NSND Lan Hương: “Khi sắp về hưu, tôi bâng khuâng và chạnh lòng lắm!”

Dân trí NSND Lan Hương - một gương mặt quen thuộc của sân khấu kịch và nhiều bộ phim truyền hình vừa nghỉ hưu theo chế độ. Tuy nhiên, chị vẫn đều đặn tham gia các vở diễn, bộ phim và các công việc liên quan đến nghề diễn.

Cuộc sống của chị như thế nào kể từ khi nghỉ hưu?

Cuộc sống của tôi vẫn chưa có gì thay đổi vì trên danh nghĩa thì tôi đã giải quyết xong thủ tục về nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia các công việc ở Nhà hát Kịch Việt Nam. Tôi tham gia nhiều vở diễn của Nhà hát và trong vở “Chuyện nàng Kiều” tôi cũng có tham gia một vai nhỏ. Tôi vẫn được đi diễn cùng anh chị em trong “ngôi nhà” Nhà hát Kịch Việt Nam, thường xuyên nói chuyện và giao lưu cùng mọi người.

Ngoài ra, tôi vẫn đang đóng phim. Tôi đang tham gia bộ phim truyền hình “Sống chung với mẹ chồng” (chắc sau này sẽ đổi thành “Yêu thương mong manh”) của đạo diễn Vũ Trường Khoa. Trong bộ phim này tôi đóng vai mẹ chồng, một vai khác hẳn với tôi ở ngoài đời. Đây là một bà mẹ chồng rất ác, ghê gớm…

NSND Lan Hương chia sẻ về cuộc sống sau khi nghỉ hưu trong buổi ra mắt vở kịch Chuyện nàng Kiều. Ảnh: Tùng Long.
NSND Lan Hương chia sẻ về cuộc sống sau khi nghỉ hưu trong buổi ra mắt vở kịch "Chuyện nàng Kiều". Ảnh: Tùng Long.

Ở tuổi làm mẹ chồng, bà nội rồi… khi vào vai phản diện trái ngược hoàn toàn với con người mình ở ngoài đời thì chị cảm thấy thế nào?

Tôi thấy cũng có những cái khó riêng vì xưa nay tôi chưa đóng vai phản diện như thế nhiều nên ít kinh nghiệm để diễn. Tuy nhiên, đó cũng là một sự mới mẻ, nó giúp tôi có cơ hội thể nghiệm bản thân. Với bản thân tôi thì tôi lại thấy sự đổi mới này có nhiều sự hay ho, hấp dẫn và thú vị. Tôi cũng thích những cái gì đó khó một chút vì khi vượt qua được cái khó đó mình lại thấy thêm được khả năng của bản thân. Cái cảm giác mình chiến thắng được bản thân mình cũng thích lắm!

Bây giờ thì chị vẫn rất bận rộn nhưng đã bao giờ chị tưởng tượng đến một ngày nào đó mình không còn được mời đóng phim, không được mời diễn kịch, không được mời lồng tiếng phim… thì chị sẽ như thế nào không?

Tất nhiên là tôi sẽ rất buồn vì nghiệp diễn đã “bám” lấy mình bao nhiêu năm, mình sống với nghề, vui buồn với nghề… như một phần tất yếu của cuộc sống. Nhưng rồi cũng phải chấp nhận vì mình không thể cứ mãi như thế được, cũng phải nhường cho thế hệ trẻ, tạo cơ hội cho các bạn trẻ làm nghề. Nếu buộc phải rời sân khấu thì phải tìm cách để chế ngự nỗi buồn, tìm niềm vui khác trong cuộc sống. Bên cạnh niềm vui về nghề thì mình cũng có những niềm vui bên gia đình, chồng con, các cháu, bạn bè… Thực tế thì từ khi còn trẻ, tôi cũng không hẳn chỉ sống với nghề diễn không. Kỹ thuật biểu diễn đã cho tôi được những kỹ năng khác để tôi có thể làm được rất nhiều thứ. Từ lồng tiếng, đóng phim, dẫn chương trình, thu đài… có rất nhiều thứ xung quanh nghề của mình mà mình vẫn có thể sống được.

Chị nghĩ sao khi đã lên chức bà nhưng vẫn dành nhiều thời gian cho công việc thì các cháu của mình sẽ bị thiệt thòi?

Thực ra là gia đình con trai ở chung với vợ chồng tôi nên tôi vẫn dành nhiều thời gian cho cháu. Nếu đi đâu mà có thể đưa cháu theo tôi vẫn đưa. Hôm nọ tập vở “Chuyện nàng Kiều” tôi có dắt cháu theo, lên thấy bà bị quát nạt, cháu sợ quá, khóc ầm lên (cười).

Trong gia đình, dù các con không ai theo nghiệp của bố mẹ nhưng nếu các cháu có thiên hướng theo ông bà thì chị có ủng hộ không?

Tôi nghĩ rằng, nếu các cháu đam mê nghệ thuật thực sự và muốn theo nghiệp của ông bà thì chúng tôi sẽ hết sức tạo điều kiện. Nghề này dù rất vất vả nhưng một khi đã đam mê rồi thì khó ai dứt ra được. Nếu các cháu có năng khiếu, có tình yêu… với nghệ thuật thì chúng tôi luôn động viên các cháu phát triển. Nghề nào thì nghề, phải thực sự yêu nghề, hết mình với nghề mới có thể sống được, thành công được.

Vậy khi nghe tin chị nghỉ hưu, mọi người trong gia đình và bạn bè có chia sẻ gì với chị không?

Mọi người chia sẻ nhiều chứ! Mọi người rất chia sẻ và cảm thông vì họ đã từng trải qua những ngày tháng ấy nên hiểu cảm giác của mình thế nào. Nói thật là khi biết mình sắp phải nghỉ hưu cũng bâng khuâng, chạnh lòng lắm, nhiều suy nghĩ và nỗi buồn lắm. Mọi người biết thế nên đã chuẩn bị tinh thần cho tôi từ trước. Nhờ thế mà tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi đón nhận “sự thật phũ phàng” này (cười lớn). Tôi cảm giác mình may mắn hơn so với nhiều người vì đã có những người thân, bạn bè, đồng nghiệp… hiểu được cảm giác, chia sẻ với tâm tư của mình.

Bình thường người nghệ sĩ kịch vốn đã rất bình lặng, không mấy bon chen… khi về hưu người ta lại càng bình lặng hơn. Chị có nghĩ là đời nghệ sĩ kịch vì thế mà “trầm” nhiều hơn “thăng”?

Tôi nghĩ, bình lặng hay không bình lặng là do bản thân mỗi người thôi. Mỗi người sẽ có một cách sống của riêng mình. Mình sẽ biết phải lựa chọn con đường đi của mình như thế nào, ngay cả trước khi về hưu cũng thế. Để có cuộc sống bình lặng như tôi bây giờ thì tôi cũng đã lựa chọn và sau này nếu thay đổi gì khác cũng là do tôi đã lựa chọn. Hãy nhìn ra ngoài cuộc đời để thấy rằng, xung quanh mình còn rất nhiều người khổ hơn và họ còn có những nỗi buồn còn lớn hơn mình rất nhiều. Mình như hiện tại chưa là gì so với nỗi buồn của nhiều người nên không dễ gì đầu hàng, thoả hiệp… Tôi vẫn luôn nghĩ mình sẽ cố gắng trong mọi việc và tìm cho mình những vui vui, làm sao để cuộc sống mình nhẹ nhàng nhất.

NSND Lan Hương chia sẻ, chị rất hiếm khi phải ân hận vì những quyết định của mình trong cuộc đời. Ảnh: TL.
NSND Lan Hương chia sẻ, chị rất hiếm khi phải ân hận vì những quyết định của mình trong cuộc đời. Ảnh: TL.

Đã bao giờ chị ân hận về những quyết định của mình trong cuộc đời?

Đến giờ phút này, khi nhìn lại những gì mình đã trải qua, tôi nghĩ là có nhưng không nhiều. Tất nhiên, con người mà, tránh làm sao được những phút giây bồng bột nhưng tôi nghĩ những phút giây đó rất ít, rất hiếm. Tôi luôn cố gắng sống làm sao để không bao giờ phải ân hận. Tôi với chồng tôi đã tâm niệm từ khi sống với nhau là phải làm sao để không bao giờ phải ân hận. Với cha mẹ hai bên cũng thế, cứ chăm sóc thật hết lòng để khi các cụ có nằm xuống, mình nhìn lại cũng không có điều gì phải ân hận. Trong cuộc sống, đối với mọi người tôi cũng sống như thế. Cho nên, có những người yêu mình thì không nói làm gì nhưng nếu có ai đó ghét mình mình cũng không ghét lại.

Ai không phải với mình họ sẽ phải hứng chịu quy luật nhân quả, mình không quá bị lệ thuộc vào đó để khiến cuộc sống của mình nặng nề hơn.

Bây giờ, nếu đi diễn ở xa thì chồng chị - NSND Đỗ Kỷ còn chở chị đi như trước?

Nếu anh ấy ở nhà, không bận bịu gì thì anh ấy thường chở tôi đi, còn anh ấy đi vắng thì tôi tự đi. Tôi cảm thấy đó là chuyện hết sức bình thường vì tôi vẫn còn trẻ chán (cười lớn).

Cám ơn chị đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Dustin Nguyễn và Bebe Phạm “tay trong tay” tới LHP Hà Nội lần 4
Dustin Nguyễn và Bebe Phạm “tay trong tay” tới LHP Hà Nội lần 4

(Dân trí) - Sáng 1/11, cặp đôi Dustin Nguyễn và Bebe Phạm đã đến tham dự lễ khai mạc trại sáng tác nằm trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 4. Cặp đôi này đã khiến nhiều người phải ghanh tỵ khi nắm chặt tay và không rời nhau nửa bước.

Thứ ba, 01/11/2016 - 07:17

Những tiết lộ ít người biết về NSƯT Phạm Bằng
Những tiết lộ ít người biết về NSƯT Phạm Bằng

(Dân trí) - Thường vào vai “sếp đầu hói” ưa nịnh, đong đưa với nhiều phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp trên sân khấu nhưng ngoài đời, NSƯT Phạm Bằng lại hướng tất cả tình yêu và sự trân trọng dành cho người vợ tảo hiền. Khi bà qua đời, ông nói “tôi đã mất tất cả”…

Thứ ba, 01/11/2016 - 03:16

Giải mã bí mật “I Want It That Way” của Backstreet Boys
Giải mã bí mật “I Want It That Way” của Backstreet Boys

(Dân trí) - “I Want It That Way” là bản hit đình đám của Backstreet Boys. Mới đây, nhóm nhạc đã chia sẻ một bí mật hài hước bất ngờ về ca khúc thành công nhất nhưng có phần lời… dở nhất của nhóm. “...Baby One More Time” cũng bị đưa ra nhận xét.

Thứ ba, 01/11/2016 - 03:12

Nhìn lại chân dung những mỹ nhân Sài Gòn xưa
Nhìn lại chân dung những mỹ nhân Sài Gòn xưa

(Dân trí) - Những mỹ nhân Sài Gòn xưa từng một thời vang bóng, như: cố NSƯT Thanh Nga, Hà Thanh, danh ca Thái Thanh, người đẹp Thẩm Thúy Hằng, NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết... qua ống kính nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu từ trước 1975 được triển lãm tại đường sách Nguyễn Văn Bình gây chú ý cho nhiều khán giả.

Thứ ba, 01/11/2016 - 01:48

“Cha đẻ” của nhân vật “sếp đầu hói” xót xa nói về NSƯT Phạm Bằng
“Cha đẻ” của nhân vật “sếp đầu hói” xót xa nói về NSƯT Phạm Bằng

(Dân trí) - NSND Khải Hưng, “cha đẻ” của “sếp đầu hói” chia sẻ rằng, ông may mắn được tiếp xúc với nghệ sĩ Phạm Bằng khi thực hiện “Gặp nhau cuối tuần”. Chính NSƯT Phạm Bằng từng có lời nhờ ông đọc điếu văn cho ông khi ông “trăm tuổi”.

Thứ ba, 01/11/2016 - 01:30

Con gái vua hề Charlie huỷ làm giám khảo LHP Hà Nội vào phút chót
Con gái vua hề Charlie huỷ làm giám khảo LHP Hà Nội vào phút chót

(Dân trí) - Bà Ngô Phương Lan cho biết, mặc dù mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi nhưng đến phút chót thì ngôi sao Hollywood Geraldine Chaplin (con gái vua hề Charlie Chalpin) vì một số lý do cá nhân đã không thể tới Hà Nội để tham gia vai trò giám khảo của hạng mục phim dài của LHP như dự kiến.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:46

NSƯT Phạm Bằng với những vai diễn “để đời”
NSƯT Phạm Bằng với những vai diễn “để đời”

(Dân trí) - Trả lời PV trên Dân trí, NSƯT Phạm Bằng từng chia sẻ: “Trong cuộc đời mình, tôi đã làm nhiều vai hài. Trong đó có những vai có thể xếp vào diện “để đời” được. Ví dụ như vai Lý trưởng trong vở “Hồn Trương Ba da hàng thịt” của anh Lưu Quang Vũ”.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:33

Nghệ sĩ bàng hoàng khi hay tin NSƯT Phạm Bằng qua đời
Nghệ sĩ bàng hoàng khi hay tin NSƯT Phạm Bằng qua đời

(Dân trí) - Rất nhiều nghệ sĩ quá bàng hoàng khi nghe tin NSƯT Phạm Bằng qua đời. Trong mắt nhiều người, nam nghệ sĩ là tấm gương lớn về nghề nghiệp, về nhân cách và tấm lòng với khán giả mà thế hệ sau phải học tập.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:26

Những ca khúc nhạc phim Việt đốn tim khán giả trẻ một thời
Những ca khúc nhạc phim Việt đốn tim khán giả trẻ một thời

(Dân trí) - Với thế hệ học trò những năm trước và sau năm 2000 thì những bộ phim như “12A4H”, “Xin hãy tin em”, “Hoa cỏ may”, “Phía trước là bầu trời”… không chỉ là những bộ phim kinh điển về lứa tuổi thanh xuân mà các ca khúc trong phim cũng đi theo họ như những hoài niệm không thể nào quên về một thời đã xa…

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:00

Những khoảnh khắc cuối cùng của mùa thu trên thế giới
Những khoảnh khắc cuối cùng của mùa thu trên thế giới

(Dân trí) - Những khoảnh khắc cuối cùng của mùa thu đang dần đi qua. Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà mùa thu ngắn ngủi đã mang đến cho cảnh quan ở khắp nơi trên thế giới những ngày qua.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:00

NSƯT Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85
NSƯT Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85

(Dân trí) - Người thân của NSƯT Phạm Bằng vừa xác nhận, nam nghệ sĩ đã qua đời vào lúc 20h ngày 31/10 tại một bệnh viện ở Hà Nội, hưởng thọ 85 tuổi. Thông tin ông qua đời khiến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ hết sức bàng hoàng.

Thứ hai, 31/10/2016 - 09:34

Hé lộ những kỷ lục khó tin của Festival Áo dài Hà Nội 2016
Hé lộ những kỷ lục khó tin của Festival Áo dài Hà Nội 2016

(Dân trí) - Festival Áo dài Hà Nội 2016 tại Hoàng thành Thăng Long đã “khép lại” nhưng dư âm của Festival này vẫn còn âm ỉ trong lòng nhiều người dân Hà Nội. Những ấn tượng đẹp đẽ của một Festival Áo dài lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội đã bồi đắp thêm tự hào về mảnh đất “nghìn năm văn hiến”.

Thứ hai, 31/10/2016 - 01:34

ĐÁNG QUAN TÂM
Sẽ thế nào nếu “quái vật Frankenstein”… lấy vợ?
Sẽ thế nào nếu “quái vật Frankenstein”… lấy vợ?

(Dân trí) - “Quái vật Frankenstein” là nhân vật kinh dị nổi tiếng trong văn hóa đại chúng. Rất may, quái vật này trong nguyên tác văn học vẫn mãi… độc thân, nếu hắn… lấy vợ, kết cục của loài người sẽ thật khó lường.

Thứ hai, 31/10/2016 - 10:38

Người đẹp Đào Hà quảng bá du lịch Việt
Người đẹp Đào Hà quảng bá du lịch Việt

(Dân trí) - Lần đầu tiên thử sức với vai trò người dẫn chương trình truyền hình quảng bá du lịch Việt Nam, Người đẹp Biển cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 - Đào Hà tỏ ra khá hào hứng.

Thứ hai, 31/10/2016 - 10:32

Kinh ngạc nhạc phẩm hài “khó đỡ” của Nhật gây sốt như… “Gangnam Style”
Kinh ngạc nhạc phẩm hài “khó đỡ” của Nhật gây sốt như… “Gangnam Style”

(Dân trí) - Thời gian qua, nhạc phẩm “Pen-Pineapple-Apple-Pen” của một nghệ sĩ hài người Nhật đã trở thành… bản hit gây sốt đối với cư dân mạng thế giới, thậm chí, nhạc phẩm hài “khó đỡ” này còn lập nên kỷ lục trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard của Mỹ.

Thứ hai, 31/10/2016 - 06:00

Chủ nhân Nobel Văn học, hiện tượng “công chúa Thủy Tề” và chuyện “câu like”
Chủ nhân Nobel Văn học, hiện tượng “công chúa Thủy Tề” và chuyện “câu like”

(Dân trí) - Trong tuần qua, đáng chú ý nhất là câu chuyện “câu like” trên mạng xã hội, khi người trẻ “bán mình” cho nút “like”, khi những hiện tượng như “công chúa Thủy Tề”, Lệ Rơi… là sản phẩm của thị hiếu “lệch lạc”.

Thứ hai, 31/10/2016 - 02:02

Phát sốt vì khả năng Destiny’s Child sắp tái hợp
Phát sốt vì khả năng Destiny’s Child sắp tái hợp

(Dân trí) - Trong khi hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức về những kế hoạch đặc biệt của Destiny’s Child trong năm đặc biệt 2017, thì sự chờ đợi đầy háo hức cũng là một niềm vui thú vị dành cho những ai từng yêu mến “ba cô gái của định mệnh” năm nào.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 04:21

Bộ ảnh gợi cảm ngoạn mục của “cô gái đại dương”
Bộ ảnh gợi cảm ngoạn mục của “cô gái đại dương”

(Dân trí) - Bộ ảnh ngoạn mục dưới đây chụp một người mẫu ngụp lặn khỏa thân bên cạnh những sinh vật biển nguy hiểm nhất - những sinh vật có thể cướp đi tính mạng của cô bất cứ lúc nào.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 04:10

Vì sao nữ diễn viên bị ghét nhất màn ảnh lại được giao đóng vai nàng Kiều?
Vì sao nữ diễn viên bị ghét nhất màn ảnh lại được giao đóng vai nàng Kiều?

(Dân trí) - Khi NSND Anh Tú quyết định giao cho Diễm Hương (từng thể hiện thành công vai phản diện trong bộ phim truyền hình “Hôn nhân trong ngõ hẹp”) - người được cho là “bị ghét nhất màn ảnh” vào vai nàng Kiều trong vở kịch “Chuyện nàng Kiều” nhiều người đã ngăn cản. Tuy nhiên, NSND Anh Tú vẫn không thay đổi quyết định của mình.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 11:17

Huế sẽ đề xuất đưa khu Lục Bộ ra khỏi danh sách di sản cấp I
Huế sẽ đề xuất đưa khu Lục Bộ ra khỏi danh sách di sản cấp I

(Dân trí) - Ngày 29/11, TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm phối hợp các cơ quan nghiên cứu điều chỉnh, chuyển khu vực Lục Bộ ra khỏi danh sách di sản cấp I.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 11:00

Thanh Lam, Hà Trần lay động khán giả trong đêm nhạc Thanh Tùng
Thanh Lam, Hà Trần lay động khán giả trong đêm nhạc Thanh Tùng

(Dân trí) - Những bài hát của cố nhạc sĩ Thanh Tùng được diva Thanh Lam, Hà Trần, Tùng Dương... "đốt cháy" bằng những cảm xúc thật của người nghệ sĩ đã làm lay động và thổn thức người nghe.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 08:00

Bắt gặp minh tinh màn bạc đi bán… bỏng ngô
Bắt gặp minh tinh màn bạc đi bán… bỏng ngô

(Dân trí) - Không có gì lạ khi thi thoảng, những ngôi sao đình đám nhất cũng muốn cởi bó tấm áo khoác hào quang sáng chói để thử sống theo cách của một người bình thường, tiếp xúc, trò chuyện với những con người bình thường.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 08:00

Huyền thoại điện ảnh Pháp và phim “Đông Dương” tái ngộ khán giả Việt
Huyền thoại điện ảnh Pháp và phim “Đông Dương” tái ngộ khán giả Việt

(Dân trí) - Một trong những bộ phim kinh điển khiến cả thế giới có một cái nhìn khác về Việt Nam và cuộc chiến đã đi qua là “Indochine” (Đông Dương) sản xuất năm 1992. Nữ diễn viên “huyền thoại Catherine Deneuve và bộ phim này sẽ tái ngộ khán giả Việt trong những ngày đầu của tháng 11 tới.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 07:56

Lộ diện các giám khảo “đình đám” của LHP Quốc tế Hà Nội lần IV
Lộ diện các giám khảo “đình đám” của LHP Quốc tế Hà Nội lần IV

(Dân trí) - Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV sẽ bắt đầu từ 1 đến 5/11 tại Hà Nội. Năm nay, “cầm cân nảy mực” cho thể loại phim dài của LHP là những cái tên hết sức đình đám như: đạo diễn người Pháp - Régis Wargnier, nữ diễn viên Hollywood - Geraldine Chaplin, đạo diễn Ấn Độ - Adoor Gopalakrishnan…