯT Quyền Văn Minh - người được biết đến như một nghệ sỹ saxophone Jazz đầu tiên và hàng đầu của Việt Nam.

Cô ca sỹ trẻ khiến không ít người bất ngờ với sự trưởng thành và phong thái đầy tự tin trong giọng hát. Khán giả thuộc nhiều lứa tuổi đã tập trung và lắng đọng với những giai điệu Jazz thuần khiết, đôi chút nổi loạn nhẹ nhàng trong giọng hát của Lan Hương.

 

Cô ca sỹ trẻ sở hữu giọng ca đầy nội lực.
Cô ca sỹ trẻ sở hữu giọng ca đầy nội lực.

 

Không gian xinh xắn của Bình Minh Jazz Club chật kín khán giả tham dự, đông đảo các bạn trẻ đi ngang qua, bị thu hút bởi những âm thanh xao động đã dừng lại, chăm chú thưởng thức mini show từ phía ngoài cửa kính.

Ở “Cô gái đến từ hôm qua”, người nghệ sỹ hát như không hát, tiếng hát và âm nhạc mộc mạc như người ta đang thủ thỉ, tâm tình cho nhau nghe. Đó cũng là chất riêng của Jazz, càng mộc mạc càng truyền cảm.

Cô ca sỹ trẻ có đôi phút nghẹn ngào, bối rối vì xúc động khi giới thiệu ca khúc kế tiếp, phải “cầu cứu” NSƯT Quyền Văn Minh: “Thầy ơi, giúp em”. Nhưng đến khi quyện cùng âm nhạc, sự bối rối đã nhường chỗ cho niềm mê say và nội lực âm nhạc.

“Phượng buồn” nhưng… không buồn

6 ca khúc trong đêm diễn được chắt lọc cẩn thận bởi chính Lan Hương cùng sự cổ vũ và tư vấn, phối khí từ NSƯT Quyền Văn Minh: “Dư âm”, “Phượng buồn”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Feeling good”, “The boy next door”, “The day of wine and rose” đã đưa Lan Hương tới khán giả gần hơn.

Nhạc Jazz mà không nhắc đến ban nhạc không khác gì nấu ăn mà thiếu muối. Khác với các dòng nhạc khác, ban nhạc, ca sỹ không ai đệm cho ai, mỗi người đều là một nghệ sỹ solo trong nhạc Jazz, đó là nét văn minh của Jazz.

 

Mỗi nghệ sỹ là mỗi cá tính âm nhạc khác nhau.
Mỗi nghệ sỹ là mỗi cá tính âm nhạc khác nhau.

 

Cùng với Lan Hương, ban nhạc Red River đã chơi trong bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc này, gồm những thành viên quen thuộc: NSƯT Quyền Văn Minh (Alto Saxophone), Nguyễn Minh Đức (Double Bass), Bạch Ngọc Phượng (Piano), Hoàng Hà (Drums), Nguyễn Bảo Long (Tenor Saxophone), Nguyễn Viết Hạ (Trombone). Các nghệ sỹ đã cống hiến cho khán giả Thủ đô một đêm diễn đầy nội lực. Mỗi nghệ sỹ là mỗi cá tính âm nhạc khác nhau đã tạo nên những mảnh ghép đặc biệt cho “Cô gái đến từ hôm qua”.

“Dư âm”, “Phượng buồn” vốn là những ca khúc với giai điệu man mác buồn nhưng đã được NSƯT Quyền Văn Minh phối khí lại theo một tinh thần mới.

Theo cách nói của người nghệ sỹ lão làng thì: “Phượng buồn” nhưng không buồn theo phong cách phối khí vui nhộn”.

 

NSƯT Quyền Văn Minh chia sẻ với công chúng những cảm xúc âm nhạc chân thật.
NSƯT Quyền Văn Minh chia sẻ với công chúng những cảm xúc âm nhạc chân thật.

 

“Tình khúc Việt Nam thường rất nhẹ nhàng, trữ tình, tôi có sự điều chỉnh để các ca khúc nhạc Jazz Việt Nam có sự tương xứng với ca khúc nhạc Jazz trên thế giới”, NSƯT Quyền Văn Minh lí giải.

Dường như những cách tân này đã đưa khán giả đến gần với Jazz hơn. Giữa những màn chuyển đoạn, khi một tác phẩm kết thúc là những tràng pháo tay ủng hộ của khán giả.

Mong chờ một thế hệ chơi Jazz đẳng cấp cao ở Việt Nam

“Thời gian trước đây, Lan Hương thường hát nhạc đỏ và nhạc dân gian. Khi đó tôi đã rất yêu Jazz nhưng chưa từng nghĩ mình sẽ theo đuổi dòng nhạc này. Đến năm 2014, khi tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tự bước đi trên chính đôi chân của mình, tôi tự hỏi mình sẽ làm gì đây và tự tìm ra câu trả lời phải theo đuổi dòng nhạc mình yêu thích. Jazz giống như nhân duyên tự đến, tôi nghiện Jazz, đam mê quá rồi”, cô ca sỹ trẻ chia sẻ cùng PV Dân trí.

Cô ca sỹ 8X khiêm nhường khi được hỏi về mình. “Tôi có thể không giỏi bằng mọi người nhưng tôi rất chăm chỉ, tôi nghĩ sự quyết tâm là điều để khán giả nhận ra Lan Hương”, cô nói.

Trong khi đó, NSƯT Quyền Văn Minh dành những lời nhận xét có cánh cho cô học trò nhỏ: “Tôi đánh giá giọng hát Lan Hương thuộc hàng hiếm trong làng nhạc Jazz Việt Nam. Sau đêm diễn này, Lan Hương sẽ có thời gian tu luyện để sớm biểu diễn ở những liveshow lớn hơn. Thêm một người hát nhạc Jazz là lực lượng hát nhạc Jazz ở Việt Nam sẽ có những bước tiến. Tôi mong chờ một thế hệ chơi Jazz đẳng cấp cao ở Việt Nam”.

Phương Nhung
Ảnh: Lê Chí Linh
Email: nguyenphuongnhung@dantri.com.vn