NSND Hoàng Dũng: “Anh Vũ từng lén chị Quỳnh giúi tiền cho tôi thời nghèo khó”

Dân trí “Lần nào ăn xong là anh chị lại giúi vào tay chúng tôi vài trăm đồng để tiêu tết. Có năm anh Vũ lén lúc chị Quỳnh xuống bếp giúi vào tay chúng tôi tiền, rồi lúc sau về chị Quỳnh lại chạy xuống cho mỗi đứa thêm vài trăm đồng nữa”, NSND Hoàng Dũng kể.

Cơ duyên nào đưa anh trở thành người em thân thiết của cố nhà viết kịch Lưu Quang Vũ?

Lần đầu tiên tôi gặp anh Vũ là năm 1981, khi tôi mới 24 tuổi, mới về công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội vài năm. Anh Vũ cùng đạo diễn, NSND Nguyễn Đình Nghi vào nhà hát để bàn bạc dựng vở “Cô gái đội mũ nồi xám” do anh viết.

Lúc nhìn thấy tôi, anh Vũ liền nói với chú Nghi: “Em thích thằng cu này nhìn mặt nó thông minh anh nhỉ?”. Sau đó, anh Vũ hỏi tôi đã đọc kịch bản của anh chưa, có thích không, thích đóng vai nào.

Thật lòng, lúc đó tôi chưa dám mơ mình sẽ được đóng vai chính nên chỉ thật thà nói thích một vai phụ. Anh Vũ cười bảo: “Sao chú không thích đóng vai chính, vai Nhật mà lại thích vai phụ?”.

Thật bất ngờ, khi công bố danh sách tham gia vở, tôi được phân công đóng vai Nhật ở kíp 2. Vai Nhật là nhân vật trung tâm của vở. Đóng kíp 2 hiếm có cơ hội lên sân khấu trừ khi các anh chị ở kíp 1 bận nhưng với tôi thế cũng đủ hạnh phúc lắm rồi. Chúng tôi, những diễn viên ở kíp 2 lặng lẽ ngồi xem các anh chị kíp 1 tập vở.

Ký ức về vợ chồng cố nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh vẫn còn vẹn nguyên trong NSND Hoàng Dũng.
Ký ức về vợ chồng cố nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh vẫn còn vẹn nguyên trong NSND Hoàng Dũng.

Bỗng một ngày đẹp trời tôi được chú Nghi gọi lên hỏi có theo dõi vai diễn và có thuộc lời của nhân vật Nhật không? May mắn, tôi được trời phú cho khả năng thuộc lời rất nhanh nên khi xem diễn viên tập vai Nhật tôi đã nhớ từng lời thoại.

Tôi được lên sàn diễn thử. Diễn xong anh Vũ cười rất vui còn chú Nghi nhìn tôi và chẳng biểu cảm gì… Bất ngờ hơn nữa, hôm sau tôi được chính thức giao vai Nhật. Lúc đó, tôi run bắn lên, chẳng nghĩ cơ hội lại đến với mình nhanh như thế.

Ngay sau khi dàn dựng, “Cô gái đội mũ nồi xám” đã dự Liên hoan sân khấu đề tài chính trị tại Nhà hát Lớn Hà Nội và thành một trong những vở diễn làm say lòng khán giả trong giai đoạn những năm 80 của thế kỷ XX. Khi đó tờ báo Độc Lập viết về vở diễn có nhắc tới tôi ở một khổ riêng với nhiều lời khen ngợi khiến tôi cảm thấy vui nhưng cũng có chút xấu hổ.

Tôi lặng lẽ mua báo về đọc nhưng chẳng dám khoe với ai ngoài những người trong gia đình. Nhưng khi gặp anh Vũ thì anh ấy đã đọc bài báo đó rồi. Anh Vũ bảo rằng, tôi cần phấn đấu xứng đáng với lời khen đó nhiều hơn.

Sau lần đó, mối quan hệ của anh với gia đình nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - nhà thơ Xuân Quỳnh có đặc biệt hơn?

Sau vở kịch “Cô gái đội mũ nồi xám” tôi còn được đóng rất nhiều vai chính ở kịch của anh Vũ như: “Quyền hạnh phúc”, “Nguồn sáng trong đời”, “Hẹn ngày trở lại”, “Khoảnh khắc vô tận”... Huy chương Vàng đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của tôi là vai Phó Giám đốc Chính trong vở “Tôi và chúng ta” của anh Vũ tại Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1985.

Có thể nói, từ sau vở diễn đầu tiên, mối quan hệ của tôi và gia đình anh Vũ, chị Quỳnh gắn bó thân thiết hơn. Anh Vũ như một “bà đỡ” có tâm trên con đường nghệ thuật của tôi. Những vở anh dàn dựng cho Nhà hát Kịch Hà Nội cũng như trên truyền hình có tôi tham gia, anh thường dành cho tôi “đặc ân” riêng giống như tôi “ăn vạ” anh vậy.

Mỗi khi xem kịch của anh Vũ, tôi thường nghiên cứu và đề đạt anh lại viết thêm tình tiết cho nhân vật của tôi đầy đặn hơn. Cái “đặc ân” ấy có lẽ vì anh cảm nhận được lòng yêu nghề, khao khát được làm nghề của tôi.

Tôi vẫn nhớ như in những lời anh nói về tôi với chị Quỳnh: “Cái thằng này nó yêu nghề và trăn trở lắm, mới đưa kịch bản một vài hôm nó đã nghiên cứu rất kĩ cho vai diễn nên viết thêm cho nó có cảm xúc diễn tốt hơn”.

Những năm tháng gắn bó với vợ chồng nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - nhà thơ Xuân Quỳnh, anh có những kỷ niệm gì đáng nhớ?

Bố mẹ tôi mất sớm, tôi sống cùng anh trai. Tình hình kinh tế của cả nước trong những thập niên 80 vô cùng khó khăn, đối với những diễn viên trẻ như tôi lại càng khó khăn.

Tôi cùng bạn diễn Minh Trang thường được vợ chồng anh Vũ kéo lên ăn tất niên cuối năm cùng gia đình họ. Minh Trang lúc ấy cũng chỉ có một mình ở Hà Nội. Trước khi họ mất 5 năm thì tết nào chúng tôi cũng đều đặn được nhận “đặc ân” này. Những bữa cơm trong tình thương của anh chị đã nuôi ngọn lửa nghệ thuật yêu nghề của chúng tôi.

Nhà hát Kịch Việt Nam đã mời NSND Hoàng Dũng dàn dựng lại vở kịch Nguồn sáng trong đời của cố tác giả Lưu Quang Vũ.
Nhà hát Kịch Việt Nam đã mời NSND Hoàng Dũng dàn dựng lại vở kịch "Nguồn sáng trong đời" của cố tác giả Lưu Quang Vũ.

Lần nào ăn xong là anh chị lại dúi vào tay chúng tôi vài trăm đồng để tiêu tết. Có năm anh Vũ lén lúc chị Quỳnh xuống bếp giúi vào tay chúng tôi tiền, rồi lúc sau về chị Quỳnh lại chạy xuống cho mỗi đứa thêm vài trăm đồng nữa.

Tình cảm của anh chị đã giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn vất vả của con đường nghệ thuật và cảm thấy đỡ tủi thân khi thiếu vắng những cái tết sum vầy, đầm ấm gia đình…

Anh Vũ, chị Quỳnh và chúng tôi đều đã sống trong một thời kỳ khó khăn, trong cái khó khăn chung của đất nước. Anh chị cũng không hề dư dả nhưng trong con người anh chị đó là sự vĩ đại, nhân ái, đó là lý do họ sẵn sàng chia sẻ miếng cơm, chia sẻ những phút giây đầm ấm sum vầy cho những diễn viên trẻ như tôi và Minh Trang thời ấy.

Giờ đây, có được cuộc sống sung túc trong ngôi nhà trang khang cùng hai người con trai trưởng thành nhưng trong lòng tôi không khỏi xúc động khi hồi tưởng lại quá khứ, khi nhớ về anh Vũ, chị Quỳnh.

Bên nỗi nhớ về những cảm xúc thăng hoa trong từng vai diễn ở kịch của anh Vũ là nỗi nhớ nụ cười, ánh mắt thân thương và sự đầm ấm của bữa cơm tất niên đầy tình người của anh chị.

Ký ức của anh như thế nào về sự ra đi của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, nhà thơ Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ trong vụ tai nạn thảm khốc 30 năm trước?

Đó là một ký ức bàng hoàng và hụt hẫng mà đến bây giờ tôi vẫn không thể quên được. Tôi còn nhớ, cả buổi chiều ngày 29/8 hôm đó, chúng tôi thẫn thờ như người mất hồn. Ai cũng như đứng trên đống lửa, ngồi trên đống rơm vì không được xuống Hải Dương để đón anh chị về.

Và khi nghe tin anh chị cùng cháu Lưu Quỳnh Thơ được đưa về nhà tang lễ bệnh viện Việt Đức, chúng tôi đã òa vào trong nhà tang lễ, ai cũng xót xa, đau đớn. Phải nói rằng, lúc đó, không khí tang thương bao trùm lên khắp nơi, nhất là đối với giới sân khấu – văn nghệ sĩ.

Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Kẻ sát hại danh ca John Lennon không được hưởng khoan hồng lần thứ 10
Kẻ sát hại danh ca John Lennon không được hưởng khoan hồng lần thứ 10

(Dân trí) - Kẻ sát hại danh ca John Lennon - Mark Chapman (63 tuổi) - đã vừa bị từ chối khoan hồng lần thứ 10 sau khi đã ở trong tù 38 năm. Ông này sẽ còn ở trong tù ít nhất hai năm nữa mới có thể nộp đơn xin khoan hồng lần thứ 11.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:41

4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn
4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn

(Dân trí) - Cặp đôi đã chia tay cuộc sống gia đình từ gần 4 năm trước, nhưng quá trình ly hôn trong suốt những năm tháng qua vẫn giậm chân tại chỗ. Đằng sau đó có những lý do.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:40

Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm
Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa ra văn bản trả lời báo chí liên quan đến vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:00

Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III
Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III

(Dân trí) - Tối 24/8, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III năm 2018, với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An
Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An

(Dân trí) - Tối 24/8 (nhằm 14/7 Âm lịch), hàng ngàn người dân và du khách đã tề tựu về Hội An kính mừng Đại lễ Vu Lan báo hiếu và thả hoa đăng cầu nguyện bình an, sức khỏe cho các đấng sinh thành.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc
Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc

(Dân trí) - “Nữ hoàng nhạc soul” người Mỹ Aretha Franklin vừa qua đời ở tuổi 76 hồi tuần trước, bà để lại gia tài trị giá 80 triệu USD (tương đương 1.860 tỷ đồng) nhưng không hề có di chúc.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:02

Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình
Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình

(Dân trí) - Thông tin nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư giai đoạn cuối khiến không ít người bàng hoàng, sửng sốt… Thương cảm hơn là ông đã giấu giếm bệnh tình của mình vì không muốn làm phiền ai. Cuộc đời của nam nghệ sĩ là cả một câu chuyện dài đầy nước mắt và buồn đau.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 01:47

Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”
Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”

(Dân trí) - “Khi chồng mất, mẹ con tôi như từ trên mây rơi xuống vực thẳm. Nhưng tôi nghĩ, mình là mẹ, lớn tuổi hơn con, hiểu biết hơn con… mình phải đỡ cho con mình”, Hoa hậu Việt Nam 1996 xúc động khi kể lại quãng thời gian khó khăn trong cuộc đời.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:30

Chuyên gia lý giải những kiêng kị sai lầm trong tháng cô hồn
Chuyên gia lý giải những kiêng kị sai lầm trong tháng cô hồn

(Dân trí) - Các chuyên gia văn hoá đều cho rằng, quan niệm tháng Bảy âm lịch là cô hồn gắn với những điều xui xẻo, không may mắn... đều là sai lầm, mê tín dị đoan.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 09:45

Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…
Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…

(Dân trí) - Báo chí Mỹ đang phanh phui một diện mạo thứ hai của hành vi quấy rối. Đó là khi nạn nhân cũng có thể trở thành thủ phạm, và quấy rối không chỉ mặc định gây ra bởi những “ông lớn”.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 08:00

Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ
Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ

(Dân trí) - Sau khi phải đón nhận những bình luận ác ý, kỳ thị từ những người không thích vai diễn của mình trong “The Last Jedi”, Kelly Marie Tran đã bị khủng hoảng, cô xóa bỏ mọi đăng tải trên mạng xã hội và “rơi xuống đáy sâu của sự tự căm ghét chính mình”.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:19

Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?
Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?

(Dân trí) - Đại diện Cục Điện ảnh cho rằng, vì LHP Quốc tế Hà Nội 2 năm mới tổ chức một lần nên để hâm nóng được tên tuổi LHP trong giới chuyên môn lẫn những người làm phim trong ngoài nước là rất khó.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:19

ĐÁNG QUAN TÂM
Bán vé thu tiền ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là trái quy định
Bán vé thu tiền ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là trái quy định

(Dân trí) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa có Công văn phúc đáp số 3542/BVHTTDL-VHCS gửi UBND TP Hải Phòng về đề nghị bán vé tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng 2018. Văn bản của Bộ khẳng định, việc bán vé thu tiền ở lễ hội này là trái quy định pháp luật.

Thứ năm, 23/08/2018 - 02:56

Diva Thanh Lam trải lòng về tuổi thơ nghèo, lúc nào cũng đói
Diva Thanh Lam trải lòng về tuổi thơ nghèo, lúc nào cũng đói

(Dân trí) - “Ngày trước, nhà tôi nghèo lắm. Nghèo đến mức ba tôi hỏng hết răng vì ăn thiếu chất. Còn ký ức tuổi thơ của tôi là đứa trẻ háu ăn, lúc nào cũng... đói”, ca sĩ Thanh Lam chia sẻ.

Thứ năm, 23/08/2018 - 12:21

Tái hiện lại bức ảnh ngoạn mục sau 86 năm
Tái hiện lại bức ảnh ngoạn mục sau 86 năm

(Dân trí) - Bức ảnh những người công nhân xây dựng ngồi ăn trưa trên thanh rầm giữa “lưng chừng trời” là một trong những bức ảnh ngoạn mục nổi tiếng trong lịch sử nhiếp ảnh. Mới đây, bức ảnh này đã được tái hiện trở lại.

Thứ năm, 23/08/2018 - 11:00

Vân Dung: “Diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả”
Vân Dung: “Diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả”

(Dân trí) - “Những lúc diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả. Diễn với anh ấy tôi luôn cảm thấy cẳng thẳng vì chúng tôi vào vai vợ chồng, lúc nào cũng cãi cọ nhau”, Vân Dung hé lộ.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:42

Số phận James Bond lại “lênh đênh” vì… không người lèo lái
Số phận James Bond lại “lênh đênh” vì… không người lèo lái

(Dân trí) - Bộ phim điện ảnh thứ 25 làm về Điệp viên 007 một lần nữa lại rơi vào cảnh khó định liệu.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:39

Hài hước áo “crop-top” dành cho... nam giới
Hài hước áo “crop-top” dành cho... nam giới

(Dân trí) - Một hãng bán lẻ thời trang của Anh mới đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong dòng tin tức thời trang khi tung ra mẫu áo “crop-top” dành cho nam giới.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:38

Sửng sốt trình diễn nghệ thuật thời “công nghệ 4.0”
Sửng sốt trình diễn nghệ thuật thời “công nghệ 4.0”

(Dân trí) - Phần biểu diễn sử dụng thực tế ảo, nghệ sĩ biểu diễn vũ đạo dựa trên những chuyển động ngoạn mục của màn hình. Câu chuyện được kể xoay quanh một người đàn ông đang khám phá một ngôi nhà ma ám…

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:38

Khởi dựng di tích Chăm Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ 10
Khởi dựng di tích Chăm Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ 10

(Dân trí) - Các nhà khoa học, khảo cổ đề xuất niên đại khởi dựng của di tích Chăm Phong Lệ ở Đà Nẵng vào khoảng đầu thế kỷ 10 và được duy trì thờ tự cho đến ít nhất vào thế kỷ 12.

Thứ năm, 23/08/2018 - 12:45

NSƯT Quang Thắng: “Tôi mà đóng cảnh “nóng” là đạo diễn phải bán nhà trả nợ”
NSƯT Quang Thắng: “Tôi mà đóng cảnh “nóng” là đạo diễn phải bán nhà trả nợ”

(Dân trí) - “Nếu đạo diễn mà mời tôi đóng cảnh “nóng” thì bộ phim đó sẽ sụp đổ từ khi chuẩn bị nóng (cười). Nói vui thế chứ tôi không đóng được cảnh “nóng” đâu”, NSƯT Quang Thắng chia sẻ.

Thứ tư, 22/08/2018 - 03:08

Nữ tỷ phú Hollywood giải thích việc giữ kín chuyện “bầu bí”
Nữ tỷ phú Hollywood giải thích việc giữ kín chuyện “bầu bí”

(Dân trí) - Ở Hollywood, có những ngôi sao rất “quyết liệt” trong việc bằng mọi cách giữ kín những câu chuyện riêng tư lại cho riêng mình.

Thứ tư, 22/08/2018 - 07:45

Choáng ngợp trước những bộ cánh đẹp nhất thảm đỏ tháng 8
Choáng ngợp trước những bộ cánh đẹp nhất thảm đỏ tháng 8

(Dân trí) - Lễ trao giải MTV Video Music Awards là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của giới sao quốc tế trong tháng 8. Công chúng đã được chứng kiến một bữa tiệc thời trang linh đình với đủ mọi phong cách và mức độ gây choáng ngợp.

Thứ tư, 22/08/2018 - 07:43

Tài tử “Thần Sấm” đã chán dạng vai “cơ bắp cuồn cuộn”
Tài tử “Thần Sấm” đã chán dạng vai “cơ bắp cuồn cuộn”

(Dân trí) - Tài tử Hollywood Chris Hemsworth khẳng định rằng anh đã chán dạng vai người hùng cơ bắp, dù chính dạng vai này đã đưa anh trở thành ngôi sao màn bạc. Chris Hemsworth được biết tới nhiều nhất với vai “Thần Sấm” trong loạt phim “Thor” và “Avengers”.

Thứ tư, 22/08/2018 - 07:39