NSND Trà Giang: “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng…”

Dân trí “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng… Và quan trọng hơn, tôi cứ vẽ mãi mà không tìm thấy chính mình”, NSND Trà Giang chia sẻ.
>>NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”
>>NSND Trà Giang kể chuyện bị “hỏi vé” khi vào rạp xem phim “Chị Tư Hậu”
>>NSND Trà Giang: Vẫn thương nhớ nghề diễn

Nhiều năm qua, “Chị Tư Hậu” Trà Giang sống một mình trong căn hộ chung cư trên đường Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. HCM. Căn hộ không quá lớn nhưng có đủ không gian cho bà sinh hoạt và vẽ tranh. Thỉnh thoảng, nghệ sĩ piano Bích Trà - con gái duy nhất của bà lại về thăm mẹ, ở chơi với mẹ được mấy hôm rồi lại đi.

Nữ nghệ sĩ tâm sự, mặc dù cả một thời tuổi trẻ, bà đã “cháy” hết mình cho những vai diễn nhưng nhiều năm qua bà vẫn luôn thấy nhớ nghề. Nhiều lúc bà cũng muốn nhận lời tham gia phim ảnh nhưng vì đã có tuổi nên đành gác lại.

NSND Trà Giang: “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng…” - 1

Dù đã nhiều năm không đóng phim nhưng NSND Trà Giang vẫn luôn nhớ nghề.

“Nói thật, tôi vẫn nhớ nghề lắm. Đi làm phim tài liệu với các bạn trẻ, đứng trước ống kính làm nhân vật của họ, mình cảm thấy thương và mến phục họ”, NSND Trà Giang nói. 

Nhắc đến những vai diễn mình đã từng thể hiện, trong lời kể của NSND Trà Giang vẫn vương vấn rất nhiều ký ức. Cả ký ức đau thương, vất vả, ngọt ngào xen lẫn hạnh phúc.

“Cái vốn liếng mà tôi mang vào phim chính là ký ức tuổi thơ nơi vùng chiến tranh ác liệt. Tôi nhớ những trận càn, những trái bom nổ tung, những gia đình ly tán... Ba tôi hoạt động cách mạng ở Phan Thiết, kẻ địch bắt không được nên tới bắt mẹ tôi. Lúc đó, em trai tôi còn ẵm ngửa, tôi và anh hai thì nhỏ xíu, sợ hãi khóc òa lên nhìn theo chiếc xe chở mẹ đi thật xa.

Rồi cả ba anh em lại đứng trước cửa nhà dõi theo từng chiếc xe chạy ngang đường, vì người ta hứa sẽ trả mẹ về nên thấy chiếc xe nào cũng tưởng có mẹ mình trong đó. Chính cảm xúc ấy giúp tôi thể hiện lại chị Tư Hậu trong một bối cảnh chiến tranh tương tự. Nếu còn sức khỏe, với nhân vật thấy, tôi không thể không đóng. Với tôi, nhân vật phải là nơi mình gửi gắm tình cảm của chính mình”.

Vì quan niệm, cuộc sống của con người không thể không có đam mê nên nhiều qua NSND Trà Giang trải lòng mình với hội hoạ. Bà thực sự bị mê hoặc bởi đường nét, hình khối, bố cục, sắc màu… của hội hoạ bởi bộ môn nghệ thuật này giúp bà biểu lộ được xúc cảm của trái tim.

NSND Trà Giang: “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng…” - 2

Bức ảnh kỷ niệm của NSND Trà Giang cùng chồng là GS Bích Ngọc và con gái Bích Trà.

NSND Trà Giang kể, sau khi nghỉ đóng phim vì cảm thấy không hợp với dòng phim thị trường, bà cứ thấy “thiếu thiếu” một điều gì đó. Một lần, vào đầu năm 1999, bà đến thăm bà Lê Thị Thoa - phu nhân Thượng tướng Trần Văn Trà, nguyên Phó Giám đốc Viện Pasteur TPHCM thì thấy treo rất nhiều tranh. Nữ nghệ sĩ hỏi ra mới biết tranh do chính bà Thoa vẽ.

Bà nghĩ bâng quơ rằng: “Chị Lê Thị Thoa là tiến sĩ sinh hoá, đã cao tuổi mà vẫn chịu khó học vẽ và vẽ rất đẹp thì chắc mình cũng vẽ được”. Nghĩa là thế nên bà đăng ký các lớp học vẽ. Cuối năm 1999, chồng bà là GS Bích Ngọc qua đời. Sự mất mát này để lại một khoảng hẫng lớn trong lòng nữ nghệ sĩ khiến bà đến gần hơn với hội hoạ.

“Hội hoạ đối với tôi cũng là một cách thiền. Và tôi nhìn cuộc đời như đứa trẻ lần đầu nhìn thấy, hội hoạ có cái bản năng nguyên khôi như tranh trẻ thơ đùa bỡn với sắc màu.

Tôi vẫn nghĩ hội họa đến ngưỡng cuối cùng chính là vô ngã. Người nghệ sĩ nào cũng đi trên con đường tìm về bản ngã để bộc lộ rõ nhất cá tính của mình nhưng khi đã vẽ với tinh thần vô thường, không cần để chứng tỏ, cũng không cầu xấu, đẹp thì sẽ đạt đến cảm xúc vô ngã.

Tôi vẽ giống như hơi thở, như sự vận động không ngưng nghỉ để khám phá bản chất của tâm thức, loại trừ mọi chất bẩn còn tồn ứ. Và đấy cũng là một phương pháp tu tập”, NSND Trà Giang tâm sự.

Theo nữ nghệ sĩ, sự cảm hóa của nghệ thuật là vô cùng lớn lao. Vẽ, làm thơ hay viết nhạc bằng tất cả sự thiện tâm của mình thì xã hội sẽ nhìn rõ hơn thiện, ác.

“Trong những điều răn dạy của Phật, có một điều mà tôi luôn tâm đắc, đó là hãy hết lòng yêu tổ quốc của mình cho dù còn có những căn bệnh phải mổ xẻ. Hãy yêu như yêu cha mẹ mình, cả những khi người cha người mẹ đôi lúc cũng phạm lỗi. Tôi nghĩ tất cả mọi tôn giáo đều có chung ý nghĩa tối thượng này”.

NSND Trà Giang: “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng…” - 3
NSND Trà Giang: “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng…” - 4

Nghệ sĩ Trà Giang đã tổ chức 3 lần triển lãm cá nhân.

Mặc dù yêu hội hoạ đến nhường đó nhưng nữ nghệ sĩ thú nhận từng có lúc ngỡ mình phải rời bỏ hội hoạ vì nhiều lẽ.

“Bạn biết đấy, tôi là một người đam mê với điện ảnh và có một khát vọng của riêng mình. Tôi phải đối mặt với sự thật khi người nghệ sỹ đã không còn nhiều cơ hội. Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng. Và quan trọng hơn, tôi cứ vẽ mãi mà không tìm thấy chính mình.

Nhiều lúc vẽ xong thấy bức tranh không phải là mình, tôi bỏ đi rồi lại vẽ tiếp. Vẽ tiếp vẫn không thấy là mình, vẫn cảm giác giống một ai đó, bị ảnh hưởng bởi ai đó. Cho nên, đôi khi tôi muốn từ bỏ vì thấy mình bất tài. Nhưng tôi đã kiên nhẫn và tự động viên chính mình.

Và rồi, thời gian cho tôi dần dần nhận ra con người thật của mình trong hội hoạ. Những bức tranh của tôi bắt đầu có những mảng, miếng, đường nét, bố cục, màu sắc… của riêng tôi.

Nghĩa là ngôn ngữ hội hoạ của tôi bắt đầu xuất hiện từ trong sâu thẳm con người tôi. Những bức tranh của tôi đã không lẫn vào bất cứ hoạ sĩ nào, đẹp hay xấu tôi không tự bình luận, nhưng không lẫn vào ai là điều quan trọng nhất. Và thực sự hạnh phúc khi tôi có những cuộc triển lãm của riêng mình”, NSND Trà Giang tâm tình thêm.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Clip: Ấm áp khoảnh khắc ngư dân thả cá heo trở về với biển
Clip: Ấm áp khoảnh khắc ngư dân thả cá heo trở về với biển

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại hình ảnh ấm áp khi những người ngư dân giải cứu một chú cá heo bị mắc vào lưới đánh cá. Khoảnh khắc chú cá heo tự do trở về với biển, mọi người cùng reo hò vui sướng.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 07:26

“Không thể quên” giọng hát của người tù bị kết án oan suốt 37 năm
“Không thể quên” giọng hát của người tù bị kết án oan suốt 37 năm

(Dân trí) - Thí sinh Archie Williams là một nhân tố đặc biệt của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Mỹ “America’s Got Talent” năm nay. Archie đã khiến người nghe xúc động mạnh trước phần trình diễn của mình.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 03:02

Sân khấu nỗ lực hồi sinh sau “cơn hoang tàn” của đại dịch
Sân khấu nỗ lực hồi sinh sau “cơn hoang tàn” của đại dịch

(Dân trí) - Nhiều năm qua, nghệ thuật sân khấu đã phải đối diện với không ít thách thức khi muốn “sáng đèn” mà không có khán giả. Đại dịch Covid-19 càn qua lại càng khiến cho các đơn vị nghệ thuật điêu đứng hơn.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 01:39

Quán quân “The Voice” (Mỹ) năm 2020: Một mục sư có 8 người con
Quán quân “The Voice” (Mỹ) năm 2020: Một mục sư có 8 người con

(Dân trí) - Một mục sư có 8 người con, chưa từng theo học chuyên ngành âm nhạc, đã vừa giành chiến thắng tại cuộc thi ca hát “The Voice” (Mỹ).

Thứ bảy, 23/05/2020 - 07:28

Megan Fox đã dành 16 năm thanh xuân cho một mối tình như thế nào?
Megan Fox đã dành 16 năm thanh xuân cho một mối tình như thế nào?

(Dân trí) - Biểu tượng gợi cảm của Hollywood - Megan Fox - đã dành ra 16 năm thanh xuân để ở bên nam diễn viên Brian Austin Green. Fox đã theo đuổi Green từ năm 18 tuổi, bất chấp khoảng cách tuổi tác.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 07:25

Tại sao phim Hàn hay thích chọn diễn viên theo kiểu “chị đại và phi công”?
Tại sao phim Hàn hay thích chọn diễn viên theo kiểu “chị đại và phi công”?

(Dân trí) - Nếu là fan của phim truyền hình Hàn Quốc, bạn sẽ nhận ra rằng trong nhiều bộ phim, nữ diễn viên ngoài đời thực lớn tuổi hơn nam diễn viên đóng cặp với cô ấy.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 07:22

Bị phạt 81.000 USD vì đưa... ma-nơ-canh lên khán đài
Bị phạt 81.000 USD vì đưa... ma-nơ-canh lên khán đài

(Dân trí) - Một sự việc hy hữu đã vừa xảy ra khi một đội bóng tại Hàn Quốc phải chịu mức phạt 100 triệu won (tương đương gần 1,9 tỷ đồng) vì đã đưa ma-nơ-canh lên khán đài cho bớt... trống vắng.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 10:16

Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép tại danh thắng Quốc gia Kim Sơn
Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép tại danh thắng Quốc gia Kim Sơn

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có ý kiến chỉ đạo thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép tại di tích danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa).

Thứ sáu, 22/05/2020 - 10:09

Bản phối mới của “We Are The World” khiến người nghe xúc động
Bản phối mới của “We Are The World” khiến người nghe xúc động

(Dân trí) - Nam danh ca Lionel Richie đã vừa thực hiện một bản phối mới cho ca khúc nổi tiếng “We Are The World” với mục đích nhớ về một thời kỳ đặc biệt khi cả thế giới cùng chống dịch Covid-19.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:31

Cả đời không thắng giải gì, bỗng thắng tranh Picasso trị giá 1 triệu euro
Cả đời không thắng giải gì, bỗng thắng tranh Picasso trị giá 1 triệu euro

(Dân trí) - Một người phụ nữ Ý đã vừa thắng giải một cuộc quay thưởng xổ số và nhận về bức tranh Picasso trị giá 1 triệu euro (tương đương 25,5 tỷ đồng).

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:00

Nhạc sĩ Phú Quang bệnh nặng, phải nằm viện điều trị tích cực
Nhạc sĩ Phú Quang bệnh nặng, phải nằm viện điều trị tích cực

(Dân trí) - Tác giả “Em ơi Hà Nội phố” nhập viện vì biến chứng của bệnh tiểu đường. Con gái của nhạc sĩ Phú Quang cho biết, ông đang nằm tại phòng hồi sức tích cực của một bệnh viện tại Hà Nội.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 02:21

Khen chê quanh những ý tưởng lấp đầy khán đài
Khen chê quanh những ý tưởng lấp đầy khán đài

(Dân trí) - Để các trận bóng tổ chức trong sân vận động bớt... trống vắng, nhiều câu lạc bộ đã có những giải pháp tình thế. Có giải pháp được fan hưởng ứng nhiệt tình, có giải pháp bị fan lên tiếng chỉ trích.

Thứ năm, 21/05/2020 - 01:13

ĐÁNG QUAN TÂM
Thuỷ Tiên tiết lộ “thói xấu” khiến Công Vinh luôn phàn nàn, khó chịu
Thuỷ Tiên tiết lộ “thói xấu” khiến Công Vinh luôn phàn nàn, khó chịu

(Dân trí) - Thủy Tiên cho biết, cô là một tín đồ mua hàng trực tuyến, cứ lên mạng là đặt hàng nhưng người nhận đồ kiêm trả tiền lại là ông xã Công Vinh. Mỗi lần như thế, Công Vinh thường rất khó chịu.

Thứ năm, 21/05/2020 - 10:09

Nghệ sĩ Sài Gòn phấn khởi trên sàn tập, chờ ngày sân khấu sáng đèn
Nghệ sĩ Sài Gòn phấn khởi trên sàn tập, chờ ngày sân khấu sáng đèn

(Dân trí) - Các nghệ sĩ đều tích cực tập luyện trong những ngày qua, cùng với các sân khấu kịch tại Sài Gòn ráo riết chuẩn bị cho việc sáng đèn trở lại sau giãn cách xã hội.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:07

Hài hước chuyện đến quán bar, nhà hàng thời kỳ “hậu Covid-19”
Hài hước chuyện đến quán bar, nhà hàng thời kỳ “hậu Covid-19”

(Dân trí) - Ở tại nhiều quốc gia, người dân đang học cách thích nghi với cuộc sống trong “trạng thái bình thường mới”, bắt đầu từ việc đến quán bar, nhà hàng theo một cách hoàn toàn khác trước.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:29

Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại
Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại

(Dân trí) - Britney Spears mãi là “ước mơ debut” của nhiều nghệ sĩ trẻ, chỉ với ca khúc đầu tay “…Baby One More Time”, Britney vừa ra mắt đã ngay lập tức trở thành ngôi sao ca nhạc đình đám.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:27

Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy
Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy

(Dân trí) - Cặp đôi Claire-Marie và Jason đến từ hạt Kent (Anh) đã có một tiết mục phi dao mạo hiểm. Dù đây không phải tiết mục mới nhưng sự nguy hiểm thường trực vẫn khiến người xem bị thu hút.

Thứ tư, 20/05/2020 - 11:13

Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất
Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất

(Dân trí) - Một trong những thần thoại hoang đường tồn tại lâu bền nhất của nhân loại chính là sự giàu có sẽ mang lại hạnh phúc, và tiền bạc là giải pháp cho mọi vấn đề.

Thứ tư, 20/05/2020 - 10:01

Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng
Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng

(Dân trí) - Cảnh tượng tuyệt đẹp dưới đây cho thấy những chú nai bình yên tận hưởng cảnh hoa anh đào nở trong công viên vắng lặng, bởi hiện tại, du khách đang tạm thời vắng bóng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 09:14

Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới
Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới

(Dân trí) - Chuỗi cửa hàng bán lẻ xuất bản phẩm và văn phòng phẩm Waterstones của Anh dự định sẽ đem cất những cuốn sách đã được khách hàng động tới trong vòng 72 giờ để sách được… “cách ly”.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:32

Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách
Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách

(Dân trí) - Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:30

Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y
Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y

(Dân trí) - Thí sinh Emmanuel Vass (30 tuổi) đến từ thành phố Manchester (Anh) đã trình diễn một tiết mục chơi đàn piano lạ lùng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:28

Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”
Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”

(Dân trí) - “Tới thời điểm này làm phim cũng đã 13 năm rồi, chỉ 1 lần duy nhất vợ tôi ghen đó là phim đầu tay. Thời đó, tôi mới học đại học năm thứ 2 và hai đứa đang yêu”, Mạnh Trường chia sẻ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:18

Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?
Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?

(Dân trí) - Là nữ nghệ sĩ khá cởi mở khi chia sẻ về công việc, diễn xuất, nhưng khi hỏi về đời tư, Vân Dung luôn né tránh. “Cuộc sống của mình không ai có thể nắm tay từ tối tới sáng được...”, chị nói.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:24