Nóng: Nathan Lee đã nộp đơn xin sử dụng độc quyền thương hiệu Cao Thái Sơn
(Dân trí) - Nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" đã được ông Trương Triều Trúc Lân nộp đơn đăng ký độc quyền lên Cục Sở hữu trí tuệ với 3 nhóm sản phẩm.
Nghi vấn ông Trương Triều Trúc Lân (tên thật của ca sĩ Nathan Lee) đăng ký sử dụng độc quyền thương hiệu "Cao Thái Sơn" đang gây tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí trên Công báo sở hữu công nghiệp số 408 tháng 3/2022 của Cục Sở hữu trí tuệ ngày 25/03/2022, nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" đã được ông Trương Triều Trúc Lân nộp đơn đăng ký ngày 20/10/2021 với 3 nhóm sản phẩm, dịch vụ liên quan đến kinh doanh bất động sản, dịch vụ giải trí và biểu diễn nghệ thuật, dịch vụ nhà hàng, khách sạn.
PV Dân trí đã liên lạc với luật sư Trần Văn Điệp - Giám đốc công ty Luật TNHH Minh Anh để tìm hiểu rõ hơn về sự việc.
Ông Điệp cho biết, hiện nay, đơn đăng ký nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" của ông Trương Triều Trúc Lân đang ở giai đoạn thẩm định nội dung đơn và chưa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu
Trước câu hỏi: "Việc ông Trương Triều Trúc Lân đăng ký nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" liệu có được pháp luật cấp văn bằng bảo hộ hay không?", luật sư Trần Văn Điệp khẳng định:
"Quan điểm của chúng tôi là việc ông Trương Triều Trúc Lân đăng ký nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" sẽ không được pháp luật bảo hộ.
Thứ nhất, việc ông Trương Triều Trúc Lân đăng ký nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" có thể bị coi là có dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác.
Nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại điểm K, khoản 2, Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ.
Hiện tại, trong thị trường âm nhạc Việt Nam thì ông Cao Thái Sơn là nghệ sĩ nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật tại Việt Nam với nghệ danh - đồng thời là tên thật là Cao Thái Sơn. Dấu hiệu này đã được ca sĩ sử dụng rộng rãi ngay từ những ngày đầu hoạt động nghệ thuật.
Dấu hiệu này có thể được coi là tên thương mại hợp pháp thuộc toàn quyền sở hữu và gắn liền với ông Cao Thái Sơn theo quy định tại Khoản 21, Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019 thì "Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh".
"Cao Thái Sơn" là tên khai sinh đồng thời là tên gọi của cá nhân ông Cao Thái Sơn khi xưng danh hoạt động nghệ thuật; đồng thời là cái tên mà công chúng, người thưởng thức sản phẩm âm nhạc và nghệ thuật liên quan dùng để gọi và phân biệt ông Cao Thái Sơn với những nghệ sĩ khác.
Tên gọi, nghệ danh của người nổi tiếng nói chung và ca sĩ nói riêng có thể được coi là một tài sản vô hình có giá trị vô cùng lớn mà người nổi tiếng đã mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể gây dựng được.
Hoạt động giải trí, nghệ thuật mà ông Cao Thái Sơn đang thực hiện là hoạt động kinh doanh sinh lợi (theo Khoản 1 Điều 3 Luật Thương mại 2005 và Khoản 16, Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2014).
Theo đó, ông Sơn thực hiện các công việc nghệ thuật như: biểu diễn ca nhạc trực tiếp, sản xuất các sản phẩm âm nhạc dưới dạng bản ghi để bán (CD, DVD,…) và khai thác trực tuyến trên các ứng dụng, mạng xã hội và website về âm nhạc,… Tất cả đều dựa trên mục đích hoạt động nghệ thuật và tìm kiếm lợi nhuận và thực tế đã có những khoản lợi nhuận nhất định được ghi nhận qua các Hợp đồng, vé phát hành.
Bên cạnh đó, trước thời điểm ông Cao Thái Sơn sử dụng nghệ danh này của mình để hoạt động giải trí, nghệ thuật thì chưa tồn tại một tên gọi hoặc tên thương mại tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu hiệu này. Cụ thể không có bất kì tranh chấp hay khiếu nại nào với việc sử dụng nghệ danh này.
Thứ hai, Việc ông Trương Triều Trúc Lân đăng ký nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" có thể bị coi là có yếu tố gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối cho người tiêu dùng theo quy định tại Khoản 5, Điều 73 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005: "Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ."
Trường hợp ông Trương Triều Trúc Lân đăng ký bảo hộ nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" trong dịch vụ giải trí, biểu diễn nghệ thuật tại Nhóm 41 có thể làm cho công chúng nghĩ rằng nhãn hiệu đó do ông Cao Thái Sơn cung cấp hay thuộc sở hữu của ông Cao Thái Sơn mà thực tế lại không phải như vậy.
Từ đó việc đăng ký nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" có thể bị coi là có yếu tố gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối cho người tiêu dùng.
Vì thế, đơn đăng ký nhãn hiệu "Cao Thái Sơn" - số đơn 4-2021-39746 của ông Trương Triều Trúc Lân không đáp ứng điều kiện bảo hộ nhãn hiệu do không có khả năng phân biệt của nhãn hiệu theo Điểm K, khoản 2, Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ và dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu theo khoản 5, Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ."